Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo nạn cướp tài sản ban đêm

11:11, 21/11/2014

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa đã xảy ra một số vụ cướp tài sản người dân vào ban đêm, gây ra tâm lý lo lắng trong người dân.

Một đối tượng cướp giật tài sản bị Công an TP.Biên Hòa bắt.
Một đối tượng cướp giật tài sản bị Công an TP.Biên Hòa bắt.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa đã xảy ra một số vụ cướp tài sản người dân vào ban đêm, gây ra tâm lý lo lắng trong người dân.

Bọn cướp thường rảo xe máy qua các tuyến đường vắng người lúc đêm khuya tìm người đi xe máy một mình để ép xe, hoặc đạp nạn nhân té ngã rồi dùng hung khí khống chế nạn nhân cướp xe hoặc các tài sản khác. Nếu nạn nhân chống cự, bọn cướp có thể hành hung.

* Cướp lúc đêm khuya

Công an TP.Biên Hòa đang khẩn trương truy bắt các đối tượng gây ra vụ cướp tài sản xảy ra rạng sáng 23-10 tại KP.2, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Theo trình báo của 2 chị Dương Thị Trung (22 tuổi, quê tỉnh Ninh Thuận) và Lê Thị Kim Phương (22 tuổi, ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa), khi 2 chị đang đi đến đoạn đường gần quán cà phê Bon Bon thì bị 2 đối tượng đi xe máy hiệu Yamaha Exciter đạp ngã xe rồi dùng dao khống chế cướp 1 giỏ xách đựng 3 triệu đồng, 2 điện thoại di động.

Trước đó, khoảng 3 giờ ngày 17-10, chị Đoàn Thị Hồng Duyên (29 tuổi, ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) điều khiển chiếc xe máy hiệu Honda Lead biển số 60F1-020.46 đi đến đoạn đường vắng gần đình Bạch Khôi (tổ 24, KP.4, phường Bửu Long) thì bị 2 thanh niên đi xe máy đạp ngã xe. Chưa biết chuyện gì xảy ra, chị Duyên đã bị bọn chúng dùng dao khống chế, cướp chiếc xe (bên trong cốp xe có 2 điện thoại di động và 300 ngàn đồng) rồi nhanh chân tẩu thoát. Qua truy xét, lực lượng chức năng đã tìm thấy chiếc xe máy của chị Duyên cách nơi gây án 2km, nhưng tài sản bên trong cốp xe không còn.

Lúc 22 giờ ngày 12-10, anh Vũ Ngọc Tiến (28 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) điều khiển xe máy hiệu Honda Air Blade biển số 60F1-312.22 đi đến khu vực cổng nghĩa địa Gia Viên (KP.4, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) thì bị 2 đối tượng đi xe máy từ phía sau chạy đến dùng dao chém vào lưng. Thấy bọn cướp hung hăng, anh Tiến hoảng sợ bỏ xe chạy thì chúng lấy xe tẩu thoát.

* Nâng cao ý thức phòng ngừa

Để đấu tranh và phòng ngừa hiệu quả đối với loại tội phạm cướp tài sản người đi đường vào ban đêm, Công an TP.Biên Hòa sẽ tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân, nhất là với phụ nữ và trẻ em, khi ra đường không nên mang theo nhiều trang sức, tiền mặt và tài sản có giá trị trên người để bọn cướp không có điều kiện phạm tội.

Bên cạnh đó, Công an TP.Biên Hòa tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhất là các phong trào ở khu phố, khu dân cư phòng, chống tội phạm; đồng thời phát huy ý thức trách nhiệm của cộng đồng, của người tham gia giao thông trong đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các tình huống cướp và cướp giật tài sản trên đường, không để đối tượng tội phạm có cơ hội tẩu thoát sau khi gây án. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, quản lý chặt chẽ các cơ sở lưu trú, không để những đối tượng cướp giật từ nơi khác đến cư trú trên địa bàn chờ thời cơ gây án.

Theo thống kê của Công an TP.Biên Hòa, trong tháng 9 và 10 năm 2014, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 8 vụ cướp và cướp giật tài sản. Qua điều tra, lực lượng công an điều tra làm rõ 5 vụ, bắt 7 đối tượng.

Trường hợp rơi vào tình huống không may, người bị hại cần đến cơ quan công an trình báo. Đây là cơ sở để phục vụ công tác điều tra, xử lý đối tượng cướp và cướp giật sau này và cũng là thông tin để lực lượng chức năng khoanh vùng, triển khai phương án phục kích, vây bắt tội phạm không để chúng lộng hành.

Ngoài những nỗ lực của lực lượng chức năng, người dân khi đi đường vào ban đêm, nhất là lúc nửa đêm trở về sáng phải hết sức cảnh giác. Khi bị cướp cần chú ý phát hiện đặc điểm nhân dạng đối tượng, đặc điểm xe (loại xe, biển số xe, màu sắc xe mà bọn cướp sử dụng để gây án), hướng tẩu thoát của bọn cướp rồi lập tức báo tin cho cơ quan công an qua số điện thoại 113 (không qua mã vùng). Nếu không có điện thoại, cần nhanh chóng chạy đến nhà dân gần đó tri hô và nhờ điện thoại báo tin cho cơ quan công an.

Hạnh Luân

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều