Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt đối tượng bắt cóc tống tiền

10:12, 07/12/2011

Ngày 7-12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Hà Xuân Gia (SN 1957, ngụ ở quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Ngày 7-12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Hà Xuân Gia (SN 1957, ngụ ở quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.
Ngày 2-12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh nhận được đơn của chị Kim Thị Hải (SN 1979, tạm trú ở xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) trình báo về việc anh Lê Văn Dũng (chồng chị Hải) bị ông Hà Xuân Gia và một số đối tượng “mời đi nhậu”, nhưng nhiều ngày chưa về nhà. Chị Hải gọi điện thoại di động cho chồng nhưng không liên lạc được. Đến ngày 1-12, có một người liên tục gọi điện cho bố chồng chị (ở tỉnh Vĩnh Phúc) báo tin đã bắt anh Dũng và yêu cầu gia đình phải đưa 3 tỷ đồng trả nợ mới thả Dũng về. Sáng 2-12, người này dùng điện thoại của anh Dũng gọi cho chị Hải yêu cầu chuyển khoản 10 triệu đồng vào một tài khoản tại chi nhánh Ngân hàng N. ở huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc). Số người này dọa, nếu không chuyển tiền trước 11 giờ sẽ giết anh dũng, rồi gửi xác về nhà chị Hải. Lo cho tính mạng của chồng, chị Hải gom góp được 3 triệu đồng chuyển vào tài khoản trên, đồng thời báo vụ việc với cơ quan công an.

Cơ quan điều tra đang lấy lời khai đối với ông Hà Xuân Gia
Cơ quan điều tra đang lấy lời khai đối với ông Hà Xuân Gia

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, PC45 Công an tỉnh đã phối hợp với Bộ Công an điều tra làm rõ vụ việc. Với sự hỗ trợ tích cực của Bộ Công an, đêm 4-12, PC45 đã giải thát được anh Dũng, lúc đó đang bị trói tay, bịt mắt tại một khu rừng cao su thuộc xã Đức Mạnh, huyện Đắc Min (tỉnh Đắc Nông). Trước đó, với sự hỗ trợ của C45 và Công an tỉnh Vĩnh Phúc, các trinh sát của PC45 đã bắt giữ Hà Xuân Gia, khi ông này đang buộc cha anh Dũng viết giấy nhận nợ, đồng thời phải cắt một lô đất để cấn trừ nợ.
Tại cơ quan điều tra, ông Gia khai nhận do anh Dũng (cháu gọi ông Gia bằng cậu) mượn 2,5 tỷ đồng để làm ăn, nhưng quá thời hạn mà Dũng không trả. Ông Gia nhiều lần đến đòi nhưng anh Dũng hẹn hết tháng này qua tháng khác. Để đòi nợ, ngày 30-11, ông Gia rủ Vũ Thế Hiền (SN 1977, quê ở tỉnh Vĩnh Phúc) và 2 người bạn của Hiền đến nhà ông Dũng ở xã Sông Trầu, “rủ đi nhậu” rồi bắt đưa về tỉnh Đắk Nông để buộc gia đình Dũng trả nợ.
Lời khai của anh Dũng cho biết, vào năm 2009, ông Gia góp vốn 300 triệu đồng vào công ty của Dũng để mở rộng kinh doanh điện thoại di động, với lãi suất 10%/tháng. Đến tháng 7-2009, ông Gia đưa giấy tờ nhà và ủy quyền cho công ty do Dũng làm giám đốc vay ngân hàng 2,5 tỷ đồng. Sau khi vay tiền, ông Gia lấy 1,2 tỷ đồng sử dụng cá nhân. Tuy ông Gia chỉ góp vốn 1,3 tỷ đồng vào vốn của công ty nhưng hàng tháng ông Dũng vẫn phải trả lãi cho ông Gia theo số tiền 2,5 tỷ đồng đã vay của ngân hàng với lãi suất 5%/tháng. Trả lãi đến tháng 7-2011 thì ông Gia đòi Dũng cho mình điều hành công ty, đồng thời giữ luôn con dấu, giấy phép kinh doanh của công ty. Từ đó, giữa Dũng và ông Gia nảy sinh bất đồng trong việc kinh doanh và điều hành công ty. Tối 30-11, ông Gia cùng một số đối tượng đi xe ô tô đến nhà Dũng rủ đi nhậu, rồi đưa Dũng đi thẳng đến một khu rừng ở Đắc Nông, giáp biên giới Campuchia. Tại đây, các đối tượng đưa Dũng vào một ngôi nhà hoang, trói tay, bịt mắt và đánh đập nhằm buộc Dũng phải gọi điện cho gia đình lo tiền trả nợ cho ông Gia.
Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ, đồng thời tiếp tục truy bắt Vũ Thế Hiền và các đối tượng còn lại.

Thanh Thắng

Tin xem nhiều