Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá băng cướp đêm

11:08, 11/08/2014

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng có hành vi cướp tài sản của tài xế xe tải và người đi đường, gồm: Nguyễn Quốc Cường (20 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng)...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng có hành vi cướp tài sản của tài xế xe tải và người đi đường, gồm: Nguyễn Quốc Cường (20 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng), Lâu Cuốn Tắc (18 tuổi, ngụ huyện Định Quán), Võ Văn Hải (28 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu), Phan Văn Hạnh (22 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình), Danh Na (21 tuổi), Danh Giàu (19 tuổi), đều quê tỉnh Kiên Giang, Nguyễn Văn Tý (21 tuổi) và Phạm Vũ Linh (24 tuổi), đều quê tỉnh Cà Mau.

Nhóm cướp đường bị cơ quan công an bắt giữ.
Nhóm cướp đường bị cơ quan công an bắt giữ.

Không nghề nghiệp, nhóm đối tượng trên đã bàn nhau tìm các tài xế (chủ yếu tài xế xe tải) đậu xe nghỉ đêm trên quốc lộ 1 và đường tránh TP.Biên Hòa để khống chế cướp tiền, điện thoại, nhẫn vàng… Chỉ trong khoảng một tháng, cả bọn đã thực hiện 5 vụ cướp.

* Liên tục gây án…

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 1 giờ ngày 16-7, các đối tượng: Hải, Hạnh, Na, Cường và Linh đã rủ nhau đến tuyến đường tránh TP.Biên Hòa tìm cơ hội cướp tài sản để có tiền ăn nhậu. Cả bọn đi đến đoạn thuộc ấp Hương Phước, xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) thì phát hiện tài xế Phan Tấn Tài (51 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) đậu xe bên đường ngủ, nên đã gõ cửa xe “xin” ít tiền đổ xăng. Ông Tài lấy 50 ngàn đồng ra đưa, nhưng các đối tượng này không đồng ý và dùng dao đâm ông Tài để cướp chiếc bóp bên trong có 600 ngàn đồng. Sau khi gây án, bọn cướp đã tẩu thoát, còn ông Tài được một số người dân gần đó đưa đi bệnh viện băng bó vết thương.

Rạng sáng 26-7, các đối tượng: Tý, Hải, Hạnh, Na, Cường và Tắc tiếp tục đi xe máy đến tuyến đường tránh Biên Hòa để “ăn hàng”. Khi đến địa bàn ấp Tân Lập, xã Phước Tân, phát hiện anh Nguyễn Viết Khánh và chị Lê Thị Yến (đều ngụ tỉnh Lâm Đồng) đang đậu xe tải bên đường nghỉ chân, cả bọn đã dùng dao, tuýp sắt đánh chị Yến bị thương và uy hiếp anh Khánh để cướp một giỏ xách đựng 10 triệu đồng, 1 điện thoại động... Riêng anh Khánh, do không lấy được tiền bọn cướp đã buộc anh tháo đưa chiếc nhẫn vàng đang đeo trên tay rồi tẩu thoát ra quốc lộ 1 (đoạn qua phường Long Bình, TP.Biên Hòa).

Tại đây, phát hiện 2 anh em Ngụy Văn Sơn và Ngụy Văn Tư (ngụ phường Long Bình) đang ngồi đợi xe để gửi hàng về quê, cả bọn đã dùng dao khống chế cướp chiếc điện thoại di động và một số giấy tờ của anh Sơn rồi tẩu thoát.

* Mật phục bắt cướp

Liên tục các vụ cướp xảy ra trên địa bàn, Công an TP.Biên Hòa đã họp bàn và nhận định bọn cướp rất manh động, sẽ tiếp tục gây án nếu không bị bắt giữ. Được sự chấp thuận của Ban giám đốc Công an tỉnh, Công an TP.Biên Hòa đã lập chuyên án và bố trí lực lượng mật phục để đấu tranh.

Đêm 29-7, các trinh sát được lệnh mật phục tại tuyến đường tránh Biên Hòa (thuộc ấp Tân Cang, xã Phước Tân). Đến khoảng 3 giờ ngày 30-7, khi tài xế Đào Hoàng Anh (24 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) cho xe tải biển số 60C-025.68 dừng xe bên đường để nghỉ ngơi thì các đối tượng: Tý, Hải, Hạnh, Na, Giàu và Tắc xuất hiện và dùng hung khí uy hiếp buộc anh Hoàng Anh đưa 1 triệu đồng. Anh Hoàng Anh đưa tiền thì bọn cướp tiếp tục buộc anh tháo chiếc nhẫn trên tay đưa chúng, nhưng anh đã phản ứng và tri hô.  Ngay lúc này, lực lượng công an mật phục đã kịp thời bắt giữ được tên Tý, các đối tượng còn lại nhanh chóng chạy thoát.

Liên quan đến vụ án, Biện Tấn Thạch (17 tuổi, quê tỉnh Quảng Ngãi) được bọn cướp rủ đi uống cà phê và kể chuyện đi cướp, nhưng không trình báo công an. Do đó, Thạch đã bị cơ quan công an khởi tố (cho tại ngoại điều tra) về hành vi không tố giác tội phạm.

Làm việc với công an, Tý khai lúc 1 giờ cùng ngày cả bọn đã thực hiện một vụ cướp điện thoại di động và 600 ngàn đồng của 2 phụ nữ tại khu vực xã Hóa An. Nhanh chóng xác minh, trong ngày 30-7, công an đã lần lượt bắt giữ các đối tượng còn lại trong băng cướp.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu bọn cướp thừa nhận đã thực hiện 5 vụ cướp tài sản. Trong băng cướp này còn có các đối tượng: Lợi, Sang, Sanh và Út, hiện đang bỏ trốn. Công an yêu cầu các đối tượng này nhanh chóng ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Cơ quan công an nhận định có thể nhóm cướp này còn gây ra một số vụ án khác, đề nghị nạn nhân của bọn cướp kịp thời đến cơ quan công an để trình báo.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều