Báo Đồng Nai điện tử
En

Thành công nhờ biết dựa vào "người dẫn đường"

05:09, 19/09/2019

Từng trải qua nhiều công việc rồi mới lựa chọn các sản phẩm nệm gối để khởi nghiệp, nhưng chỉ sau hơn 1 năm Công ty TNHH Ne Go (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) của anh Hoàng Văn Nguyên từng bước chinh phục được khách hàng và số lượng sản phẩm bán ra tăng lên nhanh chóng.

Từng trải qua nhiều công việc rồi mới lựa chọn các sản phẩm nệm gối để khởi nghiệp, nhưng chỉ sau hơn 1 năm Công ty TNHH Ne Go (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) của anh Hoàng Văn Nguyên từng bước chinh phục được khách hàng và số lượng sản phẩm bán ra tăng lên nhanh chóng.

Anh Hoàng Văn Nguyên giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp cho một đại lý. Ảnh: V
Anh Hoàng Văn Nguyên giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp cho một đại lý. Ảnh: V.Gia

Bí quyết của ông chủ 30 tuổi này là biết “bắt tay” với một doanh nghiệp đi trước cùng ngành nghề. Không còn lo bài toán nhân công, nhà xưởng, máy móc sản xuất, Ne Go chuyên tâm vào thế mạnh thiết kế, marketing để nhanh chóng mở rộng thị trường.

* Bỏ chức trưởng phòng để khởi nghiệp

Ne Go thực ra có nghĩa rất đơn giản, chỉ là từ viết tắt của “nệm gối”, nhưng từ cái tên gần như nguyên thủy đó đã nói rõ mục tiêu mà doanh nghiệp non trẻ này muốn hướng tới chính là cung cấp các sản phẩm chăn, drap, gối, nệm phục vụ giấc ngủ của mọi người.

Anh Nguyên từng là Trưởng phòng sales & marketing của một công ty tại TP.Hồ Chí Minh, nhưng sau nhiều năm làm việc, anh nhận thấy nếu tiếp tục làm thuê, dù có tích lũy được thêm một số kinh nghiệm nhưng cuối cùng cũng không tạo ra được sản phẩm, giá trị riêng của mình.

Sau một thời gian đắn đo, đầu năm 2018, anh Nguyên xin nghỉ việc để về TP.Biên Hòa tìm cơ hội phát triển. Sở dĩ anh chọn ngành chăn, drap, gối, nệm là bởi qua tìm hiểu, anh thấy đây là mặt hàng tiêu dùng thường xuyên và hiện có nhiều cơ hội phát triển khá trên thị trường.

May mắn được bạn bè, anh em giới thiệu, anh Nguyên làm quen với giám đốc một doanh nghiệp đi trước trong ngành ở TP.Biên Hòa và đặt vấn đề hợp tác. Sau khi nghe anh Nguyên trình bày ý tưởng, vị giám đốc doanh nghiệp này nhận thấy anh có quyết tâm và ý tưởng mới, táo bạo nên quyết định hợp tác sản xuất sản phẩm. Theo đó, nhóm của anh Nguyên chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển sản phẩm với nhãn hiệu riêng, tự tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường. Doanh nghiệp hợp tác có sẵn mặt bằng sản xuất, máy móc, nhân công cũng như nhiều kinh nghiệm trong điều hành sản xuất nên chịu trách nhiệm gia công sản phẩm.

Tháng 5-2018, Công ty TNHH Ne Go ra đời. “Nhờ hợp tác với doanh nghiệp đi trước nên chúng tôi tận dụng được mặt bằng, máy móc, nhân công sản xuất và nền tảng kỹ thuật của doanh nghiệp đó. Từ đó Ne Go chỉ chuyên tâm tới việc thiết kế, phát triển mẫu mã sản phẩm và tiếp thị, chào hàng, mở rộng thị trường. Nếu không làm như vậy, Ne Go sẽ khó khăn nhiều hơn trong hoạt động vì vốn liếng xây dựng nhà xưởng rất lớn, trong khi bản thân mình không có kinh nghiệm quản trị sản xuất” - anh Nguyên chia sẻ.

Yên tâm với khâu sản xuất, sau 1 tháng lên ý tưởng mẫu mã thì những chiếc gối thử nghiệm ban đầu được xuất xưởng. Anh Nguyên cùng với một cộng sự bắt đầu đi tiếp thị, chào hàng với tất cả sự hăm hở vì tin rằng thiết kế sản phẩm bắt mắt cộng với chất lượng bảo đảm thì sẽ bán chạy.

Tuy nhiên thời gian đầu, doanh số bán hàng không được như kỳ vọng bởi người tiêu dùng chưa biết đến thương hiệu Ne Go. Để giải quyết vấn đề này, anh Nguyên đưa giải pháp là cho chính người chủ của các đại lý, cửa hàng sử dụng miễn phí sản phẩm của Ne Go. Một giải pháp đơn giản, truyền thống nhưng lại rất có hiệu quả, bởi sau khi sử dụng, xem xét thấy chất lượng tốt nên nhiều đại lý đã tăng số lượng nhập hàng, đồng thời giới thiệu với nhiều bạn hàng khác. Những tháng gần đây, doanh nghiệp này tung ra thị trường 60-70 ngàn chiếc gối, khoảng 2 ngàn tấm nệm, một kết quả kinh doanh thật sự nhảy vọt.

* Những dự định lớn

Từng bước chinh phục khách hàng, đến nay, ngoài thị trường Đồng Nai, doanh nghiệp non trẻ này đã mở rộng hệ thống phân phối ra nhiều tỉnh, thành như: TP.Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận, các tỉnh Tây Nguyên và miền Tây Nam bộ. Thực tế, 80% doanh thu của Ne Go hiện đến từ các tỉnh bên ngoài Đồng Nai.

Tự tin với chất lượng sản phẩm, Giám đốc Hoàng Văn Nguyên cho hay, mục tiêu của thương hiệu gối Ne Go là sẽ dần định hình trở thành nhà sản xuất nệm gối thuộc phân khúc tầm trung và tiến lên cao cấp chứ không chỉ đơn thuần là nhà cung cấp sản phẩm giá rẻ.

Nguyên nhân là do trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất chăn, drap, gối nệm, song hầu hết là sản xuất ra sản phẩm giá rẻ, chất lượng không cao. Trong khi đó, các doanh nghiệp có tiếng tăm trên thị trường, có thị phần lớn ở phía Nam chỉ khoảng 10 thương hiệu. Đó là cơ hội cho Ne Go có thể tự tin để định hướng mình thành nhà cung cấp phân khúc tầm trung.

Anh Nguyên cho biết, hiện nay thương hiệu gối Ne Go vẫn đang trong quá trình sản xuất theo nhu cầu thị trường chứ chưa thể là doanh nghiệp dẫn dắt thị trường. Trước mắt, Ne Go sẽ tiếp tục mở rộng quy mô của doanh nghiệp, mở rộng hệ thống đại lý ra các tỉnh miền Trung và Tây Nam bộ để có đơn hàng dồi dào hơn cho gia công, sản xuất sản phẩm. “Khi đã có thị trường ổn định, công ty sẽ thử nghiệm các sản phẩm có tính sáng tạo, định hướng thị trường và tìm ra những phân khúc khác để tiến vào chứ không cạnh tranh trực diện với những thương hiệu tên tuổi” - Giám đốc Công ty TNHH Ne Go chia sẻ.

Không chỉ vậy, anh Nguyên cùng với một số đối tác vừa có chuyến làm việc dài ngày tại Trung Quốc để tìm hiểu thị trường ở đất nước rộng lớn này. Ngoài việc kết nối giao thương, tìm kiếm nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất nệm, gối thì mục tiêu quan trọng khác là thăm dò để tìm hiểu thị trường. Khi có cơ hội hợp tác, Ne Go sẽ đưa hàng vào Trung Quốc và những thị trường lân cận Việt Nam.

Văn Gia

Tin xem nhiều