Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu ngân sách khởi sắc

11:02, 22/02/2021

Tính đến đầu tháng 2-2021, thu ngân sách nội địa của Đồng Nai đã đạt trên 10,4 ngàn tỷ đồng, đạt 31% dự toán pháp lệnh năm 2021. Để có được những kết quả khá ấn tượng này, ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp đột phá...

Tính đến đầu tháng 2-2021, thu ngân sách nội địa của Đồng Nai đã đạt trên 10,4 ngàn tỷ đồng, đạt 31% dự toán pháp lệnh năm 2021. Đây là kết quả khá ấn tượng ngay trong những ngày đầu năm mới.

Sản xuất bình ắc quy, các loại pin xuất khẩu và tiêu thụ trong nước tại một công ty ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2
Sản xuất bình ắc quy, các loại pin xuất khẩu và tiêu thụ trong nước tại một công ty ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2. Ảnh: N.Liên

Để có được những kết quả này, ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã chủ động rà soát danh sách, đôn đốc thu những nguồn doanh nghiệp (DN), cá nhân có phát sinh giao dịch phải nộp thuế...

* Tăng tốc ngay từ đầu năm

Theo đánh giá của Cục Thuế Đồng Nai, nhận định được tình hình thu ngân sách năm 2021 của ngành Thuế sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là khi những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 diễn ra trong nước và trên thế giới, ngành Thuế đã chủ động phối hợp với các sở, ngành như: Sở TN-MT, KH-ĐT, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai để nắm bắt tốt các thông tin liên quan đến hoạt động chuyển nhượng vốn, bất động sản, dự án... trên địa bàn tỉnh.

Theo Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Công, trong năm 2021 này, Đồng Nai sẽ khởi công xây dựng các dự án tại khu vực sân bay quốc tế Long Thành, thu hút nhiều nhà đầu tư. Do đó, ngành Thuế sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra tất cả các nhà thầu trên địa bàn để tạo khoản thu ngân sách cho địa phương. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện khai thác các khoản thu từ các doanh nghiệp.

Do đó, ngay trong tháng 1-2021, thu ngân sách nhà nước (NSNN) đã đạt 8.885 tỷ đồng, đạt 26% so với dự toán pháp lệnh, bằng 132% so với cùng kỳ năm 2020.  Trong đó, một số lĩnh vực có số thu nổi bật như: thu từ tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết đạt 1.520 tỷ đồng; thu thuế thu nhập DN phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản 1.832 tỷ đồng; thu thuế từ các hoạt động chuyển nhượng dự án, vốn và đầu tư vốn... gần 2.500 tỷ đồng.

Là đơn vị chuyên thực hiện các dịch vụ về thuế, kế toán cho nhiều DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nhận định về tình hình hợp tác của các DN trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty CP Kế toán Luật Việt Á (TP.Biên Hòa) cho rằng, thời gian qua, không chỉ các DN thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, góp phần tăng thu cho ngân sách mà bản thân các cơ quan thuế cũng đã có sự chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra khá thường xuyên đến các DN nên nhiều chủ DN đã nhận thức rất tốt việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Việc thực hiện tốt các chính sách về thuế đang dần trở thành nét văn hóa của DN.

* Tiếp tục duy trì các giải pháp hiệu quả

Năm 2020, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp đột phá để đạt được kết quả thu NSNN ấn tượng trong điều kiện rất khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19. Ngoài các hoạt động tuyên truyền về chính sách và những quy định về thuế, việc quản lý kê khai đóng thuế và hoàn thuế; công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chống thất thu ngân sách trên các lĩnh vực kinh doanh và hướng dẫn các đơn vị kê khai bổ sung thuế thu nhập DN các năm cũng được thực hiện hiệu quả.

Công nhân kiểm tra sản phẩm trước khi đóng gói tại Công ty TNHH Công nghệ năng lượng CSB Việt Nam, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, H.Nhơn Trạch Ảnh: PHẠM TÙNG
Công nhân kiểm tra sản phẩm trước khi đóng gói tại Công ty TNHH Công nghệ năng lượng CSB Việt Nam, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, H.Nhơn Trạch. Ảnh: PHẠM TÙNG

Trong đó, ấn tượng nhất là công tác thanh tra, kiểm tra có sự đổi mới, tăng cường kiểm tra tại cơ quan thuế để giảm thiểu khó khăn cho DN nhưng vẫn bảo đảm số thu cho NSNN. Do đó, với việc tăng tần suất thanh tra, kiểm tra gấp 6 lần so với năm 2019, kết quả thu NSNN từ thanh tra, kiểm tra năm 2020 đạt gần 1.100 tỷ đồng, giảm lỗ gần 2.500 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết, bước sang năm 2021, dự kiến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, ngành Thuế tiếp tục hỗ trợ các DN, bảo đảm nguồn thu cho NSNN. Và ngay từ tháng 1-2021, các DN nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quý IV-2020 rất cao, dẫn đến số thu tháng 1 đạt khá.

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, ông Công cho biết sẽ tiếp tục áp dụng những giải pháp đã thực hiện hiệu quả trong năm 2020 để thực hiện lại. Trong đó, tập trung vào các nguồn thu chuyển nhượng vốn, bất động sản, dự án để đôn đốc thu thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong vài tuần qua, tình trạng dịch bệnh có chiều hướng phức tạp, tình hình sản xuất, kinh doanh của DN có thể bị ảnh hưởng trong đầu quý II-2021, do đó, ngành Thuế có một chút thay đổi, rà soát lại quyết toán thuế của năm 2020 nhằm tính toán chính xác thuế thu nhập doanh nghiệp còn lại của quý IV-2020 để chuyển qua nộp cho năm 2021. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra hồ sơ tại cơ quan thuế, tránh gây khó khăn cho DN nhưng vẫn bảo đảm nguồn thu; triển khai thu đối với các hoạt động xây dựng vãng lai trên địa tỉnh, trong đó tập trung vào một số chi cục thuế như Long Thành, Nhơn Trạch... những nơi có nhiều nhà thầu xây dựng các dự án.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích