Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất động sản qua cơn sốt

08:07, 05/07/2018

Gần 2 tháng nay, thị trường bất động sản tại Đồng Nai có dấu hiệu chững lại, không còn cảnh nhộn nhịp kẻ mua, người bán như trước. Giá nhà, đất cũng bắt đầu hạ nhiệt tuy vẫn đứng ở mức cao.

Gần 2 tháng nay, thị trường bất động sản tại Đồng Nai có dấu hiệu chững lại, không còn cảnh nhộn nhịp kẻ mua, người bán như trước. Giá nhà, đất cũng bắt đầu hạ nhiệt tuy vẫn đứng ở mức cao. Theo đánh giá của các chuyên gia trên lĩnh vực kinh doanh bất động sản, giá nhà đất sẽ còn tiếp tục giảm thêm.

Khu dân cư Mega City ngay trung tâm huyện Nhơn Trạch cách đây 2-3 tháng người mua đi bán lại nhộn nhịp, nhưng hiện đã trầm lắng.
Khu dân cư Mega City ngay trung tâm huyện Nhơn Trạch cách đây 2-3 tháng người mua đi bán lại nhộn nhịp, nhưng hiện đã trầm lắng.

Nếu như cùng thời điểm này của năm 2016, tại các văn phòng công chứng, văn phòng một cửa của các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa, số lượng người đến làm thủ tục sang nhượng đất đai luôn tấp nập thì năm nay đã giảm hẳn.

* Giao dịch giảm dần

Tình trạng mua đi, bán lại nhà đất hiện vẫn khá phổ biến, nhưng không còn gây ra những cơn “sốt” đất đai, nhà cửa như trước. Giá nhà đất không còn tăng nóng từng ngày và người mua đầu tư cũng bắt đầu chững lại, cân nhắc kỹ vì bán lại không dễ như trước.

Theo đánh giá của một số chuyên gia trên lĩnh vực này thì bất động sản tại Đồng Nai cùng các khu vực lân cận như Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh sau cơn sốt kéo dài gần 2 năm đã bắt đầu đi vào thoái trào. Bất động sản thời gian qua tăng nóng hầu hết do đầu cơ nên thời gian tới sẽ còn tiếp tục giảm dần do nhà đầu tư sẽ đồng loạt bán ra để tránh tình trạng giữ càng lâu giá càng giảm sâu.

Bà Lê Thị Hoài (ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho hay: “Năm 2016, thấy giá đất liên tục tăng tôi đã bỏ tiền vào đầu tư bằng cách mua lại một vài lô trong các dự án khu dân cư, sau đó đợi có lời là bán lại. Nhưng đến đầu tháng 5 vừa qua thấy bất động sản có vẻ hạ nhiệt, tôi đã nhanh tay bán hết sản phẩm để thu hồi vốn và tạm ngưng mua vào”. Theo bà Hoài, thời điểm này nhà đất đã qua giai đoạn “sốt”, nhà đầu tư không cẩn thận thì có thể lỗ nặng.

Khảo sát các dự án khu dân cư tại các phường, xã: Hóa An, Bửu Hòa, Long Bình Tân, Phước Tân, Tân Phong (TP.Biên Hòa); dự án khu dân cư Phú Hội, Hiệp Phước, Phước An, Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch); dự án khu dân cư xã Long An, Phước Thái (huyện Long Thành)... cho thấy tình trạng mua đi bán lại cũng không còn nhộn nhịp và giá rao bán cũng đã giảm khoảng 10-15% so với dịp đầu năm 2018.

Ông Huỳnh Thế Lữ, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Đồng Nai chi nhánh huyện Long Thành, cho hay: “Mặc dù quy định về tách thửa đã có hiệu lực nhưng giao dịch sang nhượng đất đai ở huyện Long Thành đã hạ nhiệt, không còn “sốt” như năm 2017 khi bình quân mỗi tháng văn phòng nhận được khoảng 2 ngàn hồ sơ chuyển nhượng nhà đất. Hiện bình quân mỗi tháng văn phòng nhận được 1.600 hồ sơ”.

Tại các huyện Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom..., tình hình chuyển nhượng đất đai, nhà ở cũng giảm hẳn. Bên cạnh đó, các địa phương đang siết lại việc lén lút phân lô, bán nền đất nông nghiệp nên tình trạng này không còn “nóng” như dịp đầu năm.

* Giá có thể giảm thêm

Mặc dù khảo sát chung cho thấy tình hình mua bán bất động sản tại Đồng Nai đã chững lại và giá giảm dần, nhưng vẫn còn tương đối cao so với thời điểm giữa năm 2015. Đơn cử như đất nông nghiệp ở 2 huyện Trảng Bom, Vĩnh Cửu đã hạ nhiệt, song những nơi giáp TP.Biên Hòa vẫn 3-6 tỷ đồng/hécta. Ở huyện Cẩm Mỹ, những khu vực gần huyện Long Thành, giá vẫn từ 1,5-3 tỷ đồng/hécta. Ngay những vùng sâu, vùng xa thuộc xã Xuân Đông, Xuân Tây, Bảo Bình của huyện này giá đất nông nghiệp 700 triệu đồng - 1,5 tỷ đồng/hécta tùy vào vị trí càng gần đường lớn giá sẽ cao hơn.

Ông Nguyễn Văn Trung (ngụ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ) chia sẻ: “2 năm trước đất rẫy sâu bên trong tôi mua chỉ 400 triệu đồng/hécta, dịp đầu năm 2018 có người vào hỏi mua với giá 700 triệu đồng/hécta, song hiện tại nếu có bán khoảng 650 triệu đồng/hécta”.

Một số dự án khu dân cư ngay thị trấn Trảng Bom dịp đầu năm nay giá mua đi bán lại là 1-1,1 tỷ đồng/lô hiện xuống còn gần 1 tỷ đồng/lô, nhưng rất ít người mua. Các dự án khu dân cư thuộc Nhơn Trạch, Biên Hòa, Trảng Bom giá đã giảm từ
50-100 triệu đồng/lô.

Ông Lê  Thanh Tuấn, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Đồng Nai, cho biết: “Trong tháng 6-2018, chuyển nhượng đất đai ở một số địa phương trong tỉnh giảm sâu. Cụ thể như: TP.Biên Hòa giảm gần 1 ngàn hồ sơ, huyện Xuân Lộc, Định Quán giảm gần 400 hồ sơ. Bất động sản đã qua “cơn sốt” nhưng giá còn cao là do người có nhu cầu mua nhà, đất để ở, sản xuất - kinh doanh đang đợi thị trường tiếp tục hạ nhiệt mới mua”. Tại một số sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh lượng người đến tìm hiểu về đất đai, nhà ở để mua không còn nhộn nhịp như trước.

Hương Giang

Tin xem nhiều