Du lịch công nghiệp: Tiềm năng mới cho ngành Du lịch

Cập nhật lúc 23:39, Thứ Sáu, 23/10/2020 (GMT+7)

Với hàng ngàn doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, Đồng Nai đang có tiềm năng phát triển du lịch công nghiệp rất lớn. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch này lâu nay vẫn chưa được khai thác hiệu quả.

Khách du lịch tham quan Công ty Ajinomoto Việt Nam tại Khu công nghiệp Long Thành
Khách du lịch tham quan Công ty Ajinomoto Việt Nam tại Khu công nghiệp Long Thành. Ảnh: Thủy Mộc

Các DN sản xuất lâu nay chưa chú trọng đến khai thác du lịch, một kênh có khả năng quảng bá sản phẩm và tăng doanh thu không ít nếu có chiến lược bài bản với các hình thức như: tham quan, tìm hiểu về dây chuyền, công nghệ sản xuất ngay tại nhà máy, được trực tiếp trải nghiệm làm công nhân, thưởng thức sản phẩm tại chỗ…

* Tiềm năng của ngành Du lịch

Hiện nay, các DN đang hoạt động sản xuất trên địa bàn Đồng Nai rất đa dạng về lĩnh vực sản xuất như: sản xuất bánh kẹo, các loại thực phẩm, rau củ quả, gốm sứ, linh kiện điện tử hoặc các vật dụng tiêu dùng… Đây là những tiềm năng để khai thác cho du lịch công nghiệp hiệu quả. Thực tế, Đồng Nai hiện đã có một số DN sản xuất thực phẩm, nguyên liệu chế biến món ăn… đang khai thác khá hiệu quả sản phẩm du lịch công nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Khối Hoạch định (Công ty Ajinomoto Việt Nam) cho biết, những năm gần đây, Công ty Ajinomoto đã khai thác khá tốt sản phẩm du lịch công nghiệp với đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Khách du lịch đến tham quan nhà máy sẽ được giới thiệu về dây chuyền sản xuất tự động hiện đại, đáp ứng những yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như quy trình sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh. Ông Trung cho biết, du khách rất thích thú khi tận mắt chứng kiến dây chuyền sản xuất hiện đại được nhập khẩu từ Nhật Bản, tạo ra các dòng sản phẩm như hạt nêm, bột ngọt, gia vị dạng bột và sản phẩm thức uống hòa tan dạng bột… Bên cạnh đó, mọi người cũng hài lòng về cách phục vụ, hướng dẫn của nhân viên khi tham quan nhà máy.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền (P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) cho biết, bà đã từng tham gia một số đoàn đi tham quan các mô hình sản xuất tại các khu công nghiệp của Đồng Nai, Bình Dương. Qua đó, bà Hiền biết nhiều hơn về quy trình sản xuất mặt hàng thiết yếu như sữa, một số loại gia vị mà bà sử dụng hằng ngày. Ngoài việc được tận mắt xem dây chuyền sản xuất hiện đại, khách tham quan còn được trải nghiệm nấu ăn cùng các đầu bếp chuyên nghiệp, được học hỏi thêm những món ăn mới và có thể mua sản phẩm trực tiếp tại công ty để mang về.

* Cần sự liên kết để phát triển

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành Du lịch, sản phẩm du lịch công nghiệp hiện nay ở hầu hết các địa phương, đặc biệt là địa phương phát triển mạnh như: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM... chưa được khai thác đúng với tiềm năng.

Khách du lịch mua sản phẩm trực tiếp tại nhà máy sản xuất sau khi tham quan. Ảnh: Thủy Mộc
Khách du lịch mua sản phẩm trực tiếp tại nhà máy sản xuất sau khi tham quan. Ảnh: Thủy Mộc

Tại Đồng Nai, mới chỉ có một vài DN đang khai thác nhưng hiệu quả vẫn chưa như mong đợi. Đồng Nai có các khu, cụm công nghiệp, trong đó có các ngành nghề có thể khai thác du lịch. Điển hình như ngay tại TP.Biên Hòa, Đồng Nai cũng đã có Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh và nhiều công ty sản xuất khác với rất nhiều lợi thế để thu hút lượng khách du lịch từ các tỉnh, thành lân cận. Tuy nhiên, để sản phẩm du lịch công nghiệp “nên vóc nên hình” thì cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch địa phương với các DN sản xuất, DN lữ hành.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó trưởng phòng Quản lý văn hóa - thể thao và du lịch (Sở VH-TTDL) cho rằng, thời gian qua, một số DN trên địa bàn đã khai thác hiệu quả mô hình này như: Công ty Ajinomoto, Công ty CP Bánh kẹo Biên Hòa, Nhà máy Thủy điện Trị An… Theo ông Hậu, việc khai thác, phát triển sản phẩm du lịch công nghiệp sẽ góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cho Đồng Nai. Khách tham quan có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các dây chuyền sản xuất hiện đại, được trải nghiệm trực tiếp quy trình sản xuất từ các nhà máy… Bên cạnh đó, đối với các DN, đây cũng là cơ hội để quảng bá sản phẩm, minh bạch trong sản xuất để tạo niềm tin, khẳng định thương hiệu với khách hàng.             

Khuyến khích các DN làm du lịch

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó trưởng phòng Quản lý văn hóa - thể thao và du lịch cho biết, với đặc thù là tỉnh phát triển công nghiệp, thu hút hàng chục ngàn DN trong và ngoài nước đầu tư, sản xuất kinh doanh, Đồng Nai rất khuyến khích các DN tiếp tục triển khai mô hình tham quan du lịch. Việc phát triển sản phẩm du lịch công nghiệp là một phần trong chiến lược phát triển du lịch chung của tỉnh trong những năm tới. Nếu khai thác tốt, các DN vừa góp phần làm phong phú sản phẩm cho ngành Du lịch, vừa quảng bá chân thực nhất các sản phẩm của mình đến người tiêu dùng.

                Thủy Mộc

 

.
.
;
.
.