Báo Đồng Nai điện tử
En

Trả giá vì "hôi bia"

06:07, 10/07/2014

Với hành động "hôi bia", 2 bị cáo Trần Anh Cường (30 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) và Đinh Văn Vinh (47 tuổi, ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) không chỉ trả giá trước pháp luật, mà còn phải đối diện với ánh mắt không thiện cảm của cả trăm người đến dự khán tại phiên tòa.

Với hành động “hôi bia”, 2 bị cáo Trần Anh Cường (30 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) và Đinh Văn Vinh (47 tuổi, ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) không chỉ trả giá trước pháp luật, mà còn phải đối diện với ánh mắt không thiện cảm của cả trăm người đến dự khán tại phiên tòa.

Hai bị cáo Đinh Văn Vinh và Trần Anh Cường (phải) tại phiên tòa.
Hai bị cáo Đinh Văn Vinh và Trần Anh Cường (phải) tại phiên tòa.

Trước khi phiên tòa diễn ra, rất đông người dân sống gần khu vực xảy ra vụ “hôi bia” đã đến dự tòa. Nhiều người trong số đó tỏ ra bức xúc trước hành động của 2 bị cáo, cũng như những người đã từng lợi dụng việc tài xế xe tải gặp nạn để lấy bia.

* Chia nhau “bia hôi”

Ngày 4-12-2013, tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê tỉnh Bình Định) điều khiển xe tải chở 1.350 thùng bia lon và bia chai (tổng trị giá gần 370 triệu đồng) từ TP.Hồ Chí Minh về tỉnh Bình Thuận. Khi đến vòng xoay Tam Hiệp (phường Long Bình), xe tải gặp sự cố, khiến 1.350 thùng bia đổ tràn xuống đường. Thấy bia bị đổ, anh Hậu đã dừng xe cách vị trí đổ bia khoảng 60m rồi xuống xe bảo vệ số bia bị đổ. Lúc này, rất nhiều người chạy vào “hôi bia”, khiến hiện trường trở nên hỗn loạn. Nhưng mọi cố gắng của anh Hậu trở nên vô ích trước sự bủa vây tranh giành bia của những người xung quanh. Chỉ sau vài phút, hầu như toàn bộ số bia (còn nguyên bao bì) bị đổ xuống đường đã biến mất trong sự bất lực và xót xa của anh Hậu.

Một số người “hôi bia” còn đưa xe ba gác đến chở bia. Họ chất từng thùng bia còn nguyên vẹn lên xe rồi nhanh chóng chở đi. Đang đậu xe ba gác chờ khách ở gần đó, 2 bị cáo Cường và Vinh cũng chạy đến lấy 240 lon và 12 chai bia (tổng giá trị gần 3 triệu đồng) chất lên xe ba gác chở về nhà Cường rồi chia nhau. Số bia “hôi” được, Vinh để uống và cho một số người. Còn Cường, sau khi mang bán 2 thùng bia được 360 ngàn đồng, một ít còn lại bị cáo đã uống hết.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định còn 12 người có hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản. Họ là những người chạy xe ôm, bán nước giải khát, bán vé số và người đi đường ở gần khu vực xảy ra vụ “hôi bia”. Do số lượng bia những người này chiếm đoạt chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, nên mỗi người chỉ bị xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng.

* Xấu hổ…

Tại tòa, bị cáo Cường trình bày: “Khi bị cáo đến hiện trường xảy ra vụ đổ bia thì đã có vài người tham gia “hôi bia”. Họ chỉ nhặt những lon bia bị rơi trên đường, sau đó mới lấy vài thùng còn nguyên vẹn. Vì mải nhặt bia nên họ không để ý đến thái độ của anh Hậu”.

Là người trực tiếp xét xử vụ án “hôi bia”, thẩm phán Nguyễn Trung Hưng cho biết: “Tại phiên tòa, cả 2 bị cáo luôn cúi đầu và tỏ ra ăn năn, thành khẩn khai báo; họ nói không ý thức được việc lấy bia đổ ra đường là phạm tội. Tuy nhiên, việc “hôi của” của các bị cáo cũng là hành vi vi phạm pháp luật, cần nghiêm trị và lên án”.

Còn bị cáo Vinh lý giải với tòa: “Ngoài số bia đã được “tiêu thụ”, phần còn lại bị cáo giao nộp hết cho công an”.

Sau khi dẫn chứng một loạt trường hợp nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất nhằm phê phán hành động “hôi bia” của các bị cáo là sai trái, không biết giúp người gặp hoạn nạn, Hội đồng xét xử chất vấn 2 bị cáo Cường và Vinh: “Tài sản các bị cáo lấy không nhiều, nhưng ảnh hưởng vô cùng to lớn, khiến dư luận cả nước xôn xao, gây tiếng xấu cho người dân TP.Biên Hòa. Các bị cáo suy nghĩ như thế nào về hành động xấu này?”.

“Sau thời gian bị tạm giữ, làm việc với cơ quan công an và đọc các thông tin trên báo, bị cáo thấy mình làm như vậy là không đẹp” - bị cáo Cường trả lời rồi cúi đầu, né tránh ánh mắt của nhiều người đang nhìn về phía mình.

Tuy nhiên, một vị hội thẩm nhân dân tham gia Hội đồng xét xử đã nói thẳng với bị cáo: “Hành vi “hôi bia” của các bị cáo rất xấu, chứ không phải không đẹp nữa, vì nó trái với truyền thống tốt đẹp “đói cho sạch rách cho thơm” của dân tộc ta”. Lúc này, 2 bị cáo Vinh và Cường mới lí nhí trả lời: “Bị cáo rất xấu hổ…”.

Đến dự phiên tòa với tư cách người bị hại, tài xế Hậu cho biết, anh đã viết đơn xin bãi nại cho 2 bị cáo và không đòi bồi thường thiệt hại. 2 bị cáo cũng là người lao động nghèo, làm nghề chở hàng thuê như anh, nên anh mong tòa xem xét xử mức án nhẹ để họ sớm có cơ hội trở về với gia đình.

Sau giờ nghị án, tòa đã tuyên án 2 bị cáo Vinh và Cường mỗi người 6 tháng tù giam về tội công nhiên chiếm đoạt tài sản và bị bắt giam ngay tại tòa (trước đó 2 bị cáo được tại ngoại).

Nhận mức án nặng so với suy nghĩ giản đơn của mình khi “hôi bia”, 2 bị cáo Vinh và Cường luống cuống tra tay vào còng. Nhìn cảnh ấy, có người thở dài tỏ vẻ tội nghiệp cho 2 bị cáo, nhưng họ bảo tòa xử vậy cũng đúng, bởi “hôi của” không chỉ là vi phạm pháp luật, mà tiếng xấu từ hành động của các bị cáo sẽ khó lòng xóa hết.

Võ Nguyên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều