Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi khổ mang tên quy hoạch xây dựng

10:07, 02/07/2018

Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh chưa làm xong quy hoạch xây dựng chi tiết để trình phê duyệt. Điều này khiến không ít doanh nghiệp, cá nhân khi đầu tư xây dựng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhiều dự án, công trình đành phải ngưng lại chờ ngành xây dựng phê duyệt.

Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh chưa làm xong quy hoạch xây dựng chi tiết để trình phê duyệt. Điều này khiến không ít doanh nghiệp, cá nhân khi đầu tư xây dựng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhiều dự án, công trình đành phải ngưng lại chờ ngành xây dựng phê duyệt. Có không ít nhà đầu tư vì chờ đợi 1-3 năm đến khi có được giấy phép xây dựng thì cơ hội đã qua đi mất. Phần thiệt thòi này doanh nghiệp, cá nhân đầu tư đành phải “ngậm ngùi” cam chịu vì có “kêu” cũng phải đợi. Thực tế, có những doanh nghiệp, cá nhân khi mua đất để đầu tư đã cẩn thận xem quy hoạch sử dụng đất thì thấy đã phù hợp với lĩnh vực mình đầu tư, nhưng khi muốn khởi công lại phải có giấy phép xây dựng. Chưa kể trong một số trường hợp, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng không giống nhau khiến nhà đầu tư lại mất một phen chạy đôn chạy đáo làm hồ sơ, và khoảng thời gian chờ đợi để hoàn tất thủ tục này khá lâu.

Nếu quy hoạch xây dựng chi tiết từng địa phương sớm hoàn thành và  được phê duyệt, công bố rộng rãi như quy hoạch sử dụng đất thì sẽ rất thuận lợi cho nhà đầu tư. Vì khi muốn đầu tư vào mảnh đất nào đó, nhà đầu tư chỉ cần lên tra thông tin về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nếu phù hợp có thể tiến hành. Như vậy sẽ đơn giản được nhiều thủ tục, rút ngắn được thời gian cho nhà đầu tư và cũng tránh được tình trạng “nhũng nhiễu” trong quá trình hoàn tất hồ sơ cho các dự án.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, Sở Xây dựng phải phối hợp với các địa phương sớm hoàn thành quy hoạch xây dựng chi tiết từng phân khu. Trong đó, căn cứ vào quy hoạch xây dựng vùng và phải có những tính toán, tầm nhìn xa để khi quy hoạch xây dựng chi tiết được phê duyệt 10-30 năm sau vẫn phù hợp, không phải điều chỉnh nhiều để tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quy hoạch trên được phê duyệt sớm ngày nào sẽ giúp rút ngắn được nhiều thời gian cho doanh nghiệp, cá nhân trong việc làm thủ tục đầu tư các dự án ngày đó.

Ông Phạm Việt Phương, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch - đầu tư cho rằng nếu quy hoạch xây dựng chi tiết ở các huyện, thị, thành được phê duyệt, các nhà đầu tư sẽ đến Đồng Nai đầu tư vào các lĩnh vực nhiều hơn. Lúc này, nhà đầu tư sẽ biết nơi họ đầu tư trong tương lai có những công trình hạ tầng kỹ thuật nào để điều chỉnh dự án cho phù hợp và phát huy được hết các lợi thế. Về phía chính quyền tỉnh và địa phương, khi muốn thực hiện các dự án trọng điểm bằng hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) đổi đất lấy hạ tầng thì việc tính toán giá đất cho nhà đầu tư cũng sát thực tế hơn, tránh thiệt thòi cho Nhà nước.

Quy hoạch xây dựng chi tiết sớm được phê duyệt và công bố rộng rãi sẽ giúp Đồng Nai phát triển ổn định, bền vững. Công tác quản lý nhà nước trong xây dựng tại các địa phương cũng thuận lợi hơn, tránh được tình trạng xây dựng trái phép tràn lan và các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh cũng sẽ an tâm hơn.

Khánh Minh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích