Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị cho vụ hoa tết

10:12, 05/12/2018

Còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhà vườn trồng hoa ở các địa phương như: Thống Nhất, Biên Hòa, Tân Phú... đang tất bật cho hoạt động chuẩn bị vụ hoa tết.

Còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhà vườn trồng hoa ở các địa phương như: Thống Nhất, Biên Hòa, Tân Phú... đang tất bật cho hoạt động chuẩn bị vụ hoa tết.

Chăm sóc hoa tại vườn hoa tết của ông Vũ Bá Dĩnh (xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất).
Chăm sóc hoa tại vườn hoa tết của ông Vũ Bá Dĩnh (xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất).

* Thương lái đặt mua trước

Theo Phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Thống Nhất, năm nay toàn huyện có khoảng 22 hécta hoa phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tập trung chủ yếu ở 2 xã có truyền thống trồng hoa là Gia Tân 3 và Quang Trung.

Bên cạnh đó, theo thống kê của một số địa phương có truyền thống trồng hoa tết của tỉnh, diện tích trồng hoa tết năm nay không có nhiều biến động so với các vụ hoa tết trước.

Tại huyện Xuân Lộc, vụ hoa tết năm nay đã được xuống giống, trồng tập trung ở các xã: Bảo Hòa, Xuân Trường, Xuân Phú... với tổng diện tích khoảng 70 hécta, chủ yếu là các loại hoa: huệ, lay-ơn. Ở TP.Biên Hòa, hoa tết chủ yếu được trồng ở các phường, xã như: Bửu Long, Tam Hiệp, Tân Hạnh, Hiệp Hòa... với tổng diện tích hơn 13 hécta.

Nhiều chủ vườn hoa cho biết các loại hoa hiện phát triển khá tốt. Tình trạng sâu bệnh ít, chi phí đầu tư thuốc bảo vệ thực vật, chi phí mua giống dặm thêm… giảm so với năm ngoái.

Ông Vũ Bá Dĩnh (ấp Tân Yên, xã Gia Tân 3) cho biết, năm nay gia đình ông xuống giống khoảng 10 ngàn chậu hoa các loại, trong đó tập trung nhiều vào các loại hoa cúc, cẩm chướng, mào gà, ớt kiểng... Năng suất, chất lượng hoa đều đạt hơn nhiều so với vụ hoa tết năm ngoái.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hường, một hộ trồng hoa tại xã Quang Trung cho hay, khác với 2 năm trước người trồng hoa thường xuyên phải đối mặt với mưa lớn sau khi xuống giống, thì vụ này lượng mưa phù hợp cho cây hoa phát triển. Mặc dù đợt bão số 9 vừa qua gây mưa nhưng vùng trồng hoa ít chịu ảnh hưởng nhiều do lượng mưa nhỏ, gió cũng ít nên cây hoa vẫn phát triển ổn định.

Thời điểm này, nhiều vườn hoa đã được thương lái đặt mua. Giá cả năm nay tương đương với năm trước. Các loại hoa cúc pha lê có giá sỉ tại vườn dao động ở mức 32-34 ngàn đồng/cặp; cúc ngọc bích, cúc đại đóa khoảng 40 ngàn đồng/cặp, vạn thọ từ 18-20 ngàn đồng/cặp... tùy theo chất lượng hoa.

Đặc biệt, theo các nhà vườn, năm nay loại hoa cúc pha lê trồng trong chậu xi măng có đường kính chậu 50cm được tập trung trồng nhiều và đã được thương lái đặt mua sớm.

Bà Trần Thị Xỉu, người trồng hoa ở ấp Phúc Nhạc, xã Gia Tân 3 cho hay, mỗi chậu cúc pha lê đường kính 50cm trồng khoảng 30 cây hoa. Do năm ngoái sản phẩm này hút hàng nên năm nay các thương lái đặt hàng nhiều, lượng hoa trồng vì thế cũng tăng lên. Mỗi cặp chậu cúc pha lê đường kính 50cm có giá đặt tại vườn dao động từ 300-320 ngàn đồng.

Nhiều người trồng hoa cho biết thêm, dù hiện tại các nhà vườn và thương lái đã chốt lượng hoa và giá cả, tuy nhiên thương lái cũng ra điều kiện về chất lượng hoa khi giao. Do đó, nếu chăm sóc không tốt hoặc bị ảnh hưởng bởi tình hình thời tiếp bất thường dẫn đến hoa không đạt vào dịp cận tết thì thương lái vẫn có quyền thương lượng, lựa chọn hoa hoặc sẽ từ chối không mua nếu hoa xấu…

* Mai tết hồi hộp vì bão

Trong khi đó, những người trồng mai tết trong tỉnh đang hồi hộp vì những ảnh hưởng của cơn bão số 9 vừa qua cũng như tình hình mưa bất thường, các đợt không khí lạnh có thể khiến mai nở sớm, gây ra một số bệnh như: cháy lá, thán thư cho cây mai… 

Nhân công chăm sóc một vườn hoa tết ở xã Quang Trung, huyện Thống Nhất.
Một vườn hoa ở xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất

Ông Trần Ngọc Quang, chủ vườn mai Quang Minh (đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa), cho hay vụ tết năm nay vườn mai của ông có khoảng 1 ngàn gốc, tăng khoảng 20% so với vụ tết năm ngoái. Do ảnh hưởng của cơn bão số 9 vừa qua, một phần nhỏ diện tích mai của vườn có dấu hiệu bung nụ, nở sớm. Những trường hợp này gần như không thể khắc phục.

“Tôi đang lo nếu tình hình mưa bất thường tiếp tục xảy ra từ nay tới Tết Nguyên đán thì sẽ ảnh hưởng nhiều tới chất lượng mai” - ông Quang chia sẻ.

Tương tự, ông Phạm Văn Vường, chủ vườn mai gần 600 gốc ở xã Phú Thanh (huyện Tân Phú) cho biết: “Cơn bão số 9 vừa qua gây mưa nhưng chưa ảnh hưởng nhiều tới vườn mai. Tuy nhiên, điều làm tôi lo nhất là nếu tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến không thuận lợi cho cây mai, nhất là các đợt không khí lạnh, các cơn mưa bất chợt từ cuối tháng 12 đến cận tết thì sẽ có thể ảnh hưởng nhiều tới chất lượng mai, cũng như khiến nhà vườn gặp khó trong việc canh cho mai nở rộ, đẹp vào đúng dịp tết”.

Theo một số chủ vườn,t những năm gần đây người chơi mai có nhu cầu mua cây mới có xu hướng giảm. Hơn nữa, lượng mai từ các tỉnh miền Tây, miền Trung... đổ về ngày càng tăng, điều này cũng tác động tới thị trường mai tết năm nay.

Hải Quân

Tin xem nhiều