Báo Đồng Nai điện tử
En

TP. Biên Hòa: phát hiện sổ đỏ giả

09:07, 13/07/2007

Ngày 13-7, UBND TP.Biên Hòa cho biết, qua xác minh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) do UBND phường Trảng Dài cung cấp, Phòng Tài nguyên - môi trường Biên Hòa đã xác định giấy CNQSDĐ mang tên chủ quyền của bà Nguyễn Thị Ánh (SN 1962) và ông Lý Minh Mạnh (SN 1961) có hộ khẩu thường thú tại số nhà 15A/77, KP3, phường Tam Hòa, đem đi chứng thực tại UBND phường Trảng Dài là sổ đỏ giả. UBND thành phố đã hoàn tất hồ sơ chuyển Cơ quan điều tra Công an TP.Biên Hòa làm rõ đường dây mua bán sổ đỏ giả này.

Thửa đất bà Nguyễn Thị Ánh làm giấy chứng nhận giả.

Ngày 13-7, UBND TP.Biên Hòa cho biết, qua xác minh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) do UBND phường Trảng Dài cung cấp, Phòng Tài nguyên - môi trường Biên Hòa đã xác định giấy CNQSDĐ mang tên chủ quyền của bà Nguyễn Thị Ánh (SN 1962) và ông Lý Minh Mạnh (SN 1961) có hộ khẩu thường thú tại  số nhà 15A/77, KP3, phường Tam Hòa, đem đi chứng thực tại UBND phường Trảng Dài là sổ đỏ giả. UBND thành phố đã hoàn tất hồ sơ chuyển Cơ quan điều tra Công an TP.Biên Hòa làm rõ đường dây mua bán sổ đỏ giả này.

Trước đó, vào chiều 6-7, bà Nguyễn Thị Ánh đã đến UBND phường Trảng Dài xin chứng thực giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Ánh và ông Hạnh. Sổ đỏ này có chữ ký của ông Trịnh Tuấn Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa và đóng mộc đề  ngày 23-4-2005.

Sau khi kiểm tra giấy CNQSDĐ của bà Ánh, cán bộ tư pháp phường Trảng Dài không phát hiện được giấy giả nên đã vào sổ chứng thực trình Chủ tịch UBND phường ký. Khi nhận được giấy tờ trình ký, ông Lâm Tấn Khải, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài phát hiện nhiều nghi vấn như: giấy CNQSDĐ không có số vào sổ cấp giấy của cơ quan Tài nguyên - môi trường; tổng diện tích trong 2 chức năng quy hoạch ở phần ghi chú cộng lại không khớp với tổng diện tích thửa đất;  ngày, tháng, năm cấp giấy được đánh máy (còn giấy thật thường để trống để viết tay) và giấy này có khổ lớn hơn khổ giấy do Bộ Tài nguyên - môi trường ban hành; màu hoa văn trên giấy nhạt hơn giấy thật.

Mặc khác, thửa đất số 210, tờ bản đồ số 29 tọa lạc tại phường Tân Hiệp có diện tích 80,3 m2, loại đất ở đô thị thuộc quyền sở hữu của bà Ánh và ông Hạnh đã được UBND TP.Biên Hòa cấp giấy CNQSDĐ số AĐ 334705, số vào sổ giấy H00246 do UBND TP.Biên Hòa ký ngày 20-3-2006. So với giấy CNQSDĐ mà bà Ánh đem đi chứng thực thì  họ tên và lai lịch của người sử dụng đất, số thửa, số tờ, địa chỉ thửa đất đúng với hồ sơ lưu, nhưng so với diện tích đất thì đội lên 350m2, tức tăng thêm 270,3m2 và thời gian được cấp giấy cũng không khớp với giấy thật. Ông Lâm Tấn Khải, Chủ tịch UBND Trảng Dài, thừa nhận giấy CNQSDĐ được làm giả hết sức tinh vi, nếu cán bộ tư pháp không được đào tạo nghiệp vụ bài bản và thiếu  va chạm thực tế thì rất khó phát hiện giấy tờ giả khi làm nhiệm vụ chứng thực giấy tờ cho dân theo Luật Công chứng vừa có hiệu lực từ ngày 1-7.

Ông Trần Quốc Dương, cán bộ địa chính phường Tân Hiệp cho biết: Theo hồ sơ lưu tại phường thì thửa đất này có diện tích 80,3m2, tọa lạc tại số G10A, KP4, phường Tân Hiệp, đã được xây nhà, nguồn gốc là do bà Doãn Thị Thân (mẹ của ông Hạnh) tặng vào đầu năm 2006 và đã được UBND TP.Biên Hòa cấp sổ đỏ. Ngày 20-10-2006, bà Nguyễn Thị Ánh đã đem thế chấp sổ đỏ này tại Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long - Chi nhánh Đồng Nai.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên - môi trường cho biết, từ trước đến nay  chưa phát hiện trường hợp nào như vậy. Trường hợp này là hồi chuông cảnh báo cho UBND cấp phường - xã trong việc chứng thực giấy tờ cần nâng cao cảnh giác tình trạng kẻ xấu lợi dụng sự thông thoáng của pháp luật để chứng thực giấy tờ giả đem đi lừa đảo; đồng thời  cảnh báo người dân và các ngân hàng, tổ chức tín dụng khi giao dịch mua bán, thế chấp  nhà đất cần phải xác định rõ nguồn gốc đất, cũng như các thông tin về thửa đất tại các cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai trước khi nhận chuyển nhượng, thế chấp...

Đình Hưng

 

Tin xem nhiều