Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh doanh đồ ăn đêm qua mạng

07:06, 24/06/2022

Thời gian gần đây, không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều người thức khuya làm việc hoặc giải trí. Kéo theo đó là nhu cầu ăn đêm và sự xuất hiện của các dịch vụ, kinh doanh, giao đồ ăn sau 23 giờ.

Thời gian gần đây, không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều người thức khuya làm việc hoặc giải trí. Kéo theo đó là nhu cầu ăn đêm và sự xuất hiện của các dịch vụ, kinh doanh, giao đồ ăn sau 23 giờ.

Quảng cáo về dịch vụ giao đồ ăn đêm ở khu vực TP.Biên Hòa trên một hội nhóm Facebook. Ảnh: Hải Hà
Khách hàng nhận đơn hàng đồ ăn tại một cửa hàng kinh doanh đồ ăn đêm trên đường Nguyễn Bảo Đức (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hải Hà

* Nhu cầu ngày càng tăng

Hiện nay, tại TP.Biên Hòa, bên cạnh một số cửa hàng tiện lợi 24/7 thì những cơ sở, cửa hàng kinh doanh ăn uống đêm (từ 23 giờ đến 3 giờ sáng) ngày càng “nở rộ” với hình thức giao hàng tận nơi trong nội thành. Từ đó mở thêm kênh dịch vụ ăn uống tiện lợi, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu của không ít bộ phận người dân làm việc, vui chơi giải trí về đêm trong khi các hàng quán truyền thống thông thường đã đóng cửa.

Thay vì phải bày biện, chế biến lâu hoặc chạy đi mua vào ban đêm khá nguy hiểm thì ưu điểm của dịch vụ giao đồ ăn đêm này là nhanh chóng, tiện lợi. Khách hàng chỉ cần đặt hàng qua mạng hoặc gọi điện thoại, sau 20-30 phút là đồ ăn đã được chuyển tới tận nhà trong những chiếc hộp nóng hổi, bắt mắt với đa dạng món như: phở, cơm chiên, cơm tấm, bún đậu mắm tôm, há cảo, pizza...

Chủ cửa hàng ăn vặt Kiến Lửa (P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) Liêu Ngọc Hồng cho hay, cửa hàng của chị đang kinh doanh gần 100 món đồ ăn, thức uống để phục vụ nhu cầu của khách hàng từ 11 giờ trưa đến tận 2 giờ sáng hôm sau. Ngoài những món ăn dành cho giới trẻ như: bánh tráng, gà rán, cá viên, khoai tây chiên..., cửa hàng còn phục vụ, chế biến những món “nhậu” như: sụn gà, mề gà, phèo, bạch tuột, mực, trứng non chiên giòn với nhiều loại sốt hấp dẫn thực khách với mức giá khá mềm, chỉ từ 5-139 ngàn đồng.

“Vào các dịp lễ, Tết hay những ngày có trận đá bóng được phát trực tiếp về khuya, cửa hàng của tôi nhận được rất nhiều đơn hàng, nhất là đơn hàng online, vì nhu cầu thức khuya xem bóng của mọi người khá lớn. Đây cũng là dịp để gia đình, bạn bè gặp gỡ, ăn uống tiệc tùng nên kinh doanh đồ ăn đêm khá sôi nổi. Thậm chí vào những lúc cao điểm, nhiều đơn mới phát sinh tôi phải từ chối vì không đủ nhân lực, vật lực để phục vụ hết” - chị Hồng cho biết.

Mặc dù chưa thực sự phát triển mạnh như ở các thành phố lớn, nhất là ở TP.HCM, nhưng kinh doanh đồ ăn đêm ở TP.Biên Hòa hiện nay khá mới lạ và tạo nên xu thế phát triển dịch vụ mang lại sự phấn khởi cho cả người mua lẫn người bán. Dịch vụ bán đồ ăn khuya giao tận nơi đã được nhiều người biết đến.

Chị Ngọc Duyên (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết, gia đình chị có 4 thành viên, trong đó có 2 con đang học THPT nên thường xuyên ăn khuya để lấy sức học bài. Từ ngày các dịch vụ giao đồ ăn đêm phát triển, chị thường đặt những món ăn vặt các con thích, nhất là dịp cuối tuần. “Dịch vụ này vô cùng tiện lợi, dù là đêm nhưng sau khi nhấc điện thoại gọi đặt hàng thì chỉ khoảng 20-30 phút là đã giao tới tận nhà. Không chỉ trẻ em, thiếu niên mà dịch vụ ăn đêm còn phù hợp với người lớn, phản ánh sự phát triển của đô thị sôi động, đông dân cư và hiện đại hóa” - chị Duyên cho hay. 

* Linh hoạt các hình thức đặt hàng

Không chỉ nở rộ dịch vụ trên các hội nhóm, fanpage, nhiều cửa hàng bán đồ ăn đêm cũng nhanh chóng bắt kịp xu thế với dịch vụ giao hàng tận nơi. Khách hàng có thể đặt hàng thông qua mạng xã hội như: Zalo, Facebook hoặc qua số điện thoại.

Khách hàng nhận đơn hàng đồ ăn tại một cửa hàng kinh doanh đồ ăn đêm trên đường Nguyễn Bảo Đức (TP.Biên Hòa).
Quảng cáo về dịch vụ giao đồ ăn đêm ở khu vực TP.Biên Hòa trên một hội nhóm Facebook. Ảnh: Hải Hà

Theo nhiều cửa hàng có nhận đơn hàng đồ ăn khuya qua mạng, thường đơn hàng để nhận “ship” có trị giá từ 100 ngàn đồng/đơn trở lên, phí giao hàng vào khoảng 7-10 ngàn đồng/km. Bán kính giao hàng vào khoảng 10-12km trong nội thành Biên Hòa trở lại.

Theo chị Phạm Linh, chủ một tài khoản giao đồ ăn nhanh trên Facebook, chị đang kinh doanh các món mì trộn, mì cay Hàn Quốc và nhiều loại thức uống đa dạng khác. Nếu chỉ bán tại cửa hàng sẽ không có lợi nhuận do ngày càng tốn nhiều chi phí mặt bằng, nhân sự cũng như vấp phải sự cạnh tranh lớn từ nhiều hàng quán khác. Do vậy, khoảng vài tháng gần đây, chị đã kéo dài thêm thời gian bán hàng qua việc đăng ký tài khoản trên các ứng dụng giao đồ ăn như: Shopee Food, Baemin, Loship... để giao đồ ăn tận nhà khách hàng đến 23 giờ; đồng thời, kết nối với dịch vụ giao hàng bên ngoài nếu khách có nhu cầu gọi đồ ăn đến 2 giờ sáng.

“Khách hàng của quán chủ yếu là giới trẻ, sinh viên “cú đêm” nên từ ngày mở thêm hình thức kinh doanh khuya, lượng khách đặt hàng online về đêm tăng đều và giúp cho hoạt động kinh doanh của quán khả quan, sôi động hơn” - chị Phạm Linh cho hay.

Ngoài các cửa hàng, quán xá về đêm chịu khó kinh doanh thì sự nhanh chóng của các shipper (người giao hàng) chính là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo món ăn đến với khách hàng nhanh chóng, nóng hổi, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của khách hàng thời điểm đó.

Anh Nam Vũ, một shipper tự do chuyên giao đồ ăn nội thành Biên Hòa cho hay, từ thời điểm đầu tháng 5-2022 tới nay, anh đã chuyển sang giao hàng đêm khuya nhiều hơn ban ngày vì lượng khách đặt đồ ăn đêm đông hơn, đồng thời vừa tránh thời tiết nắng nóng gay gắt nên anh chuyển sang giao đêm cho đỡ mệt. Trung bình mỗi ngày, anh cộng tác với 2 quán ăn đêm quen để đi giao đồ ăn cho khách từ 12-20 đơn trong khoảng thời gian từ 20 giờ đêm đến 2-3 giờ sáng hôm sau. Có khách quen còn nhờ anh đi mua thuốc uống, nhu yếu phẩm đêm ở các cửa hàng tiện lợi 24/7 khi có nhu cầu.

“Nếu giao hàng ở khu vực nội thành Biên Hòa thì giá ship thường là 25-30 ngàn đồng/đơn, song ban đêm sẽ có giá từ 30-50 ngàn đồng/đơn, tăng khoảng 20-30%. Thu nhập từ việc giao hàng ban đêm của tôi khoảng 400-500 ngàn đồng, gấp rưỡi so với đi làm ban ngày, nên tôi luôn cố gắng chạy chăm chỉ để có thu nhập ổn định” - anh Vũ chia sẻ thêm.

Theo nhiều shipper chuyên giao đồ ăn về đêm, mặc dù đi ship về đêm có một số nỗi lo nhất định như: trộm, cướp tài sản hay tai nạn, các sự cố xe hư, bể bánh xe không có chỗ vá nhưng thu nhập trung bình khá cao so với khi giao hàng ban ngày.

Anh Tuấn Thanh, một shipper có nhiều kinh nghiệm giao đồ ăn đêm cho biết, khó khăn lớn nhất khi giao hàng về đêm là đường sá vắng vẻ, nhiều đơn hàng phải giao ở những hẻm nhỏ, ngõ, ngách nên shipper gặp nhiều khó khăn khi tìm địa chỉ, lo ngại “dàn cảnh” cướp giật… Đặc biệt, những hôm trời mưa lớn thì việc giao hàng càng gặp nhiều khó khăn hơn. Tuy nhiên, nhìn chung giao hàng về ban đêm đem lại nguồn thu nhập khá ổn, ít chịu sự cạnh tranh hơn.

Hải Hà

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích