Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm rượu vang từ thanh long ruột đỏ

09:08, 26/08/2019

Thanh long ruột đỏ là trái cây đặc sản được trồng nhiều trên đất Đồng Nai. Nhưng thường chỉ một phần trái ngon là hàng tuyển xuất khẩu đi Trung Quốc mới bán được giá tốt nên vẫn rơi vào cảnh được mùa mất giá.

Thanh long ruột đỏ là trái cây đặc sản được trồng nhiều trên đất Đồng Nai. Nhưng thường chỉ một phần trái ngon là hàng tuyển xuất khẩu đi Trung Quốc mới bán được giá tốt nên vẫn rơi vào cảnh được mùa mất giá.

Lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng trưng bày Vang Thanh Long
Lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng trưng bày Vang Thanh Long

Cơ sở vang thanh long Anna (xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) ra đời cũng từ mong muốn đầu ra cho trái đặc sản quê nhà bớt “long đong”.

* Từ công thức của mẹ

Bà Lê Kim Luôn, chủ Cơ sở vang thanh long Anna kể: “Xưa nay mẹ tôi hay ủ các loại trái cây để làm nước lên men cho cả nhà dùng vì tốt cho sức khỏe. Quê tôi ở huyện Thống Nhất, là vùng trồng khá nhiều thanh long ruột đỏ, những mùa thu hoạch rộ, giá thanh long rất rẻ nên tôi nghĩ đến việc ủ thanh long làm món thức uống độc, lạ cho các quán gà tiềm do tôi đầu tư tại TP.Biên Hòa”.

Vang thanh long ruột đỏ được bà Luôn làm theo cách thủ công truyền thống, trộn thanh long với đường để thịt trái lên men hoàn toàn tự nhiên, giữ nguyên vị, nguyên chất của loại trái cây giàu chất dinh dưỡng này. Theo bà Luôn: “Việc ủ ra loại rượu này cũng rất kỳ công. Để ra được loại vang đúng vị, đúng chất, người làm phải kiểm soát rất kỹ từ khâu chọn nguyên liệu. Mỗi đợt trái có vị chua, vị ngọt không đồng nhất nên cần sự chú ý chăm chút từng chi tiết nhỏ trong quá trình làm. Chúng tôi ủ thanh long lên men trong những lu sành lớn và thường cần 6 tháng mới ra được mẻ rượu vang ngon”.

Bà Luôn mất cả năm thử nghiệm các mẻ rượu, đưa ra mời khách hàng nếm thử mới có được công thức chuẩn ủ rượu vang được nhiều người khen ngợi về hương vị và chất lượng như hiện nay. Học kinh nghiệm từ cách ủ rượu trái cây truyền thống từ mẹ nhưng người khuyến khích bà Luôn kiên trì đầu tư làm dòng sản phẩm này lại là bố của bà. Bà Luôn chia sẻ: “Thấy bà con nông dân vất vả mới trồng được trái thanh long nhưng rộ mùa thu hoạch, nông dân đổ đống thanh long ra vệ đường bán với giá rẻ bèo, bố tôi xót lắm nên luôn động viên tôi đầu tư sản xuất để tiêu thụ trái thanh long cho bà con. Đi đâu thấy thanh long của nông dân đổ đống vì khó tiêu thụ là bố tôi lại mua về hoặc cho địa chỉ nhà để họ chở đến rồi dặn tôi mua”.

* Đặc sản hút du khách

Năm 2018, vang thanh long ruột đỏ Anna mới chính thức có mặt trên thị trường. Trước khi bán ra, bà Luôn cho sản phẩm đi kiểm tra về thành phần dinh dưỡng, được chứng nhận về chất lượng an toàn thực phẩm... Không chỉ chăm chút về chất lượng sản phẩm, bà Luôn còn đầu tư về khâu bao bì sản phẩm. Với mục tiêu làm ra dòng đặc sản địa phương phục vụ khách du lịch từ mọi miền đất nước chứ không chỉ bán cho người tiêu dùng trong tỉnh, bà Luôn đặt làm bình gốm hình trái thanh long để đựng loại vang trái cây độc, lạ này.

Bà Lê Kim Luôn giới thiệu sản phẩm vang thanh long ruột đỏ Anna
Bà Lê Kim Luôn giới thiệu sản phẩm vang thanh long ruột đỏ Anna

Nhờ đó, vang thanh long Anna hiện được bày bán ở nhiều khu du lịch, trạm dừng chân và các đại lý trong và ngoài tỉnh như: Khu du lịch Suối Mơ (huyện Tân Phú), Trạm dừng chân “Thế giới ca cao” của Công ty TNHH ca cao Trọng Đức (huyện Định Quán), đại lý tại TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Bình Thuận...

Được khách hàng chào đón, Cơ sở vang thanh long Anna hiện đầu tư 2 xưởng sản xuất tại xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất) và phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa), tạo việc làm cho hơn 20 lao động nhàn rỗi tại địa phương. Theo bà Luôn, sản phẩm đã góp mặt tại rất nhiều chương trình hội chợ, xúc tiến du lịch, thương mại của Đồng Nai cũng như tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Hiện Cơ sở vang thanh long Anna đang có kế hoạch mở rộng đầu tư về quy mô sản xuất để đảm bảo nguồn hàng cung cấp cho các đối tác và mở rộng kênh tiêu thụ vào các cửa hàng tiện lợi, siêu thị.

Lê Quyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích