Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa bánh trung thu đến sớm

07:07, 30/07/2022

Còn khoảng 1,5 tháng nữa mới đến dịp Tết Trung thu nhưng năm nay các gian hàng bán bánh trung thu đã "đổ bộ" trên nhiều tuyến đường, các chợ, siêu thị và kể cả các kênh bán hàng trực tuyến từ khá sớm.

Còn khoảng 1,5 tháng nữa mới đến dịp Tết Trung thu nhưng năm nay các gian hàng bán bánh trung thu đã “đổ bộ” trên nhiều tuyến đường, các chợ, siêu thị và kể cả các kênh bán hàng trực tuyến từ khá sớm.

Người tiêu dùng tham khảo các dòng bánh trung thu cao cấp tại một gian hàng bánh trung thu trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa)
Người tiêu dùng tham khảo các dòng bánh trung thu cao cấp tại một gian hàng bánh trung thu trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Hà

Đây được xem là sự trở lại của thị trường bánh trung thu khi năm ngoái gần như bị gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19.

* Nhiều gian hàng bán sớm

Trên nhiều tuyến đường chính, khu vực gần các chợ, trung tâm mua sắm ở TP.Biên Hòa, nhiều gian hàng bán bánh trung thu đã được dựng lên và bày bán từ sau rằm tháng 6 âm lịch. Các thương hiệu được bày bán nhiều là: Kinh Đô, Như Lan…

Theo khảo sát của phóng viên, giá các loại bánh dao động từ 55-390 ngàn đồng/cái. Các loại bánh cao cấp để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, bắt mắt có giá khoảng 700 ngàn đồng đến 2,5 triệu đồng/hộp tùy vào loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp. Nếu khách hàng mua với số lượng lớn sẽ được chiết khấu với tỷ lệ phù hợp.

Ông Xuân Phong, một người kinh doanh bánh ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho biết năm nay gia đình ông mở 1 sạp bán bánh trung thu Kinh Đô và 1 sạp bán bánh Như Lan từ sớm. Ngoài ra, ông còn tăng cường các kênh nhận đặt mua qua mạng xã hội. Giá các loại bánh nhìn chung “nhích” hơn so với các năm trước từ 5-10% tùy loại bình dân hay cao cấp.

Ông Vũ Văn Lưu, chủ một sạp bánh trung thu trên đường Nguyễn Ái Quốc (gần nút giao Tân Phong, TP.Biên Hòa), cho biết sau một năm không thể mở sạp bán bánh trung thu vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm nay ông chủ động mở sạp từ giữa tháng 6 âm lịch, sớm hơn những năm trước hơn 10 ngày. Lượng hàng năm nay nhập bán cũng cao hơn khoảng 10% so với cùng thời điểm này những năm trước dịch Covid-19.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Điệp, quản lý chuỗi các gian hàng bánh trung thu gần khu vực chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Gia đình tôi kinh doanh bánh trung thu đã nhiều năm. Năm ngoái, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên không mở bán, năm nay gia đình tôi mở bán 8 gian hàng với số lượng bánh nhập về tăng khá cao so với cùng kỳ những năm trước”.

* Sức mua tăng

Theo nhiều chủ sạp bánh trung thu, dù mở bán từ khá sớm so với mọi năm nhưng thị trường năm nay khá nhộn nhịp, sức mua cũng khá tốt.

Theo nhiều chủ sạp bánh trung thu ở TP.Biên Hòa, năm nay, ngoài các loại nhân truyền thống, thị trường còn có thêm một số loại bánh theo hướng hiện đại, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Các loại bánh cao cấp đựng trong vỏ hộp có chất liệu sơn mài, in họa tiết nổi, có thiệp in 3D, một số hộp được thiết kế đặc biệt khi xoay phần nắp thì trên hộp sẽ hiện ra câu chúc Tết Trung thu…

Giá các dòng bánh cao cấp này lên đến vài triệu đồng/hộp 4-6 cái với các loại nhân như: bào ngư, hải sâm, sò điệp, cua bát bửu, tôm bách hoa… Ngoài ra, một điểm mới của thị trường năm nay là các loại bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng… đã mở rộng ra các sản phẩm cao cấp thay vì tập trung vào phân khúc bình dân như những năm trước.

Bà Nguyễn Thị Điệp cho biết: “Do thị trường mới trở lại sau 1 năm tạm gián đoạn vì dịch bệnh nên sức mua hiện nay nhìn chung khá nhiều. Đa phần người mua lẻ để về ăn hoặc đem biếu. Các loại bánh bình dân bán khá chạy”.

Nhiều siêu thị hiện nay đã bắt đầu kết nối, triển khai các gian hàng bánh trung thu. Ông Trần Đình Quyền, Giám đốc MM Mega Market Biên Hòa chia sẻ siêu thị đã có kế hoạch triển khai các kệ hàng bánh trung thu. Tùy vào tình hình triển khai với các nhà cung ứng, siêu thị sẽ sắp xếp thời gian, bố trí các quầy, kệ phù hợp để đưa bánh vào siêu thị. Dự kiến khoảng đầu tháng 8, các kệ hàng bánh trung thu sẽ chính thức mở bán. Siêu thị cung ứng bánh ở mảng bán lẻ cho khách hàng mua về ăn hoặc tặng, cũng như số lượng lớn cho các doanh nghiệp.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chuyên sản xuất, cung ứng bánh trung thu đã công bố catalogue giới thiệu các loại sản phẩm, giá của nhiều loại bánh. Nhiều nhà cung ứng, tiệm bánh đã bắt đầu bán bánh trung thu trên các kênh online, sàn thương mại điện tử…

Chị Lê Minh (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Năm nay tìm mua bánh trung thu khá dễ dàng với đa dạng mẫu mã, kích thước và các loại nhân bánh… Hiện nay, không cần chờ tới đúng dịp Tết Trung thu mới mua bánh mà có thể đặt mua bánh từ sớm để thưởng thức. Gia đình tôi thường đặt các loại bánh trung thu tươi được làm handmade ở tiệm bánh quen gần nhà vì có hương vị khá lạ miệng, nhiều loại nhân mới. Giá các loại bánh này thường sẽ cao hơn các loại bánh trung thu bình thường, dao động từ 60-110 ngàn đồng/cái tùy loại nhân, kích thước bánh”.

Hải Hà

Tin xem nhiều