Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp FDI vào mùa sản xuất

11:10, 30/10/2020

Trong tháng 10-2020, các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh xuất khẩu hơn 1,4 tỷ USD, tăng khá cao so với tháng trước đó và cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 10-2020, các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh xuất khẩu hơn 1,4 tỷ USD, tăng khá cao so với tháng trước đó và cùng kỳ năm trước. Sản xuất của nhiều DN FDI đã phục hồi và đang tăng tốc cho mùa sản xuất cuối năm.

Sản xuất các loại pin tại Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2
Sản xuất các loại pin tại Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, các DN FDI đang chiếm hơn 80% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. DN trong nước chỉ chiếm gần 20% và mức độ phục hồi sản xuất cũng chậm hơn DN FDI.

* Xuất khẩu khối FDI tăng trưởng trở lại

Hiện nay, nhiều DN FDI đang mở rộng sản xuất để đáp ứng các đơn hàng cuối năm. Do đó, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 10-2020 của khối DN FDI trên địa bàn tỉnh tăng 150 triệu USD (tương đương 12%) so với tháng trước đó và tăng hơn 6% so với tháng
10-2019. Những mặt hàng được xuất khẩu nhiều là giày dép; máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; máy vi tính, điện tử, linh kiện; dệt may; xơ sợi dệt...

Bà Phạm Thị Phương, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Chemtrovina ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 cho biết: “Công ty chuyên sản xuất các linh kiện điện tử và sản phẩm chủ yếu bán qua nhiều thị trường. Đơn hàng đến với công ty rất ổn định và tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Dịch bệnh Covid-19 ở nhiều nước trên thế giới đã lắng xuống, hoạt động sản xuất trở lại bình thường, nhu cầu nhập khẩu sản phẩm đầu vào cho sản xuất tăng”.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, ngành Máy tính, điện tử và linh kiện có tốc độ phục hồi sản xuất nhanh nhất so với các ngành khác trên địa bàn tỉnh. Hiện các DN trên lĩnh vực này đã phục hồi sản xuất trên 95%. Bên cạnh đó, có hàng chục công ty tuyển dụng thêm lao động để mở rộng sản xuất nhằm cung ứng hàng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ông Khuất Quang Hưng, Trưởng bộ phận truyền thông đối ngoại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 cho hay: “Nestlé đã trở lại hoạt động bình thường, sản phẩm tiêu thụ ở thị trường nội địa và xuất khẩu đều khá tốt. Trong nước, những sản phẩm liên quan đến dinh dưỡng bán khá tốt, công ty phải tăng công suất đáp ứng các đơn hàng, xuất khẩu cà phê chế biến cũng tăng nhẹ. Vào dịp cuối năm nhu cầu hàng hóa nhiều hơn nên công ty nâng cao sản lượng”.

Tính từ đầu năm đến nay, các DN FDI tại Đồng Nai đã xuất khẩu được gần 11,8 tỷ USD. Trong đó, hơn 60% kim ngạch xuất khẩu thuộc về mặt hàng của ngành Công nghiệp hỗ trợ. Vì vậy, khi các nước khôi phục sản xuất trở lại sẽ phải nhập khẩu sản phẩm đầu vào. Việc phục hồi sản xuất, xuất khẩu của các DN FDI tại Đồng Nai cũng nhanh hơn.

* Vẫn lệ thuộc vào diễn biến dịch bệnh Covid-19

Theo các DN FDI trên địa bàn tỉnh, tuy sản xuất đã phục hồi và nhiều công ty đã có đơn hàng trở lại đến hết quý I-2021, nhưng sản xuất và xuất, nhập khẩu vẫn còn lệ thuộc khá lớn vào tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới. Nếu dịch bệnh ở các nước được khống chế nhanh trong 1-2 tháng tới, kinh tế thế giới hồi phục, giao thương với các nước trở lại bình thường thì các DN tại Việt Nam sẽ nhận được nhiều đơn hàng cho hai mùa sản xuất liền kề là cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

Ông Yasuhiro Tada, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Kureha Việt Nam ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) nhận định: “Việt Nam phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khá tốt nên các DN FDI cũng bị ảnh hưởng nhẹ hơn nhiều so với ở một số quốc gia khác. Vì thế, vào dịp cuối năm khi dịch bệnh ở các nước được khống chế, đơn hàng về Việt Nam cũng nhiều hơn”. Cũng theo ông Yasuhiro Tada, các đối tác nước ngoài an tâm hơn khi ký hợp đồng đặt hàng hoặc mua hàng ở Việt Nam. Đây là cơ hội cho các DN để sớm phục hồi, mở rộng sản xuất.

Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương Lục Văn Thủy cho biết: “Sở đã phối hợp với Bộ Công thương hỗ trợ DN trong nước, FDI kết nối cung cầu để mở thêm thị trường tiêu thụ hàng hóa. Trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19, tăng cường xúc tiến thương mại trực tuyến để DN gặp gỡ, trao đổi cung ứng hàng hóa cho nhau”.

Bên cạnh hỗ trợ của các bộ, ngành, tỉnh, các DN FDI khá chủ động trong việc tìm các đơn hàng để duy trì, phục hồi, mở rộng sản xuất. Mùa sản xuất cuối năm nay tuy còn nhiều khó khăn, nhưng nhiều DN FDI cũng đã vượt qua để tiếp tục phát triển.

Dự kiến trong 2 tháng còn lại của năm nay, các DN FDI ở Đồng Nai có thể đạt kim ngạch xuất khẩu gần 3 tỷ USD. Tỉnh đang kỳ vọng khá lớn vào DN FDI, vì đây là khối chiếm tỷ lệ rất lớn trong sản xuất công nghiệp, xuất khẩu. DN FDI sớm ổn định mở rộng sản xuất có thể giúp cho xuất  khẩu của Đồng Nai tăng trưởng dương so với năm trước.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều