Báo Đồng Nai điện tử
En

Trẻ phạm tội, trách nhiệm thuộc về ai?

10:10, 26/10/2014

Khi cuộc sống đầy đủ hơn thì một bộ phận giới trẻ thích tự đề cao mình, thích chứng tỏ bản thân để rồi nhanh chóng sa chân vào chốn lao tù.

Khi cuộc sống đầy đủ hơn thì một bộ phận giới trẻ thích tự đề cao mình, thích chứng tỏ bản thân để rồi nhanh chóng sa chân vào chốn lao tù.

* Mang tội giết người

Sáng 8-9-2013, Lê Văn Tiến (16 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) rủ Hồ Vũ Lượng (16 tuổi), Ngô Văn Tuấn (17 tuổi), đều ngụ phường Tân Biên, đến khu vực Giáo xứ Hà Nội (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) chơi. Tại đây, cả ba gặp anh Nguyễn Xuân Diệp (ngụ cùng phường) điều khiển xe máy chở bạn gái dừng trước cổng nhà thờ. Do trước đó giữa Tiến và anh Diệp có mâu thuẫn nên khi nghe anh Diệp hỏi Tiến: “Thằng anh mày đâu?”, Lượng và Tuấn đã dùng ghế nhựa đánh anh Diệp, còn Tiến cầm dao đâm 3 nhát vào cổ, lưng, hông anh Diệp, khiến anh tử vong. Khi thực hiện hành vi giết người, Tiến và Lượng đang ở tuổi 15, còn Tuấn chỉ mới 16 tuổi.

Từ trái qua, các bị cáo: Hồ Vũ Lượng, Lê Văn Tiến, Ngô Văn Tuấn.
Từ trái qua, các bị cáo: Hồ Vũ Lượng, Lê Văn Tiến, Ngô Văn Tuấn.

Cũng vướng vào tội giết người, ngày 16-9, bị cáo Mai Quốc Doanh (ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) phải đứng trước vành móng ngựa cùng 6 đồng bọn để chịu sự xét xử của tòa án. Trong 7 bị cáo, chỉ có Doanh phạm tội ở tuổi 22, các bị cáo khác khi phạm tội chỉ mới 16-17 tuổi.

Trước tòa, các bị cáo khai nhận, ngày 12-12-2012, tại khu vui chơi giải trí thuộc KP.9, phường Tân Biên, do có mâu thuẫn với nhóm thanh niên lạ nên Đổng Hoài Vũ đã rủ Phạm Trung Hiếu, Mai Quốc Doanh, Vũ Hoài Hoan, Mai Đức Vinh, Nguyễn Hoàng Minh, Dương Chánh Huy đi đánh nhóm này trả thù. Trong lúc đánh nhau, Hiếu đã dùng dao nhọn đâm một nhát trúng ngực anh Nguyễn Khắc Huy gây thương tích nhẹ, đâm anh Trần Văn Khánh một nhát trúng ngực gây thương tật 57%. Với hành vi đó, nhóm của Hiếu đã bị tòa tuyên phạt mỗi bị cáo từ 3-7 năm tù giam.

Không chỉ trẻ vị thành niên là nam giới, mà cả nữ giới cũng đua đòi tụ tập bè bạn gây sự, đánh nhau. Được cha mẹ nuông chiều nên Trần Thị Tuyết Nhung (ngụ huyện Long Thành) đã sớm bỏ học, thường đi chơi “thả ga” cùng với đám trai làng. Ngày 15-12-2013, tại ngã tư đường Lý Tự Trọng (thuộc khu Phước Long, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành), cho rằng anh Huỳnh Phát Minh đi xe lạng lách, ép xe mình, Nhung cùng Võ Phi Hải, Huỳnh Phú Quý (đều ngụ xã Long Phước, huyện Long Thành) đã đánh nhau với anh Minh. Khi anh Nguyễn Văn Luật (bán hủ tiếu bên lề đường) vào can ngăn thì bị Nhung rút con dao thủ sẵn trong người ra đâm chết. Khi cầm dao giết người, Nhung và Hải đang ở độ tuổi 16, còn Quý 23 tuổi. Mang tội giết người, các bị cáo phải lãnh mức án từ 12 -14 năm tù giam.

* Trách nhiệm thuộc về ai?

Không chỉ mang tội giết người, nhiều trẻ vị thành niên đã vướng vào vòng tù tội bởi các hành vi, như: hiếp dâm trẻ em, cố ý gây thương tích, cướp tài sản, trộm cắp, mua bán ma túy…

Ngày 3-5-2013, sau khi uống rượu và đưa nhau vào nhà nghỉ qua đêm, Lê Văn Minh (ngụ TX.Long Khánh) và Ngô Sẹc Cắm (ngụ huyện Xuân Lộc) đã có hành vi quan hệ với M.D. Phát hiện D. đang ở chung nhà nghỉ với Minh và Cắm, cha mẹ D. đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an. Khi quan hệ với nhau, D. chỉ mới 12 tuổi, Minh 17 tuổi, Cắm 15 tuổi. Can tội hiếp dâm trẻ em, Minh lãnh án 11 năm, còn Cắm lãnh án 7 năm.

Phân tích về nguyên nhân dẫn đến trẻ vị thành niên phạm tội, thẩm phán Nguyễn Long Châu, Phó chánh tòa hình sự Tòa án nhân dân tỉnh, cho biết: “Nhiều vụ án hình sự xuất phát từ nguyên nhân xã hội, như: mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình, mâu thuẫn cá nhân, tụ tập bè phái gây gổ đánh nhau, tự đề cao mình, thích chứng tỏ bản thân của giới trẻ... Giới trẻ ngày nay chỉ cần lời qua tiếng lại cũng sử dụng bạo lực, một va chạm nhỏ đã dẫn đến xô xát, một mâu thuẫn nhỏ cũng dẫn đến trận hỗn chiến”.

Trong khi đó, trẻ vị thành niên phạm tội xuất phát từ sự thiếu hiểu biết pháp luật, dễ bị ảnh hưởng bởi các văn hóa phẩm đồi trụy, bạo lực, hay rượu, bia… dẫn đến suy đồi về đạo đức, lối sống, hành xử theo sở thích, ham muốn, dục vọng và tiếp đến là thực hiện hành vi phạm tội.

Hành vi phạm pháp của trẻ vị thành niên, theo thẩm phán Nguyễn Long Châu, trách nhiệm trước hết thuộc về cha mẹ các em. Một số trường hợp cha mẹ đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, giáo dục con em mình. Đáng ra, khi các em đang ở độ tuổi vị thành niên thì gia đình phải chăm sóc, quản lý chặt chẽ để tránh cho các em bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo.

Bên cạnh đó, việc quản lý Nhà nước trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, công tác giáo dục - truyền thông của các cơ quan chức năng tuy đã được tăng cường nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nhất là đối với việc quản lý các dịch vụ internet. Công tác phòng ngừa xã hội đạt hiệu quả chưa cao. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm còn hạn chế, chưa phát huy được tác dụng tốt… Đặc biệt là việc quản lý, giáo dục học sinh trong các nhà trường, gia đình và xã hội còn nhiều bất cập. Khi con em có biểu hiện hư hỏng đã không kịp thời phát hiện để có biện pháp xử lý thích hợp, dẫn đến một số trường hợp đang là học sinhphạm tội.

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều