Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch xã cố ý làm trái

10:10, 16/10/2013

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can: Nguyễn Quang (56 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất), Nguyễn Văn Tỉnh (49 tuổi, nguyên thủ quỹ xã Gia Kiệm) và Trần Ngọc Huy (40 tuổi, nguyên kế toán xã Gia Kiệm) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (gọi tắt cố ý làm trái).

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can: Nguyễn Quang (56 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất), Nguyễn Văn Tỉnh (49 tuổi, nguyên thủ quỹ xã Gia Kiệm) và Trần Ngọc Huy (40 tuổi, nguyên kế toán xã Gia Kiệm) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (gọi tắt cố ý làm trái).

Cáo trạng của Viện Kiểm sát xác định, các bị cáo: Quang, Tỉnh và Huy đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng trong quản lý kinh tế tại địa phương.

* Thu sai nguyên tắc

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 6-2007 đến 10-2010, với vai trò Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Quang đã chỉ đạo 2 bị cáo Tỉnh và Huy mua phiếu thu về đóng dấu mộc treo của UBND xã Gia Kiệm vào từng tờ (liên) để làm phiếu thu, chi trong giao dịch. Với số phiếu này, mỗi khi có người dân trong xã đến xin xác nhận tình trạng nhà đất để làm hợp đồng mua bán điện với điện lực, xin giấy phép xây dựng, hoặc người dân tự nguyện ủng hộ ngân sách xã…, bị cáo Quang chỉ đạo cho Tỉnh và Huy lập thành 2 liên (một giao cho người nộp tiền và một để lưu giữ). Ngoài ra, bị cáo Tỉnh còn mở một sổ cá nhân ghi chép tất cả các khoản thu có được từ trong và ngoài ngân sách để quản lý, theo dõi. Cụ thể, bị cáo Quang đã chỉ đạo bị cáo Tỉnh lập 170 phiếu thu để ngoài ngân sách tổng số tiền hơn 220 triệu đồng; chỉ đạo bị cáo Huy lập 3 phiếu thu để ngoài ngân sách 3,8 triệu đồng.

Kết quả điều tra cũng xác định, tổng số tiền mà 3 bị cáo thu có nhiều danh mục với hàng chục triệu đồng nằm trong danh mục được phép thu theo Luật Ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, các bị cáo không lập phiếu thu đúng quy định, mà để ngoài ngân sách để sử dụng sai mục đích. Cơ quan điều tra còn xác định, khi các hộ dân đến UBND xã xin xác nhận tình trạng nhà đất để xin đấu nối đường dây điện, hoặc để làm hợp đồng với điện lực, bị cáo Quang lấy lý do UBND xã đã đầu tư đường điện, phát quang, làm đường nhựa… để bắt các hộ dân phải nộp số tiền từ 300 ngàn đến 1,2 triệu đồng thì mới ký xác nhận.

Theo cơ quan điều tra, các khoản thu này không nằm trong danh mục được phép thu, nhưng cũng được bị cáo Quang chỉ đạo thu của hàng chục hộ dân với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, bị cáo Quang còn chỉ đạo cấp dưới thực hiện một số khoản thu không đúng quy định, như: thu tiền phát sinh các hộ kinh doanh ở chợ Võ Dõng, chợ Phát Hải; thu tiền xử phạt chống lệnh khám nghĩa vụ quân sự…

* Chi không đúng mục đích

Trong khoảng thời gian từ năm 2007-2010, dưới sự chỉ đạo của bị cáo Quang, 2 bị cáo Tỉnh và Huy đã thực hiện nhiều khoản chi không đúng mục đích, gây thiệt hại cho ngân sách của địa phương. Cụ thể, bị cáo Quang đã chỉ đạo Tỉnh và Huy chi ngoài ngân sách của xã tổng số tiền hơn 395 triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, trong tổng số tiền mà bị cáo Quang đã chỉ đạo cấp dưới chi, có hơn 25 triệu đồng nằm trong danh mục được phép chi, nhưng các bị cáo không làm thủ tục quyết toán chi theo Luật Ngân sách Nhà nước. Số tiền còn lại hơn 369 triệu đồng được bị cáo Quang chỉ đạo Tỉnh và Huy chi cho các khoản, như: mua quà tết, quà giáng sinh, bánh trung thu, quần áo, quà thăm viếng… cho cán bộ xã. Tất cả các khoản chi này đều không nằm trong danh mục được phép chi theo Luật Ngân sách Nhà nước. Do số tiền chi trái luật vượt quá số tiền thu trái quy định hơn 169 triệu đồng, nên bị cáo Quang đã chỉ đạo một số cán bộ cấp dưới cùng với mình đứng ra vay của Quỹ Tín dụng nhân dân Gia Kiệm tổng số tiền 105 triệu đồng để bù vào số tiền đã chi quá.

Quá trình điều tra, các bị cáo: Quang, Tỉnh và Huy đã thừa nhận việc thu và chi sai trái các quy định của pháp luật. Trong đó, bị cáo Quang đã nộp lại số tiền trên để khắc phục hậu quả.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều