Tai nạn giao thông thảm khốc ở huyện Thống Nhất: Kinh hoàng và đau thương...
* 7 người chết tại chỗ, hơn 40 người bị thương

11:07, 16/07/2007

Vào lúc 6 giờ 5 sáng ngày 16-7, tại km 1838, quốc lộ 1A (thuộc ấp Hưng Nghĩa, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, làm 7 người chết tại chỗ, hơn 40 người phải nhập viện cấp cứu. Theo nhiều người chứng kiến, xe khách 46 chỗ ngồi, bảng số 76K - 1719 đi từ Quảng Ngãi vào TP. Hồ Chí Minh do tài xế Võ Duy Tùng (39 tuổi, ngụ ở xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển.

Bà Nguyễn Thị Hảo, thẫn thờ sau cái chết của chồng là ông Hoàng Văn Kỳ.

Vào lúc 6 giờ 5 sáng ngày 16-7, tại km 1838, quốc lộ 1A (thuộc ấp Hưng Nghĩa, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, làm 7 người chết tại chỗ, hơn 40 người phải nhập viện cấp cứu. Theo nhiều người chứng kiến, xe khách 46 chỗ ngồi, bảng số 76K - 1719 đi từ Quảng Ngãi vào TP. Hồ Chí Minh do tài xế Võ Duy Tùng (39 tuổi, ngụ ở xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển. Đến đoạn đường trên, chiếc xe bất ngờ lao sang trái đụng liên tiếp vào 4 xe gắn máy, 1 chiếc xe đạp và 1 chiếc xe 46 chỗ ngồi biển số 53N-3844 đi ngược chiều. Tai nạn xảy ra quá nhanh khiến tài xế xe 16 chỗ biển số 53M-8728 đang lưu thông phía sau, cùng chiều xe khách 53N- 3844, không xử lý kịp nên đã đâm tiếp vào sau xe này...

 

Chúng tôi có mặt tại nơi xảy ra tai nạn khi các tử thi đã được đưa về nhà xác của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Toàn bộ số người bị thương (trong đó có các tài xế) cũng đã được đưa đi cấp cứu. Thế nhưng, bao trùm nơi đây là một cảnh tang tóc đến rợn người. Chiếc xe khách 76K-1719 vẫn nằm lật nghiêng, phía trái đầu xe bị bẹp dúm. Xung quanh, 4 chiếc xe gắn máy nằm lăn lóc,  trong đó có 2 chiếc bị nát rời từng bộ phận, chứng tỏ tốc độ cú va đập giữa xe gây tai nạn với các xe gắn máy, xe đạp là rất lớn. Trên đường, máu cùng vật dụng của các nạn nhân vương vãi nhiều nơi...

Một số hành khách không bị thương - dù may mắn thoát chết nhưng họ đã ngồi khóc nức nở khi nhớ lại những giây phút kinh hoàng vừa xảy ra. Tụm năm, tụm ba trong hè nhà dân bên dọc đường là những người đi trên các xe khách. Họ rất hoảng loạn, thẫn thờ và mệt mỏi. Bà Nguyễn Thị Hảo, vợ nạn nhân Hoàng Văn Kỳ, nói trong tiếng nấc: "Mới ngày hôm qua ông Kỳ cùng tôi ra Quảng Ngãi để tổ chức đám cưới cho con trai. Sau đám cưới, vợ chồng tôi quay về Bình Dương. Ai ngờ đến đây thì ông ấy nằm lại...". Anh Nguyễn Thái Học, phụ xe 53N-3844 không khỏi bàng hoàng kể lại: "Lúc ấy xe chúng tôi đang lưu thông cùng chiều với 4 chiếc xe gắn máy. Thấy xe khách 76K-1719 cứ sàng qua, sàng lại theo kiểu đánh võng, chúng tôi biết có điều gì đó không bình thường. Tài xế xe 53N-3844 lập tức giảm tốc độ và thắng xe lại. Thế nhưng, chỉ trong tích tắc, chiếc xe "điên" cứ thế lao thẳng vào xe chúng tôi. Từ phía sau, xe 16 chỗ ngồi tiếp tục ủi xe chúng tôi. Đây quả là một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng và mất mát quá lớn...".

Nạn nhân được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Tại Bệnh viện (BV) đa khoa huyện Trảng Bom, chúng tôi đã gặp một số nạn nhân trong tình trạng hoảng loạn. Cơ thể đầm đìa máu từ đầu xuống ngực, anh Lê Văn Nghệ (45 tuổi, ngụ ở huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) mỗi lần mở mắt ra nhìn xung quanh là lại bật khóc. Chị Hứa Thị Bé (38 tuổi, ngụ ở huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) - người ngồi phía sau tài xế - phải cố gắng lắm mới nhớ lại những phút kinh hoàng mà chị đã may mắn thoát chết. Chị Bé cho biết: "Xe khách 76K-1719 xuất phát từ Quảng Ngãi lúc 15 giờ ngày 15-7, trên xe có khoảng gần 50 người. Từ lúc khởi hành đến khi vào địa phận Đồng Nai, tài xế điều khiển xe với tốc độ trung bình. Tuy nhiên, đến Xuân Lộc, tài xế mới cho xe chạy rất nhanh. Đã rất nhiều lần tôi và một số hành khách khác nhắc nhở nên cẩn thận, nhưng anh tài xế vẫn thản nhiên. Gần tới khu vực xảy ra tai nạn, xe chạy với tốc độ gần 100km/giờ. Hành khách trên xe có người lớn tiếng yêu cầu tài xế cho xe chạy chậm lại. Thế nhưng, tất cả đã quá chậm. Khi đó, tôi chỉ kịp thấy chiếc xe từ bên này lao sang trái đường và ủi 4 chiếc xe gắn máy đi ngược chiều. Sau đó, nó còn chồm lên đụng vào một chiếc xe khách ngược chiều khác. Thế là  tôi ngất đi...". Chị Phạm Thị Hồng Phương (28 tuổi, ngụ ở huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) cũng đi trên xe 76K-1719 xác nhận, trước khi gây tai nạn, tài xế điều khiển xe này chạy... như làm xiếc. Còn em Trần Chánh Thiện (15 tuổi, học sinh lớp 9, ngụ ở TP. Hồ Chí Minh), theo người quen đi Quảng Ngãi và đang trên đường về lại nhà thì bị tai nạn. Nghe hỏi về chuyến xe hãi hùng mà em đi trên suốt chặng đường gần 800km, Thiện vô tư nói: "Xe chạy nhanh lắm chú ơi! Đến khi đụng xe, cháu chỉ nghe "ầm, ầm" rất mạnh. Cháu sợ quá, nhưng sau đó chẳng biết gì nữa. Mở mắt ra cháu mới biết mình nằm trong bệnh viện vì bị thương...".

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Thống Nhất  đã đến hiện trường và tổ chức đoàn đến thăm hỏi các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông tại các bệnh viện. Huyện đã ủng hộ mỗi gia đình có nạn nhân bị chết 1 triệu đồng, gia đình có người bị thương 500 ngàn đồng.

Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ BV đa khoa huyện Trảng Bom cho biết, tổng số nạn nhân trong vụ TNGT ở Hưng Lộc cấp cứu tại BV này là 22 người. Trong đó có một số trường hợp nặng nên được chuyển ngay đến BV đa khoa khu vực Thống Nhất. Số còn lại, nhiều người bị gãy xương tay, xương đùi hoặc đa chấn thương phần mềm.

Tại BV đa khoa khu vực Thống Nhất (TP. Biên Hòa), các bác sĩ cho biết, trong 10 ca nhập viện, chỉ có 2 ca nặng đang được theo dõi điều trị. Đó là ông Bùi Kế (64 tuổi, nhà ở Quảng Ngãi bị gãy xương chân phải) và Nguyễn Tăng Việt (32 tuổi, ngụ ở TP. Hồ Chí Minh bị gãy xương đùi trái và chấn thương vùng đầu).

Riêng tại BV đa khoa Đồng Nai, có 9 nạn nhân được chuyển đến cấp cứu. Trong số này có 3 người bị chấn thương sọ não, 2 người bị chấn thương vùng đầu và mặt. Còn 4 người bị thương nhẹ đã được xuất viện sau khi sơ cấp cứu. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, Ban giám đốc BV đa khoa Đồng Nai đã huy động đội ngũ y, bác sĩ tích cực chăm sóc, cứu chữa. Gia đình của một trường hợp bị chấn thương sọ não đã xin chuyển đi Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). 4 trường hợp còn lại tiếp tục được theo dõi tại BV.

Tiếp xúc với chúng tôi tại BV đa khoa Đồng Nai, nạn nhân Võ Thị Dung cho biết, chị cùng 2 con trai song sinh 13 tuổi và 6 người quen đón xe khách 76K-1719 để vào TP. Hồ Chí Minh khám bệnh. Thấy xe chạy nhanh, nhiều hành khách rất lo lắng. Khi hành khách trên xe đang bất bình vì tài xế xem thường sinh mạng mọi người thì tai nạn xảy ra. 

7 Nạn nhân đã tử vong

1. Vũ Phi Hùng, sinh 1972, thường trú: xã Phú Bình, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, điều khiển xe môtô biển số: 60M5-1330.

2. Hoàng Văn Kỳ, sinh 1957, thường trú: huyện Tỉnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, là khách đi trên xe ô tô 76K-1819.

3. Âu Quốc Khôn, sinh 1971, thường trú: phường 3, quận 6, TP. Hồ Chí Minh

4. Trần Thị Dung, sinh 1959, thường trú: xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

5. Nguyễn Anh Tuấn, sinh 1970, thường trú: xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

6. Nguyễn Thị Thúy Phượng, sinh 1985, thường trú: xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

7. Nguyễn Ngọc Định, sinh 1990, ngụ ở xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Thi thể các nạn nhân đã được gia đình đưa về mai táng.

Cùng đoàn đi với chị Dung, gia đình anh Lê Văn Bân (gồm hai vợ chồng và 3 người con). Tai nạn đã làm con anh Bân là cháu Lê Thị Quỳnh Như (13 tuổi) bị thương tích nặng. Kết quả chẩn đoán cho biết cháu Như bị chấn thương sọ não. Trong tâm trạng vẫn còn hoảng loạn, anh Bân mệt mỏi nói: "Sau khi đâm hàng loạt xe ngược chiều, chiếc xe khách bị lật nghiêng một bên. Lúc bấy giờ trên xe, người và hành lý nằm la liệt, thậm chí chồng lên nhau. Có người bị ghế xe gãy đè lên không thể nhúc nhích được. Tôi và một người khác chui thoát ra ngoài trước rồi tri hô nhờ người dân xung quanh đập cửa kính giải cứu mọi người...".

Chúng tôi rời khỏi hiện trường vụ tai nạn trong một tâm trạng nặng nề khi nghĩ tới hình ảnh tang thương mà xe khách 76K-1719 gây ra. 7 người chết, trên 40 người bị thương, nỗi mất mát, đau thương này không chỉ đến với nạn nhân và gia đình họ, mà còn là nỗi đau cho toàn xã hội. Tai nạn giao thông thảm khốc! Một câu nói nghe đau đớn và mang tính cảnh báo. Song, trách nhiệm thuộc về ai khi mà sau mỗi vụ TNGT chết người, người ta mới đi tìm nguyên nhân dẫn đến tai nạn!?

Tạ Nguyên - Đức Việt - Phạm Mai                                                                         

 

 

 

 

 

 

  

Tin xem nhiều