Báo Đồng Nai điện tử
En

Thuế nhập khẩu về 0%, giá sữa không giảm

08:04, 26/04/2018

Theo cam kết giữa Việt Nam và các nước thành viên trong các hiệp định thương mại tự do (FTA), thuế nhập khẩu sữa từ các thị trường Á - Âu và khu vực ASEAN giảm từ 5-7% về 0% từ ngày 1-1-2018...

Theo cam kết giữa Việt Nam và các nước thành viên trong các hiệp định thương mại tự do (FTA), thuế nhập khẩu sữa từ các thị trường Á - Âu và khu vực ASEAN giảm từ 5-7% về 0% từ ngày 1-1-2018. Trên lý thuyết, khi thuế nhập khẩu về 0%, người tiêu dùng được hưởng lợi, có cơ hội mua sữa với giá rẻ hơn.

Người tiêu dùng tham khảo các loại sữa tươi có xuất xứ từ nước ngoài tại Lotte Mart Đồng Nai.
Người tiêu dùng tham khảo các loại sữa tươi có xuất xứ từ nước ngoài tại Lotte Mart Đồng Nai.

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng mức thuế nhập khẩu về 0%, khảo sát các đại lý sữa, siêu thị, trung tâm mua sắm trên địa bàn TP.Biên Hòa cho thấy giá sữa bột và sữa nước không có nhiều biến động so với thời điểm cuối năm 2017.

* Chưa có nhiều biến động

Các loại  sữa Ensure Gold có giá bán lẻ khoảng 740 ngàn đồng/lon 850g, Enfamil A+ dành cho trẻ từ 6-12 tháng có giá 550 ngàn đồng/lon 900g, PediaSure có giá 600 ngàn đồng/lon 850g, sữa Similac Newborn IQ Plus có giá 535 ngàn đồng/lon 900g,  Alpha Gold có giá 250 ngàn đồng/lon 900g, Abott Grow (dành cho trẻ 1-3 tuổi) giá 255 ngàn đồng/lon 900g...

Theo Tổng cục Thống kê, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp ngành sữa thuận lợi và sản lượng tăng ở cả phân khúc sữa tươi và sữa bột. Trong quý I-2018, sữa tươi đạt 340,2 triệu lít và sữa bột 36,7 ngàn tấn. Cũng trong quý I-2018, nhập khẩu sữa 228 triệu USD, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm trước.

Chị Hoa, chủ Cửa hàng kinh doanh sữa Nguyễn Hoa (đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Biên Hòa), cho biết từ đầu năm đến nay nhìn chung giá các loại sữa trong nước và một số loại nhập khẩu gần như giữ giá, ít biến động. Thời gian gần đây, lượng khách mua các loại sữa bột trong nước ở cửa hàng chiếm ưu thế hơn so với sữa ngoại.

Tương tự, chủ Cửa hàng sữa Đông Doanh (đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa) cho hay những nhãn hàng khách mua thường xuyên như: Ensure, PediaSure, Alpha Gold, Nutifood Grow Plus... giá không thay đổi từ cuối năm ngoái đến nay.

Bà Thanh Hoa (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) cho biết: “Tôi thường xuyên mua sữa Abott cho con, thấy giá sữa đợt này không biến động nhiều, khác so với mọi năm là khoảng sau Tết Nguyên đán giá sữa thường tăng”.

Theo quan sát của phóng viên, các loại sữa bột ngoại thường được sản xuất từ các nước thuộc khối ASEAN như: Singapore, Thái Lan... Trong khi đó các loại sữa nước, sữa tươi tiệt trùng có xuất xứ từ Australia, New Zealand, Đức, Pháp như: Promess, Meadow Fresh, Gippy...  cũng chỉ giảm giá nhẹ, hoặc giảm giá từng đợt theo chiến lược kinh doanh, tiếp thị sản phẩm của nhà phân phối.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Trưởng quầy thực phẩm của Co.opmart Biên Hòa, cho biết giá sữa trong nước trong 3 tháng đầu năm nay hầu như không biến động gì nhiều so với thời điểm cuối năm 2017. Một số loại sữa ngoại có giảm nhẹ khoảng 5-8% nhưng các đợt giảm cũng không nhiều.

* Sữa Việt tăng sức cạnh tranh

Mặc dù giá sữa đang trong giai đoạn ít biến động, nhưng theo dự báo các sản phẩm sữa ngoại nhập sẽ có nhiều cơ hội tràn vào thị trường trong nước trong thời gian tới, bởi Việt Nam cùng các nước thành viên đã ký kết Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào ngày 9-3 vừa qua và có tiềm năng lớn ở thị trường hơn 90 triệu dân của nước ta.

Người tiêu dùng chọn mua sữa tại Co.op Mart Biên Hòa
Người tiêu dùng chọn mua sữa tại Co.op Mart Biên Hòa

Điều này sẽ tăng tính cạnh tranh đối với các doanh nghiệp ngành sữa trong nước cũng như tạo điều kiện giúp cho người tiêu dùng có thể mua các loại sữa và sản phẩm từ sữa với giá “mềm” hơn thời gian tới.

Chị Lưu Thị Yến Vi, Trưởng ngành hàng bơ sữa của Lotte Mart Đồng Nai, cho biết các nhãn hàng sữa trong nước tuy ít giảm giá trực tiếp nhưng thường xuyên có nhiều chương trình khuyến mại như: tặng thêm sản phẩm, tặng các vật dụng, đồ chơi... để cạnh tranh với các sản phẩm sữa ngoại nhập.

Nhiều nhãn hàng Việt nổi tiếng như: TH True Milk, Vinamilk cũng bổ sung thêm một số loại sữa mới, có nguyên liệu từ các hạt dinh dưỡng. Đơn cử, các dòng sữa hạt Macca, hạt óc chó có giá 50 ngàn đồng/lốc 4 hộp của TH True Milk; dòng sữa đậu nành hạt óc chó của Vinamilk có giá 24 ngàn đồng/lốc 4 hộp.

Một số nhà sản xuất còn thay đổi nhãn mác, bao bì sản phẩm để tăng tính cạnh tranh như Lothamilk. Ngoài các dòng sữa cao cấp, sữa sản xuất theo tiêu chuẩn organic cũng được nhiều nhà sản xuất trong nước tung ra thị trường trong thời gian qua.

Bà Ngọc Điệp (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi thấy chất lượng sữa nội và sữa ngoại ngày càng tương đương nhau. Do đó, trước đây tôi cho con tôi uống các loại sữa ngoại nhập, thời gian gần đây tôi đã luân chuyển các loại sữa nội và ngoại nhập với nhau vừa để cháu thay đổi khẩu vị vừa để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng”.

Hải Quân

Tin xem nhiều