Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạn chế việc thi hành án sai

10:08, 10/08/2014

Theo thống kê của Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, từ đầu năm 2014 đến nay trên toàn tỉnh không phát sinh việc án bị thi hành sai.

Theo thống kê của Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, từ đầu năm 2014 đến nay trên toàn tỉnh không phát sinh việc án bị thi hành sai.

Từ đầu năm 2014, Cục THADS tỉnh đã giao chỉ tiêu cho chi cục THADS các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa trong năm 2014 phải phấn đấu thi hành xong 88% số việc án, thu hồi 77% số tiền và giảm 10% án tồn đọng chuyển sang năm 2015. Đây là một nhiệm vụ được đánh giá là khó khăn so với số lượng cán bộ THADS của toàn tỉnh còn thiếu đến 15 biên chế.

* Giải quyết khó khăn

Để giải quyết những khó khăn này, lãnh đạo Cục THADS tỉnh đã có sự đổi mới trong công tác quản lý và điều hành, như: tổ chức các đợt cao điểm thi hành án; tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra, rà soát phân loại án; nhanh chóng triển khai các kết luận chỉ đạo của Cục và Tổng cục THADS… Trong quý I-2014, lãnh đạo Cục THADS tỉnh đã làm việc với chi cục THADS 2 huyện Trảng Bom và Long Thành, tăng cường điều động chấp hành viên đến những đơn vị có nhiều án, hoặc kết quả thi hành án thời gian trước đó không cao.

Cán bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh nhận giấy khen về thành tích đã thực hiện trong năm 2013.
Cán bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh nhận giấy khen về thành tích đã thực hiện trong năm 2013.

Bên cạnh sự chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung nghiên cứu, trả lời kịp thời công văn xin hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ của địa phương, Cục THADS tỉnh đã báo cáo xin ý kiến Ban Chỉ đạo THADS tỉnh, hoặc lãnh đạo Tổng cục THADS để giải quyết những vụ việc phức tạp. Từ đầu năm đến nay, Cục THADS tỉnh đã tiến hành kiểm tra toàn diện đối với 5 chi cục THADS cấp huyện để đôn đốc kết quả thi hành án và kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quá trình tổ chức thi hành án.

Kết quả, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thụ lý trên 26 ngàn việc án (tăng 9% so với cùng kỳ năm 2013), trong đó số án cũ chuyển qua trên 11,6 ngàn việc, số thụ lý mới trên 14,5 ngàn việc. Trong số này, có trên 13 ngàn việc án được thi hành xong trên tổng số trên 20,6 ngàn việc có điều kiện thi hành (tăng 5% số lượng án thi hành so với cùng kỳ năm 2013), số tiền thu được trong những tháng đầu năm gần 23 ngàn tỷ đồng.

* Thi hành án chậm do đâu?

Theo báo cáo của Cục THADS tỉnh, nguyên nhân dẫn đến một số địa phương có số án được giải quyết còn thấp là do nhân lực còn thiếu (hiện có 192/207 biên chế toàn tỉnh), án tồn từ thời gian trước chuyển sang còn cao, luật quy định chưa rõ ràng, còn chồng chéo, bất cập. Mặt khác, những năm gần đây nền kinh tế địa phương có nhiều biến động, kéo theo hiện tượng tài sản kê biên đảm bảo thi hành án không bán được, đã tác động lớn đến hiệu quả thi hành án.

Trong 2 tháng cao điểm thi hành án dân sự vào tháng 4 và tháng 5-2014, số việc phải thi hành gần 16,5 ngàn việc với số tiền trên 2,6 ngàn tỷ đồng. Sau khi triển khai công tác giải quyết án cao điểm, toàn tỉnh đã thi hành xong trên 3,1 ngàn việc (đạt tỷ lệ 32%), về tiền thu được 145 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 7%).

Ông Lâm Xuân Bốn, quyền Chánh văn phòng Cục THADS tỉnh, cho biết từ khi bản án của tòa bắt đầu có hiệu lực thì thời hạn để bên có trách nhiệm tự nguyện bồi thường là 30 ngày. Trường hợp tài sản là tiền mặt không đủ thì lực lượng THADS sẽ mời những người có liên quan để thỏa thuận giá trị của lượng tài sản nằm trong phần phải bồi thường. Nếu 2 bên không thể thỏa thuận được thì phải nhờ đến các trung tâm thẩm định giá trị tài sản rồi đem bán đấu giá. “Thường thì khâu làm cho việc THADS bị chậm là khoảng thời gian những người có liên quan thỏa thuận giá trị tài sản. Thậm chí, có trường hợp bên có trách nhiệm bồi thường có nhiều tài sản là bất động sản ở các tỉnh khác thì Cục THADS tỉnh phải ủy quyền cho bộ phận THADS ở địa phương đó thực hiện giúp. Bên cạnh đó, nếu phải dùng đến biện pháp cuối cùng là cưỡng chế thì cơ quan THADS phải phối hợp nhiều lực lượng, như: viện kiểm sát, công an các địa phương và tùy mức độ phức tạp của việc án mà thời gian thi hành nhanh hay chậm” - ông Bốn nhấn mạnh.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều