Báo Đồng Nai điện tử
En

Tan nát tình bạn vì 300 ngàn đồng

10:08, 08/08/2014

Bị cáo và bị hại vốn là đôi bạn thợ hồ thân thiết với nhau. Vậy mà trong lúc say men rượu, cả hai lại tranh giành số tiền 300 ngàn đồng, để rồi người thì chết, người nhận bản án 17 năm tù.

Bị cáo và bị hại vốn là đôi bạn thợ hồ thân thiết với nhau. Vậy mà trong lúc say men rượu, cả hai lại tranh giành số tiền 300 ngàn đồng, để rồi người thì chết, người nhận bản án 17 năm tù.

* Tình bạn thân

Nguyễn Văn Long (SN 1982, ngụ KP.Hiệp Lợi, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) và anh Lê Minh Chiến (ngụ cùng địa phương) vốn là đôi bạn làm thợ hồ nhiều năm. Do nhỏ tuổi và vào nghề sau nên Long gọi anh Chiến bằng anh. Bù lại, anh Chiến quý Long ở tính cách rộng rãi, không so đo trong chuyện tiền công và luôn chia sẻ công việc với anh mỗi khi tìm được mối làm ăn. Khi có việc làm nhiều, anh Chiến cũng gọi Long cùng làm. Sau những ngày lao động mệt nhọc, cả hai thường mời nhau lại nhà làm ly rượu. Vì vậy, tình cảm giữa Long và anh Chiến ngày càng thắt chặt hơn.

Bị cáo Nguyễn Văn Long tại phiên tòa xét xử.
Bị cáo Nguyễn Văn Long tại phiên tòa xét xử.

Sáng 1-12-2013, sau khi đưa em gái về nhà chồng, Long và anh Chiến tiếp tục cùng nhau dự đám hỏi của Kiều (bạn thân của cả hai). Tàn tiệc đám hỏi, anh Kiều mời Long, anh Chiến và mấy người bạn thân đi hát karaoke tại xã Phú Vinh (huyện Định Quán). Không có tiền, nhưng không muốn mất mặt với anh Kiều, Long đã đem chiếc xe máy đến tiệm cầm đồ thế chấp lấy 5 triệu đồng. Số tiền này, Long trả anh Kiều gần 1 triệu đồng còn nợ trước đó, đồng thời cho anh Kiều vay thêm 2 triệu đồng để đãi nhóm bạn hát karaoke nhân dịp đám hỏi của Kiều.

Đến 17 giờ cùng ngày, khi cả nhóm chuẩn bị ra về thì Long móc bóp ra khoe vẫn còn nhiều tiền, rồi đưa bóp cho anh Chiến giữ giùm vì sợ trong lúc say làm mất bóp. Khi cả nhóm kéo nhau ra quầy tính tiền, anh Chiến trả lại bóp tiền cho Long. Kiểm tra lại bóp thấy tiền còn ít, Long hỏi anh Chiến thì anh này trả lời: “Lúc nãy mày đưa tao như thế nào thì giờ vẫn như thế đó”. Nghe Long và anh Chiến cãi nhau chuyện tiền bạc, anh Kiều đi tới thì thấy 300 ngàn đồng ở phía sau lưng anh Chiến. Anh Kiều cầm 300 ngàn đồng lên hỏi tiền của ai thì cả Long và anh Chiến đều nhận là tiền của mình.

* “Huynh, đệ” tương tàn

Thấy anh Chiến và Long giành nhau kịch liệt 300 ngàn đồng, anh Kiều đã tế nhị mời cả hai ra quán cà phê để giải hòa. Tuy là người lành tính, nhưng do bị rượu kích động, Long đã về nhà lấy dao tìm anh Chiến giải quyết chuyện tiền bạc. Gặp anh Chiến, Long cất tiếng trách móc: “Lúc nãy em tin tưởng anh, sao anh lừa dối em?”. Nghe Long hỏi trong lúc tay lăm lăm con dao, anh Chiến bực bội đáp: “Tao lừa dối mày cái gì. Mày ngon thì đâm đi”. Bị anh Chiến thách thức, Long lao tới đâm một nhát vào ngực anh này. Anh Chiến lao vào ôm, vật Long thì bị Long đâm thêm 2 nhát ngã gục xuống nền đất.

Phát hiện chuyện xô xát giữa Long và anh Chiến, người dân xung quanh đã chạy đến can ngăn, đồng thời đưa anh Chiến đi cấp cứu, nhưng anh đã tử vong. Riêng Long bị mọi người bắt giao cơ quan công an xử lý.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Long đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Nhưng Long vẫn biện hộ cho hành vi cầm dao đâm anh Chiến là do hôm ấy uống nhiều rượu, lại bị anh Chiến thách thức nên mới hành động dại dột. “Bị cáo hối hận vì đã lỡ tay giết bạn thân” - Long nói.

Từ ngày chồng qua đời, chị Hóa (vợ anh Chiến) càng vất vả với việc nuôi 2 con nhỏ. Trong khi đó, vợ bị cáo Long cũng khốn khó trăm bề với việc làm mướn, con thì còn nhỏ, chồng bị bắt giam… Như cảm nhận được sự éo le của những người vợ khi không có chồng bên mình đỡ đần công việc, trước tòa chị Hóa đã xin giảm nhẹ hình phạt tù cho bị cáo Long. Trước hành động cao quý của chị Hóa và xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tòa tuyên phạt bị cáo Long 17 năm tù giam về tội giết người.

Phiên tòa kết thúc, tiếng xe chở phạm nhân hụ còi đưa bị cáo về lại trại tạm giam chờ ngày thi hành án. Nhìn 2 người vợ trẻ bủn rủn bước chân rời nơi xét xử với ngổn ngang suy nghĩ về những năm tháng vắng chồng, nuôi những đứa trẻ vô tội, nhiều người không khỏi xót xa, phẫn nộ khi bị cáo Long có hành vi giết bạn chỉ vì 300 ngàn đồng.

Thành Nhân

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều