Báo Đồng Nai điện tử
En

Nửa thế kỷ giữ nghề bánh đa

10:01, 20/01/2016

Bà Trần Thị Mốt ở KP.2, phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) được nhiều người biết đến bởi tay nghề làm bánh đa nướng.

Bà Trần Thị Mốt ở KP.2, phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) được nhiều người biết đến bởi tay nghề làm bánh đa nướng. Nghề này bà học được từ cha mẹ khi mới hơn 10 tuổi. Sau này lớn lên, lập gia đình, bà vẫn chọn nghề làm bánh đa nướng để nuôi sống gia đình. Vốn khéo tay và chịu khó, ngày nào bà cũng thức dậy từ 3-4 giờ sáng, xay bột đổ bánh, phơi bánh và nướng bánh. Bánh của bà làm ngày càng ngon và đắt hàng, khách ở xa nghe tiếng cũng lặn lội đến đặt hàng. Nhiều người ăn bánh đa nướng của bà Mốt từ nhỏ, coi đây là hương vị quê hương khó quên nên sau này dù đã ra nước ngoài định cư, thi thoảng về quê vẫn tìm đến bà để được thưởng thức lại món ăn dân dã. Có những người không về quê được thì nhờ người thân mua và gửi qua giúp. Khách đến mua bánh của bà Mốt hầu như là khách quen, có những mối lấy hàng thường xuyên của bà đến hơn 40 năm.

Bà Trần Thị Mốt ở KP.2, phường Hố Nai (TP. Biên Hòa) đang kiểm tra bánh đa trước khi giao cho khách.
Bà Trần Thị Mốt ở KP.2, phường Hố Nai (TP. Biên Hòa) đang kiểm tra bánh đa trước khi giao cho khách.

Bà Mốt kể: “Sau này lớn tuổi, kinh tế cũng ổn định, con cái khuyên tôi nên ngưng làm bánh, nghỉ ngơi. Nhưng bao nhiêu năm gắn bó, bỏ nghề tôi cứ thấy bứt rứt và thiếu gì đó rất khó chịu, nên lại làm”. Cũng theo lời bà Mốt, bây giờ tuổi đã cao, bà giảm số lượng sản xuất, chỉ nhận đặt hàng của những mối quen, lâu năm, còn những đơn đặt hàng mới đành từ chối vì không đủ sức làm. Hiện mỗi ngày bà Mốt làm hơn 100 bánh đa. Đặc biệt dịp cuối năm âm lịch, khách đến đặt hàng rất đông nhưng bà chỉ nhận làm cho mỗi người một ít, chủ yếu để sử dụng trong nhà.

Theo một số người sống trong vùng, bà là một trong những người làm nghề bánh đa sớm nhất ở vùng Hố Nai. Bánh đa của bà luôn mang hương vị riêng, loại ngọt bùi giòn tan, loại thơm thơm ngầy ngậy, loại cay cay... Hơn 55 năm giữ nghề, trải qua không ít thăng trầm nhưng nghề này chưa bao giờ “phụ” bà nên bà cho biết chỉ nghỉ khi nào không còn sức khỏe.

Khánh Minh

 

 

 

 

Tin xem nhiều