Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiêu lừa tiền tỷ của một thợ chụp hình

10:06, 05/06/2013

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 2 bị can Lý Phương Thu (42 tuổi, ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) và Hồ Đức Bình (41 tuổi, ngụ xã Trà Cổ, huyện Tân Phú) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 2 bị can Lý Phương Thu (42 tuổi, ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) và Hồ Đức Bình (41 tuổi, ngụ xã Trà Cổ, huyện Tân Phú) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chỉ là một thợ chụp ảnh, nhưng Thu đã làm giả các loại giấy tờ để mang thế chấp vay tiền của nhiều người và ngân hàng. Ban đầu, Thu thanh toán các khoản tiền gốc, lãi sòng phẳng, nhưng chỉ được vài lần thì tìm cách “quỵt” nợ.

* Từ giả mạo chữ ký người chết...

Ngày 2-11-2011, Thu dùng một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mang tên O.N.X. (ngụ TP.Hồ Chí Minh) và một hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa một người tên Mai Thị Thảo với Thu để vay của chị Trần Thị Mỹ Nhân (ngụ phường Tam Hiệp) 10 cây vàng và 50 triệu đồng.

Ngày 17-11-2011, Thu lại dùng một giấy biên nhận hồ sơ đăng ký nhà đất mang tên N.V.T. (ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) và một giấy bán đất có nội dung anh T. đã bán cho Thu một lô đất giá 240 triệu đồng để làm vật thế chấp vay của chị Nhân 135 triệu đồng. Sau khi vay được tiền, Thu không trả lại đúng hẹn và có ý đồ chiếm đoạt.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, các hồ sơ đất Thu mang thế chấp vay tiền đều là giả. Trong đó, biên nhận hồ sơ đất anh T. mà Thu có được là do trước đó Thu mua đất của chị H. (vợ anh T.), nhưng không thanh toán hết tiền, chị H. đòi lại nhưng Thu không trả. Sử dụng giấy biên nhận này, Thu giả mạo chữ ký của anh T. để làm hợp đồng mua bán giữa anh T. với mình, rồi mang vay tiền của chị Nhân. Đáng nói, anh T. đã chết từ năm 2008, tức trước thời điểm Thu làm hợp đồng mua bán đất với anh này 4 năm!

* ... Đến lừa đảo ngân hàng

Tháng 5-2011, vợ chồng Thu mua chiếc ô tô hiệu Toyota Camry biển số 60A-013.14 trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Nhưng chạy chưa được bao lâu, vợ chồng Thu đã mang giấy đăng ký xe thế chấp cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Tân Biên (TP.Biên Hòa) để vay 800 triệu đồng.

Tháng 10-2011, Thu vay của anh Phạm Tấn Anh (ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) 1,3 tỷ đồng và hẹn sau 20 ngày sẽ trả. Nhưng sau khi trả tiền lãi được 13 triệu đồng, Thu không còn khả năng trả gốc và lãi. Để giải quyết số nợ này, ngày 25-12-2011, Thu đã làm giả giấy đăng ký xe, rồi mang chiếc Toyota Camry 60A-013.14 bán cho anh Trần Phụng Hoàng Ân (ngụ TP.Biên Hòa) với giá 920 triệu đồng. Anh Ân đã giao trước cho Thu 850 triệu đồng và hẹn 10 ngày sau, khi ký hợp đồng mua bán xe sẽ trả hết số tiền còn lại. Số tiền này, Thu mang trả cho anh Tấn Anh 800 triệu đồng và làm giấy thiếu nợ anh 500 triệu đồng.

 Liên quan đến vụ án Lý Phương Thu và Hồ Đức Bình lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh còn xác định, Lý Phương Thu và các đối tượng: Mai Thị Thảo, Nguyễn Xuân Trường, đều ngụ ở TP.Biên Hòa, có dấu hiệu làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan Nhà nước nên đã chuyển hồ sơ cho Công an TP.Biên Hòa tiếp tục điều tra trong một vụ án khác.

Do xe đã thế chấp ngân hàng, Thu không thể làm hợp đồng bán xe cho anh Ân. Để gỡ thế “bí” này, Thu nói với anh Tấn Anh mình đã cầm xe cho anh Ân và nhờ anh Tấn Anh cho mượn 850 triệu đồng để chuộc lại xe. Tưởng thật, ngày 1-1-2012, anh Tấn Anh mang tiền đến gặp anh Ân chuộc xe và giấy đăng ký xe, sổ đăng kiểm... Tiếp đó, Thu gán xe cho anh Tấn Anh và hẹn sau 1 tháng sẽ trả đủ tiền đã mượn cho anh này. Đến hạn nhưng không thấy Thu trả nợ, anh Tấn Anh nghi ngờ giấy đăng ký xe giả nên đã đến cơ quan công an tố cáo Thu.

Liên quan đến chiếc Toyota Camry 60A-013.14, vào tháng 12-2011, sau khi đã bàn bạc, Thu và Hồ Đức Bình dùng giấy đăng ký xe ô tô giả và hộ khẩu gia đình của Bình… để thế chấp vay của Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình chi nhánh Đồng Nai 600 triệu đồng. Trong hồ sơ vay, Bình và vợ (Nguyễn Thị Nhan) đứng tên, nhưng chữ ký của Nhan do Thu ký giả. Khi vay được tiền, Bình chỉ lấy 260 triệu đồng, số còn lại Thu sử dụng. Sau khi vay, Thu chỉ trả lãi vay được 2 tháng, còn Bình trả 7 tháng, nên ngân hàng đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Bình và Thu.

Danh Trường

 

 

Tin xem nhiều