Báo Đồng Nai điện tử
En

Phí đầu vào, giá nước sạch tại 2 phường Tam Phước và Phước Tân chưa hợp lý

08:01, 30/01/2023

Dù đã phải chi gần 8 triệu đồng/hộ để kéo nước sạch (nước máy) về sử dụng, nhưng nhiều hộ gia đình tại 2 phường Tam Phước và Phước Tân (TP.Biên Hòa) vẫn phải chịu giá mua nước đến 16 ngàn đồng/m3.

Dù đã phải chi gần 8 triệu đồng/hộ để kéo nước sạch (nước máy) về sử dụng, nhưng nhiều hộ gia đình tại 2 phường Tam Phước và Phước Tân (TP.Biên Hòa) vẫn phải chịu giá mua nước đến 16 ngàn đồng/m3.

Đại diện P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) ghi nhận phản ánh chất lượng nước giếng khoan của người dân KP.Thiên Bình. Ảnh: L.An
Đại diện P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) ghi nhận phản ánh chất lượng nước giếng khoan của người dân KP.Thiên Bình. Ảnh: L.An

Hiện nay, nhiều hộ dân ở 2 phường này mong muốn được mua nước sạch, giá cả hợp lý như các phường khác trong thành phố.

* Phí lắp đồng hồ, mua nước cao

Cấp nước sạch cho người dân là chủ trương đúng đắn trong điều kiện nước ngầm ngày càng suy giảm và gia tăng ô nhiễm. Tuy nhiên, nếu chi phí đầu vào, giá nước sạch quá cao người dân sẽ khó tiếp cận nước sạch, lãng phí nguồn lực đầu tư hạ tầng.

Tại KP.Thiên Bình (P.Tam Phước), niềm vui của người dân khi có đường ống nước sạch về khu phố chưa được lâu thì giờ đây họ lo lắng, bức xúc vì chi phí dùng nước sạch quá cao.

Ông Chu Trọng Toàn (ngụ Tổ 10, KP.Thiên Bình) cho biết, trung bình mỗi tháng gia đình phải bỏ ra hơn 1 triệu đồng tiền nước chỉ để tắm và nấu ăn. Các hoạt động khác vẫn dùng nước giếng khoan.

“Nước sạch đắt quá! Nhà tôi có giấy phép kinh doanh nên được mua nước giá cố định là 16 ngàn đồng/m3. Hộ không có giấy phép kinh doanh chỉ được mua giá 16 ngàn đồng cho 10 m3 đầu, sau đó giá sẽ tăng dần lên” - ông Toàn chia sẻ.

Không chỉ giá nước, chi phí để kéo nước sạch về nhà cũng cao. Mỗi hộ dân phải bỏ ra gần 8 triệu đồng để được thi công đường ống, lắp cụm đồng hồ nước sạch. 

Ông Nguyễn Văn Dần, Tổ 9, KP.Thiên Bình cho rằng, số tiền này quá cao so với mức thu nhập chung của người dân, công nhân lao động. Vì vậy, nhiều người dù “khát” nước sạch nhưng chưa có điều kiện để dùng.

Theo UBND P.Tam Phước, tại KP.Thiên Bình có đường ống nước sạch nhưng tỷ lệ người dân đăng ký sử dụng thấp vì chi phí lắp đồng hồ, giá nước sạch cao.

Tương tự, tại P.Phước Tân, mức phí lắp đặt, giá nước cũng cao hơn nhiều so với các phường, xã khác của TP.Biên Hòa. Do đó, hơn 2,1 ngàn hộ dân ở các khu phố đã có đường ống nước sạch chưa đăng ký sử dụng. P.Phước Tân cũng có văn bản kiến nghị tỉnh hoặc công ty cấp nước mua lại hạ tầng HTX đã đầu tư để người dân không phải mua nước sạch qua trung gian giá cao.

* Sớm hoàn thiện hạ tầng cấp nước sạch cho người dân

Tại TP.Biên Hòa có Công ty CP Cấp nước Đồng Nai, Công ty CP Dịch vụ và xây dựng cấp nước Đồng Nai phụ trách cấp nước chính. Theo người dân, giá nước sạch cao không phải do 2 công ty trên mà vì HTX Miền Đông (trụ sở ở P.Phước Tân) đầu tư hạ tầng đường ống, mua nước sạch của Công ty CP Cấp nước Đồng Nai bán lại cho người dân. Chi phí lắp đặt đồng hồ, giá nước các bên tự thỏa thuận.

Đồng hồ nước sạch HTX Miền Đông gắn cho người dân KP.Thiên Bình, P.Tam Phước. Ảnh: L.An
Đồng hồ nước sạch HTX Miền Đông gắn cho người dân KP.Thiên Bình, P.Tam Phước. Ảnh: L.An

Theo Đại diện Công ty CP Cấp nước Đồng Nai, trên địa bàn TP.Biên Hòa có một số HTX đang mua nước từ đồng hồ tổng của công ty cấp lại cho người dân. Giá nước sạch mua qua đồng hồ tổng là 8,5 ngàn đồng/m3, bằng giá bình quân theo phương án giá được duyệt. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, thực hiện đề án Cấp nước sạch của tỉnh, công ty đã thống nhất với các HTX khoanh vùng cấp nước hiện hữu và không mở rộng thêm, các vùng còn lại công ty sẽ đầu tư đường ống.

Dự kiến, tháng 5 và tháng 6-2023, sẽ khởi công dự án cấp nước sạch tại P.Phước Tân, P.Tam Phước và sau 3 tháng sẽ hoàn thành.

Ngày 9-1-2023, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc có văn bản đề nghị, Công ty CP Cấp nước Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ các dự án cấp nước sạch, đảm bảo thời gian hoàn thành dự án theo kế hoạch. TP.Biên Hòa kiến nghị Sở Xây dựng hướng dẫn chuyển đổi cấp nước từ HTX sang các công ty để giảm chênh lệch giá.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, hiện nay nhiều hộ dân ở đô thị vẫn khai thác, sử dụng nước dưới đất bởi hệ thống cấp nước sạch chưa hoàn thiện. Điều này vừa ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, việc thực hiện tiêu chí nước sạch đô thị, vừa làm suy giảm, ô nhiễm nguồn nước ngầm. Các địa phương kêu gọi, triển khai, hoàn thiện hệ thống cấp nước sạch đảm bảo an sinh xã hội cho người dân cả đô thị lẫn nông thôn.

Theo quy định của UBND tỉnh về giá nước thì 10m3 đầu là 5,8 ngàn đồng/m3; trên 10-20m3 giá 8,5 ngàn đồng/m3; trên 20-30m3 giá 10 ngàn đồng/m3 và từ 30m3 trở lên giá 12,8 ngàn đồng/m3 (chưa có thuế giá trị gia tăng và phí bảo vệ môi trường).

Lê An

Tin xem nhiều