Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhận làm giấy tờ đất để lừa đảo

09:04, 09/04/2014

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa chuyển hồ sơ vụ án vợ chồng Ngô Thị Kim Anh (32 tuổi, ngụ phường Thanh Bình, TP.Biên Hòa) và Nguyễn Lương Minh (34 tuổi) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Ngô Thị Kim Anh.
Ngô Thị Kim Anh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa chuyển hồ sơ vụ án vợ chồng Ngô Thị Kim Anh (32 tuổi, ngụ phường Thanh Bình, TP.Biên Hòa) và Nguyễn Lương Minh (34 tuổi) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Không nghề nghiệp ổn định, nhưng Kim Anh lại hay khoe khoang với những người quen là mình có mối quan hệ rộng, có khả năng làm các thủ tục giấy tờ đất đai dễ dàng. Do cả tin, nhiều người đưa giấy tờ đất và số tiền hàng trăm triệu đồng nhờ Kim Anh làm các thủ tục liên quan đến nhà đất, để rồi bị Kim Anh lừa đảo.

* Nhiều người bị lừa

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào năm 2012, Kim Anh quen biết với chị Vũ Lệ Hiền (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) và tự giới thiệu tên Linh, có nhiều mối quan hệ và có khả năng làm giấy tờ nhà đất. Tin lời khoe khoang của Kim Anh, chị Hiền đã đặt vấn đề nhờ Kim Anh làm thủ tục tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng quyền sử dụng 2 lô đất của vợ chồng chị tại xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom), xã Hóa An (TP.Biên Hòa) cho cha mẹ chị và bà L.T.N. Để làm các thủ tục này, chị Hiền đã giao cho Kim Anh toàn bộ giấy tờ liên quan đến 2 thửa đất và số tiền chi phí gần 50 triệu đồng.

Qua sự giới thiệu của chị Hiền, một số người thân trong gia đình chị đã đưa tiền và giấy tờ liên quan đến đất đai để nhờ Kim Anh làm giúp thủ tục chuyển đổi mục đích quyền sử dụng đất. Tổng cộng, trong khoảng thời gian từ tháng 11-2012 đến 8-2013, đã có 5 người thân quen của chị Hiền đưa cho Kim Anh số tiền hơn 615 triệu đồng để nhờ chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhưng sau khi nhận tiền và giấy tờ đất của họ, Kim Anh đã không thực hiện các giao dịch như đã thỏa thuận, mà đem tiền tiêu xài, còn số giấy tờ đất đai thì cất giữ.

* Chiếm giấy tờ đất đem cầm

Sau khi nhận tiền và giấy tờ đất của những người nhờ làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng, sang nhượng chủ quyền đất, Kim Anh đã bàn với chồng là Nguyễn Lương Minh đem số giấy tờ đất thế chấp để vay tiền tiêu xài. Cụ thể, Kim Anh đã sử dụng giấy tờ đất của chị Hiền thế chấp cho chị Nguyễn Thị Kim Dung (ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) lấy 100 triệu đồng. Để vay được tiền, Kim Anh nói với chị Dung mình tên Hiền và số giấy tờ đất đều thuộc quyền sở hữu của Kim Anh (dưới tên Hiền).

Tháng 11-2013, Kim Anh tiếp tục lấy hợp đồng chuyển nhượng mảnh đất tại xã Hóa An của chị Hiền với bà L.T.N. để thế chấp cho chị Dung vay thêm 100 triệu đồng.

Tháng 12-2013, Kim Anh nói với chị Dung cần bán lô đất diện tích hơn 600m2 tại xã Sông Trầu (đất của chị Hiền nhờ Kim Anh làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng) với giá 300 triệu đồng. Đồng ý mua mảnh đất này, chị Dung đề nghị vợ chồng Kim Anh đến một văn phòng công chứng ở phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) làm thủ tục sang nhượng.

Khoảng 16 giờ 30 ngày 18-12-2013, tại văn phòng công chứng, Kim Anh tự nhận là chị Hiền, còn Minh tự nhận chồng chị Hiền để làm thủ tục chuyển nhượng đất cho chị Dung. Quá trình làm thủ tục sang nhượng đất, công chứng viên phát hiện dấu vân tay của Kim Anh không giống với dấu vân tay của chị Hiền trên giấy chứng minh nhân dân, nên đã nghi ngờ có dấu hiệu bất minh và báo công an điều tra làm rõ.

Sau một thời gian điều tra, ngày 27-12-2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Lương Minh để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kim Anh cũng bị khởi tố về hành vi lừa đảo, nhưng được cho tại ngoại điều tra vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Tại cơ quan điều tra, vợ chồng Kim Anh đã khai nhận hành vi phạm tội. Kết quả điều tra xác định số tiền vợ chồng Kim Anh chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng (vượt quá thẩm quyền điều tra cấp huyện), nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa ra quyết định chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều