Báo Đồng Nai điện tử
En

Phá đường dây sang chiết gas trái phép với số lượng lớn: Phát hiện nhiều đầu mối liên quan

09:05, 06/05/2012

Sau khi phát hiện hai cơ sở sang chiết gas trái phép ở Biên Hòa, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh đã tiếp tục mở rộng điều tra, xác định nhiều chiêu thức làm ăn cùng nhiều đầu mối liên quan đến đường dây này.

Sau khi phát hiện hai cơ sở sang chiết gas trái phép ở Biên Hòa, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh đã tiếp tục mở rộng điều tra, xác định nhiều chiêu thức làm ăn cùng nhiều đầu mối liên quan đến đường dây này.

Việc phát hiện Công ty TNHH Gas Việt và Cơ sở sang chiết Gas Xuân Hằng (đều đóng tại ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) sang chiết gas trái phép nằm trong chuyên án đấu tranh, triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ gas giả trên địa bàn tỉnh.

* Sang chiết gas lậu bằng công nghệ hiện đại

Ngày 4-5, tại cơ sở kinh doanh gas của Công ty Gas Việt,  lực lượng công an đã đột nhập và phát hiện một hệ thống sang chiết gas với quy mô lớn. Trong khuôn viên rộng hàng ngàn mét vuông, một hệ thống đường dẫn khí gas được đấu nối từ 4 bồn chứa gas (hàng chục tấn) đặt ngoài trời với một dàn máy sang chiết trong nhà xưởng. Tại đây, hàng ngày hàng trăm bình gas các loại (12 và 45kg) được các công nhân sang chiết, sau đó tự dán nhãn mác của các thương hiệu gas nổi tiếng rồi chở đến các đại lý ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Lực lượng công an kiểm tra các sản phẩm gas tại Công ty Gas Việt.
Lực lượng công an kiểm tra các sản phẩm gas tại Công ty Gas Việt.

Công an xác định công ty này có giấy phép kinh doanh gas, nhưng việc xây dựng hệ thống sang chiết gas mang nhiều thương hiệu khác nhau là trái phép. Không những thế, việc cơ sở này sử dụng các nhãn mác của nhiều thương hiệu gas nổi tiếng để tung sản phẩm lậu ra thị trường là hành vi vi phạm bản quyền kinh doanh.

Lực lượng công an đã phân loại và thu giữ tại Công ty Gas Việt 230 bình gas thành phẩm, 385 vỏ bình gas các loại, cùng hàng ngàn niêm màng co, nhãn mác, tem chống giả dùng để niêm phong ổ khóa bình gas, cùng 8 máy sang chiết gas và 167 triệu đồng tiền mặt doanh nghiệp này thu được trong quá trình bán gas.

* Phát hiện thêm nhiều đầu mối trong đường dây

Tiếp đó, công an đã tiến hành khám xét nhà của ông Đặng Gia Tường (chủ Công ty Gas Việt, nhà ở phường An Bình, TP.Biên Hòa) và tiếp tục phát hiện ở đây có gần 200 bình gas thành phẩm, hơn 1.200 niêm màng co và tem chống giả.

Mở rộng điều tra, lực lượng công an tiếp tục khám xét kho của Công ty TNHH L.P.G (đóng tại KP2, phường Long Bình, TP.Biên Hòa), do ông Nguyễn Xuân Nam (37 tuổi), làm giám đốc và phát hiện tại đây có 500 bình gas thành phẩm, 1 ngàn vỏ bình gas các loại, hàng trăm tem chống giả và 1 bao tải niêm màng co. Khám xét nhà riêng của ông Nam (KP5, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), lực lượng công an phát hiện 1.600 vỏ bình gas các loại. Theo lời khai ban đầu của ông Nam, số bình gas này được nhập về từ TP.Hồ Chí Minh, sau đó bán lại cho các công ty chuyên sang chiết gas lậu trên địa bàn Đồng Nai.

Cùng thời điểm đột nhập bắt quả tang Công ty Gas Việt tổ chức sang chiết gas trái phép, một mũi trinh sát khác thuộc PC46 cũng đã ập vào Cơ sở kinh doanh Gas Xuân Hằng do Nguyễn Thanh Hải (35 tuổi, ngụ tại KP3, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) làm chủ. Tại đây, lực lượng công an phát hiện cơ sở đang cho bơm hơn 10 tấn gas từ một xe bồn vào bồn chứa để thực hiện việc sang chiết. Ngoài ra, cơ quan công an cũng đã thu giữ 145 bình gas thành phẩm, hơn 300 vỏ bình gas đang cất giữ, cùng 4 xe tải đang chở theo gần 300 vỏ bình gas. Đặc biệt, công an đã thu giữ thêm hơn 10 tấn gas ở cơ sở này.

Chủ Cơ sở Xuân Hằng không xuất trình được giấy phép kinh doanh. Trong khi đó, mỗi ngày cơ sở này thuê công nhân sang chiết lậu từ 300-1.000 bình gas các loại, rồi được các chủ xe tải (hợp đồng sẵn) vận chuyển đến các “đại lý quen” để tiêu thụ với giá rẻ hơn giá gas trên thị trường.

* Lộ diện nhiều chiêu thức làm ăn lậu

Việc đột nhập và phát hiện 2 cơ sở kinh doanh gas, sang chiết gas trái phép đã được các trinh sát lên kế hoạch từ nhiều tháng nay. Đây là những đầu mối nằm trong đường dây chuyên sản xuất - kinh doanh, sang chiết gas giả để bán ra thị trường trong thời gian dài.

Bước đầu, chủ các cơ sở kinh doanh khai nhận, số gas này được nhập về từ một số công ty gas ở TP.Hồ Chí Minh. Sau khi đưa vào hệ thống sang chiết tại các cơ sở này, sản phẩm gas ra đời mang nhiều thương hiệu gas khác nhau.

Với chiêu thức nêu trên, dù chỉ với một hệ thống sang chiết nhưng cùng với sự “hỗ trợ” đắc lực của các tài xế “chuyên nghiệp”, các cơ sở này có thể “biến tấu” sản phẩm của mình thành nhiều thương hiệu nổi tiếng chỉ trong giây lát.

 

Để làm rõ chiêu thức làm ăn của các cơ sở này, lực lượng công an đã tiến hành lấy lời khai các công nhân và tài xế thường xuyên vận chuyển gas. Làm việc và kiểm tra xe của 5 tài xế đang có mặt tại Công ty Gas Việt, lực lượng công an xác định trên các xe tải chuyên vận chuyển gas của công ty này đều có thủ sẵn hàng trăm tem nhãn giả các thương hiệu gas nổi tiếng khác. Các tài xế khai nhận, khi nạp gas thì các bình gas đều đã được công nhân làm việc tại đây niêm phong màng co. Tuy nhiên, khi tài xế vận chuyển gas đến các đại lý, tùy theo nhu cầu của các chủ đại lý mà tài xế có thể dán tem nhãn (đã mang theo) của các hãng gas lên đó. Số gas này dù dán nhãn hiệu nào cũng được bán với giá rẻ hơn các loại gas chính thống trên thị trường.

Đến ngày 6-5, cơ quan chức năng đã tạm giữ hơn 30 tấn gas cùng hàng ngàn bình gas thành phẩm, vỏ bình gas, phương tiện sang chiết gas trái phép và hàng ngàn tem chống giả, nhãn mác... Cơ quan điều tra cũng đã tạm giữ hình sự 28 đối tượng liên quan.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra mở rộng.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều