Báo Đồng Nai điện tử
En

Của cho là của nợ...

10:08, 21/08/2013

Để đáp ứng nhu cầu ăn chơi và cả những ngày tháng cờ bạc tận nước ngoài của người tình trẻ, Nishimura Setsuo (quốc tịch Nhật Bản, nguyên Giám đốc phụ trách kế toán và nhân sự của Công ty S., Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) đã moi tiền tỷ của công ty để cung phụng.

Bị cáo Dương Thị Thanh Nhàn.
Bị cáo Dương Thị Thanh Nhàn.

Để đáp ứng nhu cầu ăn chơi và cả những ngày tháng cờ bạc tận nước ngoài của người tình trẻ, Nishimura Setsuo (quốc tịch Nhật Bản, nguyên Giám đốc phụ trách kế toán và nhân sự của Công ty S., Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) đã moi tiền tỷ của công ty để cung phụng. Nhưng dù “ẵm” số tiền hơn 132 tỷ đồng “xa chạy, cao bay” tận Ma Cao, cả hai vẫn không thoát được “lưới trời”.

* Tiền trên trời rơi xuống...

Từ một tiếp viên nhà hàng karaoke tại TP.Hồ Chí Minh, tháng 3-2005, Dương Thị Thanh Nhàn (ngụ xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) đã làm quen và nhanh chóng trở thành người tình trẻ của ông Nishimura Setsuo. Để cung phụng tiền bạc cho người tình mở nhà hàng, ăn chơi và cả cờ bạc ở nước ngoài, ông này đã tìm cách moi móc tiền tỷ của công ty.

Với việc dùng giấy tờ khống để qua mắt các kế toán viên tại công ty, từ tháng 7-2008 đến 4-2009, Nishimura Setsuo đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công ty hơn 132 tỷ đồng và 530 ngàn USD. Trong số tiền này, Nishimura Setsuo đã gửi cho Nhàn hơn 30,4 tỷ đồng.

Theo lời khai của Nhàn, sau khi biết số tiền Nishimura Setsuo đưa cho mình là của Công ty S., Nhàn đã đổi hết số tiền 30,4 tỷ đồng ra tiền USD và giao lại cho Nishimura Setsuo.

Tuy nhiên, quá trình điều tra đã thể hiện, Nhàn chỉ trả lại cho Nishimura Setsuo 605 ngàn USD (gần 12 tỷ đồng), còn lại hơn 18 tỷ đồng Nhàn đã sử dụng vào việc cá nhân.

Sau khi ẵm trọn số tài sản lớn của Công ty S., tháng 4-2009, Nishimura Setsuo đã cùng người tình bỏ trốn ra nước ngoài. Đến ngày 19-9-2009, Nhàn đã bị bắt và bị dẫn độ về Việt Nam.

Tại phiên tòa xét xử hình sự ngày 18-12-2012, Tòa án nhân dân tỉnh đã xử phạt bị cáo Nishimura Setsuo 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Công ty S.

* Chạy không thoát

Theo lời khai của bị cáo Nhàn, từ khi quen được “đại gia” người Nhật, cô thường xuyên được người tình cung phụng tiền bạc và chỉ cần: “Nếu tôi muốn thì ông ấy sẵn sàng cho”. Với số tiền “trên trời rơi xuống” như vậy, Nhàn từ một nhân viên bỗng trở thành bà chủ một nhà hàng lớn ở TP.Hồ Chí Minh.

Tại tòa, mỗi câu hỏi của Hội đồng xét xử đều được bị cáo Nhàn trả lời một cách rất rành mạch, quả quyết. Nhàn cho biết: “Nishimura Setsuo đã đưa tiền cho bị cáo để nhờ đổi tiền ra USD, nên bị cáo đã đổi 30,4 tỷ đồng được gần 1,7 triệu USD và gửi lại cho ông gần 1,5 triệu, nợ lại 200 ngàn USD. 200 ngàn USD đó, ông Nishimura Setsuo nói cho bị cáo luôn, nhưng bị cáo vẫn hứa sẽ trả lại”.

Khi mới bị bắt, Nhàn khai nhận đã giúp sức cho Nishimura Setsuo chiếm đoạt trót lọt số tiền 30,4 tỷ đồng của Công ty S. Nhưng suốt quá trình điều tra sau này, Nhàn ba lần bốn lượt chối tội và cho rằng mình không hề biết số tiền đó do Nishimura Setsuo chiếm đoạt của công ty, cũng không thừa nhận đã sử dụng số tiền đó. Tuy vậy, với việc đối chất giữa Nhàn và ông Nishimura Setsuo, cùng lời khai của nhân viên Công ty S. đã chứng minh rõ, những lần nhân viên kế toán công ty rút tiền từ ngân hàng và trao cho Nhàn, đều được Nhàn thừa nhận.

Khi vụ án mới xảy ra, Nhàn bị đưa vào diện đồng phạm với Nishimura Setsuo. Nhưng do không có bằng chứng xác thực để buộc tội, sau nhiều lần trả hồ sơ điều tra lại, cơ quan tố tụng đã truy cứu Nhàn hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Với hành vi này, Nhàn đã bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt 12 năm tù giam.

Tố Tâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều