Báo Đồng Nai điện tử
En

Vùng quê không yên vì nạn trộm chó

11:07, 02/07/2014

Thời gian gần đây, tại một số xã của huyện Thống Nhất liên tục xảy ra nhiều vụ mất trộm chó, gây bức xúc trong dân.

Thời gian gần đây, tại một số xã của huyện Thống Nhất liên tục xảy ra nhiều vụ mất trộm chó, gây bức xúc trong dân.

Bọn “cẩu tặc” thậm chí sẵn sàng chống trả những người truy bắt, khiến không ít người dân vì tức giận đánh đập kẻ trộm chó đến mức nhập viện cấp cứu.

* Trộm chó hoành hành

Địa bàn các xã: Quang Trung, Gia Kiệm, Bàu Hàm 2… (huyện Thống Nhất) trước đây vốn yên bình. Chuyện người dân mất trộm vặt ít khi xảy ra. “Nhưng gần đây, người dân phải chứng kiến bọn “cẩu tặc” lộng hành đến độ bắt chó giữa ban ngày, ngay cả chỗ đông người” - ông N.V.T. (ngụ ấp Lê Lợi 1, xã Quang Trung) bức xúc nói.

Để bảo vệ chó, ông Trần Xuân Thu phải dùng chuồng sắt nhốt.
Để bảo vệ chó, ông Trần Xuân Thu phải dùng chuồng sắt nhốt.

Chị N.T.L. (ngụ ấp Lê Lợi 1, xã Quang Trung), người bị bắt trộm 2 con chó trong ngày 1-7, cho biết vào sáng cùng ngày, trong lúc chị đưa con đi học thì được hàng xóm điện thoại báo tin 2 con chó nhà chị đã bị đánh bã giãy chết trước cửa nhà. Chạy vội về nhà, chị L. thấy hàng chục người dân đang vây quanh 2 con chó mà kẻ trộm bắt đi không thành. Theo chị L., phát hiện kẻ trộm đánh bã bắt chó, nhiều người dân quanh nhà chị đã bắt giữ và đánh kẻ trộm trước khi giao công an xã giải quyết.

Tại cơ quan công an, kẻ trộm chó được xác định là Trần Thanh Hoài (46 tuổi, ngụ xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất). Trong lúc đánh bã 2 con chó của chị L., Hoài đã bị người dân bắt giữ, đánh bị thương.

Cùng nỗi bức xúc với chị N.T.L, chị N.T.T.D. (ngụ ấp Lê Lợi 1) cho biết, nhà chị đã nhiều lần bị mất trộm chó. Ngoài việc đánh bã, dùng thòng lọng siết cổ chó lôi đi, bọn “cẩu tặc” thậm chí vào tận nhà tháo xích để bắt chó.

Trưởng ấp Lê Lợi 1 Trần Xuân Thu cho biết, mỗi tháng trong ấp xảy ra hàng chục vụ mất trộm chó, khiến nhiều người dân địa phương bức xúc. Nếu trước đây bọn “cẩu tặc” lợi dụng lúc người dân đi lễ nhà thờ vào  tờ mờ sáng để trộm chó, thì nay chúng trộm chó cả ban ngày và những lúc có đông người. Bọn trộm chó hành động ngang nhiên như vậy là do người dân sợ bị chống trả nên không dám phản ứng. “Con chó không phải là tài sản có giá trị cao, nhưng với nhiều người nó là vật nuôi yêu quý, thân thiết trong nhà nên khi bị trộm người dân rất tức” - ông Thu nói.

* Trắng đêm với “cẩu tặc”

Nạn trộm chó lộng hành trên địa bàn xã Quang Trung khiến chính quyền địa phương cũng rất bức xúc. Anh Mai Anh Hùng, công an viên xã Quang Trung, cho biết công an xã đã theo dõi và xác định được một số nhóm đối tượng thường bắt trộm chó trên địa bàn xã. Các đối tượng này không phải là người địa phương, hoạt động trộm chó rất linh hoạt nên việc bắt giữ họ không dễ. Theo anh Hùng, trong quá trình tuần tra địa bàn, công an xã đã phát hiện và truy đuổi nhiều đối tượng nghi trộm chó, nhưng chúng đã tìm cách chống đối quyết liệt để thoát thân.

Ngày 2-7, Công an xã Quang Trung đã chuyển 2 đối tượng Trần Công Tâm, Trần Hưng Thịnh và số tang vật liên quan đến hành vi trộm chó cho Công an huyện Thống Nhất điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Riêng đối tượng Trần Thanh Hoài, khi trộm chó của chị N.T.L. đã bị người dân đánh trọng thương, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Vụ việc đang được Công an huyện Thống Nhất tiếp tục điều tra, xử lý.

Sau hàng tuần mai phục trắng đêm, rạng sáng 30-6, tổ tuần tra Công an xã Quang Trung đã bắt quả tang 2 đối tượng Trần Công Tâm (17 tuổi) và Trần Hưng Thịnh (32 tuổi), đều ngụ xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất), đang trên đường mang 3 con chó bắt trộm đưa đi tiêu thụ. Phát hiện công an, cả hai bỏ chạy khoảng 3km thì bị công an bắt giữ. Ngoài 3 con chó, công an xã còn thu giữ tang vật gồm: 1 bịch ớt bột, ná thun, bã chó… Đây là những thứ được Tâm và Thịnh dùng để bắt trộm chó và chống trả những người truy bắt khi bị phát hiện.

Trong lúc cơ quan công an đang tập trung xử lý hành vi trộm chó của Thịnh và Tâm thì sáng 1-7 lại xảy ra vụ trộm chó nhà chị N.T.L. Trước thực trạng này, cơ quan công an đề nghị người dân khi phát hiện các đối tượng nghi trộm chó nên kịp thời báo công an để có biện pháp giải quyết.

Ông Trần Xuân Thu đề xuất, ngoài việc cảnh giác của người dân thì tại các ấp, tổ dân cư, các tuyến đường liên thông phải cho lập trạm barrier để vừa cảnh báo, vừa kịp thời bắt giữ bọn trộm chó ngay khi xảy ra vụ việc.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều