Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường quà Tết 2021: Nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng

04:12, 26/12/2020

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thị trường quà tết trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng đang vào mùa cao điểm, khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã và giá cả phục vụ cho nhiều lựa chọn của người tiêu dùng.

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thị trường quà tết cũng đang vào mùa cao điểm, khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã và giá cả phục vụ cho nhiều lựa chọn của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng chọn mua các loại giỏ quà tết tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: L.Phương
Người tiêu dùng chọn mua các loại giỏ quà tết tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: L.Phương

* Có nhiều chuyển biến

Dạo quanh các hệ thống siêu thị, cửa hàng tạp hóa, các trang bán hàng trực tuyến… vào thời điểm này, không khí mua sắm tết đang dần sôi động. Đặc biệt, khu vực bày bán mặt hàng nhu yếu phẩm và giỏ quà biếu tết đã được chuẩn bị, trang trí từ khá sớm.

Giá các loại quà tết phổ biến từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Trong các giỏ quà truyền thống thường có bánh kẹo, mứt, trà, rượu, các loại hạt, lạp xưởng, gạo, cà phê, bánh quy... Tùy vào từng giá tiền trong giỏ quà có thể là những sản phẩm cao cấp nhập ngoại như: rượu, hạt mắc ca, mứt trái cây sấy khô…

Tuy nhiên, năm nay do những tác động từ dịch Covid-19, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn nên xu hướng các giỏ quà có nhiều chuyển biến. Nếu như các năm trước, tiêu chí khách hàng khi chọn quà tết là các sản phẩm thiết kế đẹp, giá trị sử dụng cao thì năm nay xu hướng đó có sự thay đổi đáng kể. Theo đó, những khách hàng lớn như những doanh nghiệp, đơn vị lớn sẽ tập trung đến những nhu cầu thiết yếu mà cắt hoặc giảm chi phí và số lượng trên mỗi phần quà…

Bà Phùng Thị Thuận, chủ cửa hàng tạp hóa Hương Thuận (P.Bửu Long) cho hay, những năm trước, cửa hàng của bà nhận đơn và gói sẵn khá nhiều giỏ quà tết để trưng bày. Tuy nhiên, năm nay do dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, đồng thời thị trường có nhiều mẫu mã, kênh bán hàng mới đa dạng hơn nên những giỏ quà tết truyền thống chịu nhiều ảnh hưởng.

Chị Hồng Ánh, nhân viên sale của một trang bán hàng online cho biết, các loại giỏ quà có các sản phẩm tốt cho sức khỏe, phù hợp và thiết thực với người dùng đang là xu hướng quà tặng trong năm nay. Cùng với đa dạng các sản phẩm quà nội, ngoại nhập, mức giá dao động từ 300 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, thậm chí 3-4 triệu đồng/hộp quà, trang bán hàng của chị có thể đáp ứng nhu cầu, điều kiện của nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.

Bên cạnh những mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo có sẵn thường thấy, hiện các loại đặc sản quê dân dã, bình dị, mang đậm hương vị tết xưa cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn mỗi khi xuân về.

Chị Nguyễn Thị Phượng (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa), chủ một trang Facebook chuyên bán các món ăn vặt và thực phẩm quê cho hay, để đáp ứng nhu cầu của thực khách, chị đã nhập nhiều loại bánh kẹo, hạt, quả dinh dưỡng và các loại mứt Huế từ sớm. Bên cạnh đó, các đặc sản vùng miền “nhà làm” như: lạp xưởng, nem chua, giò thủ, măng khô, chả ram tôm đất, bánh tét... cũng được chị lên thực đơn từ sớm để khách hàng có nhu cầu đặt mua trước, đảm bảo hàng tươi ngon, tránh “cháy” hàng dịp Tết. Các loại thực phẩm chị đăng bán đều đảm bảo chất lượng, nguồn gốc cũng như không có hàn the, chất bảo quản, giá thành lại phù hợp nên được nhiều khách hàng tin dùng.

Đặc biệt, theo nhiều khách hàng, năm nay nhiều giỏ quà tết thuần Việt có sự đổi mới về mẫu mã, có giá cả phải chăng nên được nhiều người ưa chuộng. Chị Đông Hà (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Mọi năm tôi thường chọn các giỏ quà với nhiều sản phẩm ngoại nhập như: bánh kẹo, trái cây nhập khẩu… để tặng người thân, họ hàng. Tuy nhiên năm nay, tôi nhận thấy nhiều sản phẩm tết của Việt Nam được chú trọng nhiều về mẫu mã, chất lượng. Ngoài ra, do những khó khăn vì tình hình dịch Covid-19, đòi hỏi gia đình cũng phải thắt chặt lại chi tiêu nên tôi dự tính sẽ lựa chọn các loại giỏ quà Việt có giá “mềm” hơn so với nhiều giỏ quà ngoại…”.

* Nhiều chương trình kích cầu, tăng chiết khấu

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm tết của người dân, doanh nghiệp làm quà tặng, các trung tâm thương mại, siêu thị đồng loạt tung ra thị trường nhiều giỏ hàng quà tết với nhiều tên gọi, sản phẩm thiết yếu dùng trong dịp Tết, nhiều giá bán để người tiêu dùng lựa chọn.

Bà Hoàng Thị Tố Uyên, Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa chia sẻ, hiện nay siêu thị đã cơ bản chuẩn bị xong các quầy, dịch vụ giỏ quà tết. Trong đó, nhiều giỏ quà được thiết kế, trang trí theo các combo đặc trưng, phù hợp với thị hiếu của khách hàng, nhất là các loại giỏ quà số lượng lớn dành cho các doanh nghiệp. Các giỏ quà đảm bảo chất lượng và xuất xứ với giá cả và số lượng hợp lý theo nhu cầu của khách hàng…

Để kích cầu thị trường giỏ quà tết, nhiều siêu thị, cửa hàng chủ động đáp ứng nhanh đơn hàng số lượng lớn, có dịch vụ giao hàng tận nơi và tăng tỷ lệ chiết khấu đối với các đơn hàng số lượng lớn…

Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc BigC Đồng Nai cho hay, hiện nay đơn vị đã bố trí, trang hoàng các gian hàng bán sản phẩm tết để phục vụ người dân đến mua sắm. Riêng đối với các sản phẩm giỏ quà tết, năm nay BigC Đồng Nai dự kiến tăng thêm nhiều chủng loại giỏ quà mới so với năm ngoái. Đồng thời, tăng chiết khấu cho những đơn hàng số lượng lớn lên mức 8% thay vì 7% như những năm trước. Lượng giỏ quà tết dự kiến cũng tăng khoảng 50% so với năm trước, trong đó tập trung vào phân khúc bình dân, giá cả phù hợp với người lao động…

Lam Phương

Tin xem nhiều