Báo Đồng Nai điện tử
En

14 năm truy bắt kẻ giết người

09:08, 30/08/2013

Công tác truy bắt các đối tượng có lệnh truy nã, đặc biệt là những đối tượng trốn khỏi nơi cư trú và thay tên đổi họ, giả làm người lương thiện là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn.

Công tác truy bắt các đối tượng có lệnh truy nã, đặc biệt là những đối tượng trốn khỏi nơi cư trú và thay tên đổi họ, giả làm người lương thiện là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Với tinh thần quyết liệt tấn công tội phạm, các trinh sát Đội Truy nã, Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn, đêm ngày theo dấu đối tượng để truy bắt những tội phạm nguy hiểm trốn chạy sau khi gây án.

Quyết định truy nã Trần Văn Dương.
Quyết định truy nã Trần Văn Dương.

Án mạng nơi phòng trọ

Khoảng 19 giờ ngày 20-10-1996, Phòng Cảnh sát hình sự (nay là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - PC45) Công an tỉnh nhận tin báo có một vụ giết người tại phòng trọ thuộc KP.2, phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). Hung thủ Trần Văn Dương (SN 1971, quê ở xã Duy Tiên, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đã dùng dao đâm chết người bạn ngụ cùng phòng tên Tiến.

Phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường và thu thập thông tin ban đầu về vụ án, trinh sát nhận định nạn nhân tử vong do bị Dương đâm nhiều nhát vào người.

Trước đó, vào giữa năm 1996, Dương cùng một số bạn đồng hương Quảng Nam vào thuê phòng trọ tại phường Tân Hiệp để làm nghề phụ hồ. Tối 20-10-1996, Dương cùng các bạn tổ chức ăn nhậu ở phòng trọ. Trong lúc uống rượu, Dương nảy sinh mâu thuẫn, gây gổ với người bạn trọ cùng phòng tên Tiến và dùng dao đâm anh Tiến nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong, rồi bỏ trốn.

Sau một thời gian dài truy bắt không có kết quả, năm 1998, Công an tỉnh đã ra lệnh truy nã Trần Văn Dương trên toàn quốc, đồng thời xác lập chuyên án, tập trung lực lượng truy bắt kẻ giết người nguy hiểm này.

Theo dấu kẻ trốn chạy

Để bắt Trần Văn Dương, lực lượng cảnh sát truy nã đã tốn nhiều công sức điều tra, xác minh, lần tìm mối quan hệ của đối tượng, các địa chỉ nghi ngờ Dương đến ẩn náu.

Quá trình xác minh, lực lượng truy nã xác định, sau khi gây án, Dương trốn về quê ngoại tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Vài tháng sau đó, Dương vào TP.Hồ Chí Minh thuê phòng trọ ở nhiều nơi, rồi tiếp tục chạy trốn sang các tỉnh: Bình Dương, Đắk Lắk...

Tại những nơi Dương tìm đến, đối tượng chỉ ở vài tháng rồi chuyển đi nơi khác vì sợ công an phát hiện. Đáng chú ý, thời gian ẩn náu tại Đắk Lắk, Dương quen biết một cô gái địa phương và có ý định xây dựng gia đình với cô này. Để cuộc hôn nhân suôn sẻ và che giấu kỹ tung tích của mình, Dương dùng giấy khai sinh của người em trai tên Trần Văn Trung làm hồ sơ xin đăng ký kết hôn và gửi về quê nhà ở Duy Xuyên xin xác nhận độc thân. Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ, chính quyền địa phương không xác nhận, vì trên thực tế, Trần Văn Trung đã có vợ con tại quê nhà.

Giữa năm 2010, qua trao đổi thông tin với Công an huyện Duy Xuyên, lực lượng truy nã Công an tỉnh xác định, sau khi thất bại trong cuộc hôn nhân với cô gái ở Đắk Lắk, Trần Văn Dương trở lại TP.Hồ Chí Minh thuê phòng trọ ẩn náu. Lần tìm và phát hiện nơi lẩn trốn mới của Dương, trinh sát tìm đến TP.Hồ Chí Minh thì đối tượng đã chuyển đi nơi khác từ nhiều ngày trước đó. Lúc này, việc truy bắt Dương trở nên khó khăn gấp bội, bởi giữa thành phố đông người không biết tăm hơi của tên tội phạm ở đâu.

Nhưng với quyết tâm cao, không lâu sau đó, trinh sát phát hiện Dương di chuyển xuống miệt Đức Hòa (tỉnh Long An) thuê phòng trọ và hành nghề bán giày, dép ở vỉa hè. Từ cơ sở này, các trinh sát truy nã tức tốc lên đường đến huyện Đức Hòa.

Qua làm việc với công an địa phương, các trinh sát được biết Dương đang thuê phòng trọ tại ấp Trường Lạc, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa. Từ nguồn thông tin quý giá này, kế hoạch vây bắt Dương được nhanh chóng triển khai. Đêm 25, rạng sáng 26-10-2010, lực lượng truy bắt có sự hỗ trợ của Công an huyện Đức Hòa chia thành 2 mũi tiếp cận khu nhà trọ của Dương, thực hiện lệnh kiểm tra hành chính và bắt giữ Dương, kết thúc quãng thời gian 14 năm truy bắt kẻ giết người nguy hiểm.

Đức Việt (ghi)

* Theo lời kể của cán bộ Đội Truy nã, Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh

 

 

 

 

Tin xem nhiều