Tăng xuất khẩu hạt điều vào thị trường khó tính

Cập nhật lúc 07:37, Thứ Sáu, 24/06/2022 (GMT+7)

Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành chế biến, xuất khẩu hạt điều đang dần hồi phục. Tuy nhiên, doanh nghiệp (DN) xuất khẩu vẫn gặp nhiều khó khăn do đang phải nỗ lực mở lại thị trường vốn bị đình đốn trong dịch Covid-19. Mặt khác, chi phí sản xuất, nhất là chi phí vận chuyển tăng cao đang gây khó cho DN.

Sản phẩm nông nghiệp, trong đó có nhân điều xuất khẩu của doanh nghiệp tại TP.Long Khánh tham gia giới thiệu đến người tiêu dùng trong nước tại Tuần lễ tôn vinh trái cây Đồng Nai. Ảnh: Bình Nguyên
Sản phẩm nông nghiệp, trong đó có nhân điều xuất khẩu của doanh nghiệp tại TP.Long Khánh tham gia giới thiệu đến người tiêu dùng trong nước tại Tuần lễ tôn vinh trái cây Đồng Nai. Ảnh: Bình Nguyên

Trong khó khăn, nhiều DN đã nỗ lực giữ và mở rộng những thị trường khó tính như Liên minh châu Âu (EU). Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU đã mở ra nhiều cơ hội tốt cho DN khi thuế suất đối với các sản phẩm hạt điều nhập khẩu từ Việt Nam giảm về 0%.

* Vẫn còn nhiều thách thức

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, trong tháng 5, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn Đồng Nai đạt 23 triệu USD, tăng 2,5% so với tháng trước, giảm 35% so với cùng kỳ. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hạt điều đạt 103 triệu USD, giảm 17,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo các DN xuất khẩu, thời điểm này, hoạt động sản xuất, xuất khẩu hạt điều đang trên đà hồi phục nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, một phần do ảnh hưởng của hậu dịch bệnh Covid-19, một phần do lạm phát khiến mọi chi phí đầu vào đội lên, nhất là chi phí vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, đại diện Công ty TNHH Thịnh Tín Đạt (xã Xuân Định, H.Xuân Lộc) cho biết, thời điểm dịch bệnh Covid-19, DN thua lỗ vì hàng hóa bị tồn đọng không tiêu thụ được. Sau dịch đến nay, hoạt động sản xuất của DN vẫn chưa khôi phục lại so với trước vì đầu ra vẫn gặp nhiều khó khăn. Khó khăn nhất là thị trường xuất khẩu chủ yếu của DN là Trung Quốc nhưng thị trường này xuất vào vẫn rất chậm, cạnh tranh lớn nên đầu ra vẫn khó. DN đang nỗ lực đẩy mạnh tiêu thụ ở thị trường trong nước, chấp nhận làm những đơn hàng nhỏ lẻ để duy trì hoạt động.

Cùng nỗi lo, ông Trần Ngọc Duy, Phụ trách kinh doanh của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trần Duy Hưng (xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất) nhận xét, thị trường tiêu thụ của nông sản nói chung, hạt điều nói riêng không bằng mọi năm. Đầu ra gặp khó, DN sản xuất, kinh doanh càng khó khăn khi chi phí đầu vào tăng quá cao, nhất là chi phí vận chuyển cả đường bộ và đường biển đều tăng lên nhiều so với trước, gây không ít khó khăn cho DN xuất khẩu.

* Nỗ lực mở rộng thị trường khó tính

EU đang đứng vị trí thứ hai trong các thị trường xuất khẩu hạt điều của Việt Nam. Các nước thuộc khối EU như: Hà Lan, Đức, Anh, Italy đều nằm trong tốp 10 thị trường xuất khẩu điều của Việt Nam.

Theo một số DN xuất khẩu hạt điều trên địa bàn tỉnh, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - EU khiến thuế suất đối với các sản phẩm hạt điều nhập khẩu từ Việt Nam vào các nước EU giảm về 0%, mở ra cơ hội tốt để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường khó tính này.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ Hoàng Gia Luân (xã Bàu Trâm, TP.Long Khánh) chia sẻ, EU đang là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của DN. Để xuất khẩu vào thị trường khó tính này, điều quan trọng nhất vẫn phải đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng. DN phải kiểm soát tốt từ khâu thu mua đến bảo quản sản phẩm và quy trình sản xuất. Hơn 30 năm trong ngành sản xuất, xuất khẩu nhân hạt điều, thế mạnh của DN là xuất khẩu nhân hạt điều có nguồn gốc trồng tại Việt Nam. “Nhân hạt điều trồng tại Việt Nam có mẫu mã không to, không đẹp bằng hàng nhập khẩu nhưng chất lượng lại ngon hơn hẳn. DN sẵn sàng bỏ vốn lớn trữ nguyên liệu điều trong nước để có nguồn hàng xuất khẩu quanh năm” - đại diện Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ Hoàng Gia Luân chia sẻ.

Ông Trần Ngọc Duy cho hay, chi phí vận chuyển không phải là rào cản vì xuất hàng đi Trung Quốc bằng đường bộ chi phí đang tăng cao không thua gì chi phí xuất hàng bằng đường biển đi các thị trường xa hơn như EU. Đây là thị trường giàu tiềm năng mà DN quan tâm khai thác trong thời gian tới.

Theo Bộ Công thương, năm 2021, EU là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn thứ 2 của Việt Nam với tỉ trọng xuất khẩu chiếm 23% tổng lượng và 22% tổng trị giá toàn ngành.

Cụ thể, xuất khẩu hạt điều sang EU đạt 135 ngàn tấn, trị giá 816 triệu USD, tăng 16,5% về lượng và tăng 8% về trị giá so với năm 2020. Với mức tăng trưởng trên, EU là thị trường có vai trò hết sức quan trọng với ngành điều Việt Nam trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu hạt điều sang nhiều nước thuộc khu vực EU đạt mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm trước.

Bình Nguyên

.
.
;
.
.