Báo Đồng Nai điện tử
En

Thạnh Phú tập trung phòng, chống tệ nạn ma túy

09:11, 19/11/2012

Những năm qua, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) đã có nhiều nỗ lực trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Với sự hợp sức của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ban, ngành ở địa phương, tệ nạn ma túy trên địa bàn xã đã được kiểm soát có hiệu quả, góp phần hạn chế mối nguy “cái chết trắng” lây lan ra cộng đồng.

Những năm qua, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) đã có nhiều nỗ lực trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Với sự hợp sức của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ban, ngành ở địa phương, tệ nạn ma túy trên địa bàn xã đã được kiểm soát có hiệu quả, góp phần hạn chế mối nguy “cái chết trắng” lây lan ra cộng đồng.

* Nỗi buồn ma túy

Ông Võ Văn Thường, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Thạnh Phú, cho biết, so với nhiều nơi khác trong huyện Vĩnh Cửu, Thạnh Phú không phải là địa bàn nóng về ma túy. Tuy nhiên, trong những năm qua, do tốc độ phát triển kinh tế ở xã quá “nóng”, nhất là từ khi Khu công nghiệp Thạnh Phú hình thành, thu hút nhiều công ty đến làm ăn, kéo theo hàng chục ngàn lao động từ các nơi đổ về Thạnh Phú làm việc đã dẫn đến tình trạng an ninh trật tự ở xã ngày thêm phức tạp, trong đó có tệ nạn ma túy.

Một buổi sinh hoạt của Tổ phụ nữ phòng, chống ma túy xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu).
Một buổi sinh hoạt của Tổ phụ nữ phòng, chống ma túy xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu).

Khoảng 10 năm trước, xã Thạnh Phú chỉ phát hiện 2 trường hợp thanh niên địa phương sử dụng trái phép chất ma túy. Vào thời điểm ấy, do được phát hiện kịp thời, địa phương cũng đã giáo dục, động viên, tạo điều kiện để gia đình đưa đối tượng đi cai nghiện và thực hiện tốt việc quản lý sau cai, nên hai thanh niên này đã tiến bộ, từ bỏ con đường nghiện ngập.

Những tưởng nỗi buồn ở một xã có người nghiện ma túy đã qua đi, nhưng do tốc độ đô thị hóa quá nhanh, cộng với lượng người nhập cư đổ về Thạnh Phú tìm cơ hội làm ăn quá đông đã kéo theo nhiều thứ tệ nạn, trong đó có tệ nạn ma túy, gây ra bao nỗi nhức nhối cho các gia đình và xã hội. Cũng chính vì ma túy mà xã Thạnh Phú từ một địa phương có 7/7 ấp được công nhận ấp văn hóa, nay chỉ còn 4/7 ấp được công nhận danh hiệu này.

Ông Huỳnh Ngọc Hùng, Phụ trách Công an xã Thạnh Phú, cho biết, ở xã Thạnh Phú không có tụ điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, nhưng trên thực tế vẫn có một số ít thanh thiếu niên lén lút sử dụng ma túy, mà nguồn “hàng” chủ yếu được lấy từ TP.Biên Hòa và các địa phương lân cận. Tuy số đối tượng nghiện ở Thạnh Phú không nhiều (khoảng 9 đối tượng, tập trung chủ yếu ở các ấp 1, 2 và 5), nhưng nếu không có biện pháp đấu tranh phòng, chống tốt thì mối nguy về tệ nạn ma túy lây lan trong cộng đồng ở Thạnh Phú sẽ khó lường.

* Cộng đồng trách nhiệm

Nhận thức được mối nguy đó, Đảng ủy, UBND xã Thạnh Phú đã đặc biệt coi trọng công tác đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn ma túy. Hàng năm, Đảng ủy và UBND xã đều có nghị quyết cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội của xã cũng xây dựng kế hoạch, triển khai công tác chỉ đạo phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy đến tất cả các ban, ngành, các ban ấp, trường học… để tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân. Từ đây, thông qua các buổi sinh hoạt lồng ghép, các ban, ngành ở địa phương, các ban ấp đã giúp người dân nắm bắt và có kế hoạch phối hợp, hỗ trợ chính quyền, công an trong công tác đấu tranh, phòng ngừa “cái chết trắng”.

Đặc biệt, tại những ấp có tình hình an ninh trật tự phức tạp hoặc phát hiện có đối tượng sử dụng ma túy trái phép, Hội Phụ nữ xã đã chủ động thành lập các tổ phòng, chống tội phạm để vận động chị em phụ nữ tích cực quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. Các tổ tuyên truyền đặc biệt này thường xuyên đeo bám cơ sở, đeo bám các gia đình có người nghiện để tuyên truyền, vận động, giúp đỡ các phụ huynh đưa con em đi cai nghiện hoặc tổ chức cai nghiện tại nhà đạt kết quả tốt. Mô hình phòng, chống ma túy này đã được Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đánh giá cao tại buổi khảo sát công tác phòng, chống ma túy ở địa phương vào giữa tháng 11-2012.

Đối với lực lượng công an xã, bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh công tác đấu tranh, truy quét, xử lý các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép ma túy, đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, thông qua các việc quản lý chặt các đối tượng sau cai nghiện, thực hiện việc kiểm tra, giám sát các phòng trọ, các khu giải trí, các tụ điểm cà phê “đèn mờ”… để kịp thời phát hiện các hành vi sử dụng trái phép ma túy hoặc đưa ma túy vào địa bàn.

Nhờ các biện pháp tổng hợp nêu trên, công tác đấu tranh phòng, chống ma túy ở xã Thạnh Phú đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Năm 2012, tình hình phạm pháp về ma túy trên địa bàn được kéo giảm đáng kể, toàn xã không có tụ điểm mua bán ma túy; đối tượng nghiện ma túy và nghi nghờ nghiện ma túy chỉ còn 9 đối tượng. Trong đó, có 4 trường hợp vừa mới sử dụng cần sa đã được lập hồ sơ xử phạt hành chính và cho gia đình bảo lãnh, giáo dục.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều