Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử phạt cao, người lái xe có giảm vi phạm nồng độ cồn?

10:11, 25/11/2012

Nghị định 71 (sửa đổi một số điều của Nghị định 34 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ) quy định xử phạt người lái xe vi phạm nồng độ cồn (NĐC) với mức cao gần gấp 3 lần Nghị định (NĐ) 34.

 

Nghị định 71 (sửa đổi một số điều của Nghị định 34 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ) quy định xử phạt người lái xe vi phạm nồng độ cồn (NĐC) với mức cao gần gấp 3 lần Nghị định (NĐ) 34.

Mức phạt tăng cao nhằm ngăn ngừa tình trạng người say rượu, bia lái xe trên đường, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

* Mức phạt “khủng”

NĐ34 quy định, người lái ô tô và phương tiện tương tự như ô tô chỉ cần có NĐC là đã bị phạt đến 800 ngàn đồng. Nếu vi phạm NĐC ở mức cao nhất, các tài xế có thể bị phạt đến 6 triệu đồng. NĐ71 quy định, người lái ô tô vi phạm nồng độ cồn bị phạt ở mức thấp nhất đến 3 triệu đồng, mức cao nhất đến 15 triệu đồng. Đối với người điều khiển mô tô, xe máy vi phạm NĐC ở NĐ34 chỉ bị phạt từ 400 ngàn đồng đến cao nhất 1 triệu đồng. Ở NĐ71, người đi xe máy vi phạm NĐC sẽ bị phạt mức cao nhất đến 3 triệu đồng, cao hơn cả tháng lương của người lao động bình thường.


Các quán nhậu trên đường Võ Thị Sáu (TP. Biên Hòa) hàng đêm có rất đông người đến nhậu. (ảnh chụp vào đêm 24-11).
Các quán nhậu trên đường Võ Thị Sáu (TP. Biên Hòa) hàng đêm có rất đông người đến nhậu. (ảnh chụp vào đêm 24-11).

 

Anh P.Đ. (ngụ ở huyện Long Thành) cho biết, qua tìm hiểu trên mạng internet anh thấy mức phạt vi phạm NĐC cao quá. Còn tài xế T.T. (ngụ ở phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) thì luôn giữ nguyên tắc, sau khi buông vô-lăng thì mới nhậu và chỉ nhậu ở nhà. Theo anh T., với mức phạt cao, cả nhà sẽ phải “húp cháo” nếu anh không chấp hành. Còn với một số cán bộ, công chức chúng tôi tiếp xúc, nhiều người cho rằng mức phạt như vậy có tính răn đe rất cao.

Đáng chú ý, đa số các bà nội trợ đều ủng hộ mức phạt tăng cao đối với người lái xe vi phạm NĐC. Nhiều người cho biết, khi đã say rồi mà mấy ông chồng còn đòi đi “tăng hai, tăng ba”, các bà vợ năn nỉ, cự nự thế nào các ông cũng không nghe. Việc lái xe đi “tăng hai, tăng ba” trong tình trạng say rượu như thế rất dễ gây TNGT.

Đến nay, người dân ở ấp Long Đức 1, xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) vẫn còn nhớ vụ tài xế Huỳnh Khánh say rượu, lái xe đụng chết 3 học sinh ở huyện Trảng Bom vào tháng 10-2011. Buổi sáng hôm đó, tài xế Khánh đã nhậu say, gia đình đã đem giấu chìa khóa xe ô tô. Thế nhưng, ông Khánh vẫn cố tìm cách lấy chìa khóa và điều khiển ô tô trong trạng thái say xỉn. Trên đường qua huyện Trảng Bom, ông Khánh đã đụng chết 3 em học sinh đang dừng xe đạp bên lề đường.

Có thể nói, phạt cao để ngăn chặn người say rượu, bia lái xe tham gia giao thông là điều ai cũng đồng tình.

* Vi phạm có giảm?

Việc áp dụng mức phạt mới tăng cao với người lái xe vi phạm NĐC đã được nửa tháng, nhưng liệu có giảm tình trạng người say rượu, bia lái xe?

Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, tình hình nạn nhân bị TNGT có NĐC vào bệnh viện cấp cứu vẫn như trước kia. Có lẽ, còn phải chờ thêm thời gian mới thấy hiệu quả của việc xử phạt cao người lái xe vi phạm NĐC.

Anh Nguyễn Trí Dũng, nhân viên Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, số nạn nhân bị TNGT có NĐC vào cấp cứu từ đầu tháng 11 đến nay vẫn “xem xem” như cùng kỳ của tháng 10-2012. Cụ thể, hai tuần đầu của tháng 11 có 263 ca cấp cứu nạn nhân TNGT. Trong đó, 64 nạn nhân có mùi rượu, bia và qua xét nghiệm NĐC theo quy định có 56 nạn nhân. Anh Dũng cho biết thêm, tình trạng nạn nhân say rượu, bia bị TNGT vào cấp cứu xảy ra khá phổ biến, nên khi nạn nhân có biểu hiện là bác sĩ chỉ định cho xét nghiệm NĐC ngay, không phải chờ đợi như trước kia.

Thượng tá Lê Hùng, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, lực lượng tuần tra kiểm soát vẫn thực hiện kiểm tra NĐC trên các tuyến đường. Tuy nhiên, việc kiểm tra được thực hiện từng bước để người dân ý thức mà chấp hành; nếu kiểm tra NĐC quá gắt gao có thể gây phản ứng tiêu cực ở một số người chưa hiểu hết ý nghĩa của việc ngăn chặn người say rượu, bia lái xe trên đường.

Thiếu tá Trần Trung Thủy, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP.Biên Hòa, cho biết, việc kiểm tra NĐC vẫn thực hiện bình thường. Tuy nhiên, do máy đo NĐC thường được đưa đi kiểm định và đơn vị chưa được Công an tỉnh trang bị thêm máy mới, nên mức độ xử lý chưa được nhiều như mong muốn.

Hiện nay, trên địa bàn TP.Biên Hòa (cũng như ở một số địa phương khác), các quán nhậu xuất hiện ngày càng nhiều. Ngoài “phố nhậu” trên đường Võ Thị Sáu, hiện có thêm phố nhậu trên các tuyến đường quanh Văn miếu Trấn Biên. Điều đó có nghĩa, sẽ vẫn còn nhiều người say rượu, bia lái xe trên đường (sau khi từ các quán nhậu ra). Nhiều người dân tiếp xúc với chúng tôi cũng bày tỏ mong muốn CSGT tăng cường hơn nữa việc kiểm tra NĐC trên đường. Bởi vì, vi phạm NĐC là một trong những nguyên nhân chính gây TNGT.

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều