Báo Đồng Nai điện tử
En

Bàu Cạn thành điểm nóng ô nhiễm rác

09:11, 14/11/2018

Mỗi ngày, Khu xử lý rác Bàu Cạn, xã Bàu Cạn (huyện Long Thành) tiếp nhận trên 220 tấn rác sinh hoạt của cả 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch.

Mỗi ngày, Khu xử lý rác Bàu Cạn, xã Bàu Cạn (huyện Long Thành) tiếp nhận trên 220 tấn rác sinh hoạt của cả 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn (bìa phải) đi kiểm tra Khu xử lý rác Bàu Cạn.
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn (bìa phải) đi kiểm tra Khu xử lý rác Bàu Cạn.

Rác đưa về đây hầu hết chỉ có thể xử lý bằng hình thức chôn lấp, gây ô nhiễm mùi hôi và nguồn nước ngầm, nước mặt khiến người dân rất lo lắng.

* Dân phải mua nước uống

Từ năm 2015, Khu xử lý rác Bàu Cạn (do Công ty TNHH thương mại dịch vụ Phúc Thiên Long (Công ty Phúc Thiên Long, trụ sở ở huyện Nhơn Trạch) làm chủ đầu tư) bắt đầu tiếp nhận, xử lý rác sinh hoạt cho 2 huyện.  Sau gần 4 năm tiếp nhận rác sinh hoạt, đến nay, công ty này vẫn chủ yếu xử lý bằng việc chôn lấp. Trong khi yêu cầu của tỉnh là năm 2018, các khu xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh phải giảm tỷ lệ chôn lấp rác xuống dưới 15%.

Ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai (thuộc Sở Tài nguyên - môi trường) cho biết, Công ty Phúc Thiên Long là đơn vị do Bộ Tài nguyên - môi trường đánh giá tác động môi trường. Theo đó, công ty này trong giai đoạn 2015-2025 đầu tư hoàn chỉnh hệ thống xử lý rác, chỉ chôn lấp 6%. Trong khi quy định của tỉnh đến cuối năm 2018, chôn lấp rác phải dưới 15% nên tỉnh đã có văn bản đề nghị bộ yêu cầu công ty theo quy định của tỉnh để bảo vệ môi trường. Nhưng đến thời điểm này, công ty vẫn chôn lấp rác 100%.

Nhiều năm nay, vấn đề “nóng” nhất của xã Bàu Cạn mỗi khi tiếp xúc cử tri là tình trạng ô nhiễm môi trường từ Khu xử lý rác Bàu Cạn. Bên cạnh đó, quá trình vận chuyển rác từ nơi khác về khiến nước rỉ rác chảy xuống dọc đường, mùi hôi phát tán cũng khiến cho nhiều hộ dân sống gần đường hoặc có dịp qua lại trên tuyến đường này bức xúc.

Ông Nguyễn Quang Liêm, người dân ở ấp 6, xã Bàu Cạn cho hay: “Mỗi ngày vào buổi sáng và chiều là mùi rác bốc lên nồng nặc rất khó chịu. Nhiều năm nay phải chịu cảnh ô nhiễm khiến gia đình tôi thường xuyên có người bị mắc bệnh về đường hô hấp”. Ngoài cảnh phải sống chung với mùi hôi của rác, nhiều người dân ở ấp 5, 6, 7 và ấp Suối Cả còn phản ảnh tình trạng nước rỉ rác chảy ra các suối gần đó, gây ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm.

Nhiều người dân ở xã Bàu Cạn bày tỏ, trước đây khi chưa làm khu xử lý rác, môi trường xã Bàu Cạn rất trong lành. Các con suối nước trong vắt, người dân có thể dùng để sinh hoạt và tưới cho cây cối. Nhưng từ khi khu xử lý rác đi vào hoạt động khiến đời sống của họ bị đảo lộn. Ngoài chịu ô nhiễm, nguy cơ bệnh tật đe dọa, nhiều gia đình còn mất thêm vài trăm ngàn đồng/tháng để mua nước uống. “Từ 3 năm nay, mỗi tháng gia đình tôi phải mất thêm hơn 600 ngàn đồng để mua nước sạch về dùng. Còn nước cho sinh hoạt khác vẫn phải lấy từ giếng khoan và luôn lo lắng không biết sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe” - ông Triệu Văn Vững ở ấp Suối Cả, xã Bàu Cạn chia sẻ.

Người dân ở gần bãi rác còn lo lắng nguồn nước ngầm bị ô nhiễm đã tự lấy mẫu nước giếng khoan, giếng đào đi phân tích. Kết quả  là nguồn nước đã bị ô nhiễm nên để tự bảo vệ mình, nhiều hộ dân mua nước để ăn uống. Thực tế tại vùng này, người dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp nên nếu phải chi hàng trăm ngàn đồng/tháng để mua nước là việc không dễ.

* Lo ảnh hưởng lâu dài

Theo Bí thư Huyện ủy Long Thành Cao Tiến Dũng, huyện đã đề xuất tỉnh có biện pháp để Công ty Phúc Thiên Long phải xử lý rác đảm bảo theo quy trình để giảm mùi hôi. Đồng thời, rác sinh hoạt không thể đưa về Khu xử lý rác Bàu Cạn rồi chôn lấp. “Tới đây, Long Thành sẽ có rất nhiều dự án lớn như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án về thương mại dịch vụ, khu đô thị. Nếu không xử lý tốt môi trường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người dân trong huyện và công tác thu hút đầu tư” - ông Dũng nói.

Khu xử lý rác Bàu Cạn, xã Bàu Cạn (huyện Long Thành) vẫn chôn lấp 100% khiến người dân bức xúc.
Khu xử lý rác Bàu Cạn, xã Bàu Cạn (huyện Long Thành) vẫn chôn lấp 100% khiến người dân bức xúc.

 Ông Ngô Văn Hữu, Trưởng ấp 6, xã Suối Cả bày tỏ: “Trước đây, khi chuẩn bị thực hiện dự án, Công ty Phúc Thiên Long cho biết sẽ lắp đặt dây chuyền xử lý rác sinh hoạt theo công nghệ của châu Âu, không phát tán mùi hôi, người dân mới đồng ý. Nhưng gần 4 năm qua, công ty này vẫn chôn lấp rác làm ô nhiễm mùi, nguồn nước mặt, nước ngầm khiến dân rất bức xúc”. Đỉnh điểm là có những đợt, mùi hôi từ khu xử lý rác quá nhiều người dân đã chặn xe chở rác không cho đưa vào khu xử lý để yêu cầu tìm giải pháp khắc phục bớt mùi hôi.

Theo phản ảnh của nhiều người dân sống gần Khu xử lý rác Bàu Cạn, tại đáy các hố chôn rác, Công ty Phúc Thiên Long khoan những lỗ lớn nói là để thoát khí, nhưng người dân nghi ngại nước rỉ rác sẽ chảy vào, thẩm thấu xuống lòng đất và các mạch nước ngầm. Câu trả lời hiện đang chờ đợi các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ.

Phó chủ tịch UBND xã Bàu Cạn Nguyễn Văn Đông cho biết: “Bàu Cạn là xã nông thôn mới nhưng lại chịu tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề do khu xử lý rác. Nhiều năm nay, người dân liên tục phản ảnh tình trạng Công ty Phúc Thiên Long gây ô nhiễm mùi, để nước rác chảy ra các suối. Xã, huyện xuống kiểm tra thì công ty này ngăn cản, không cho vào trong khu xử lý để kiểm tra”. Cũng theo ông Đông, nếu tình trạng ô nhiễm không giải quyết sớm sẽ trở thành “điểm nóng” vì đã có những lần dân ngăn không cho xe chở rác vào trong khu xử lý.

Mới đây, tại buổi làm việc với huyện Long Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp cùng huyện kiểm tra, xử lý nhanh tình trạng ô nhiễm của Khu xử lý rác Bàu Cạn. Nếu công ty cố tình không đầu tư lắp đặt hệ thống xử lý, chỉ chôn lấp thì ngưng đưa rác về. Trường hợp chủ đầu tư không đủ khả năng triển khai dự án thì phải thu hồi, giao cho đơn vị khác đủ năng lực thực hiện.

Hiện nay, Khu xử lý rác Bàu Cạn có hơn 300 ngàn tấn rác sinh hoạt được chôn lấp. Rác đưa về đây chôn lấp cao như núi rất tốn diện tích và có nguy cơ ô nhiễm rất lớn vì có những loại rác phải vài trăm năm sau mới phân hủy.

Hương Giang

Tin xem nhiều