Báo Đồng Nai điện tử
En

Đập phá công ty, 6 bị cáo lãnh án

10:12, 03/12/2014

Ngày 3-12, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã mở phiên tòa xét xử 6 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng.

Ngày 3-12, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã mở phiên tòa xét xử 6 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Tuấn Vũ (19 tuổi, quê tỉnh An Giang) bị tuyên phạt 30 tháng tù; các bị cáo: Phan Văn Lộc (18 tuổi, quê tỉnh An Giang), Đặng Minh Công (19 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa), Nguyễn Văn Sơn (19 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa), Lê Thanh Sơn (21 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp) và Đỗ Văn Tủ (19 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp) lãnh án từ 12-24 tháng tù.

* Đập phá vì... 50 ngàn đồng

Theo trình bày của bị cáo Vũ tại phiên tòa, sáng 14-5, khi Vũ vừa ra khỏi phòng trọ (ở tỉnh Bình Dương) để đi làm thì được một người không rõ lai lịch cho 50 ngàn đồng và rủ đi biểu tình phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam. Nghe vậy, Vũ quay về phòng trọ rủ Lộc đi cùng và cả hai đã cùng nhiều người khác dùng tuýp sắt đập phá tài sản của các công ty ở Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (tỉnh Bình Dương).

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.

Sau khi đập phá nhiều công ty ở Bình Dương, Vũ và Lộc lại cùng đám người khác kéo đến KCN Amata (TP.Biên Hòa) đập phá tài sản của nhiều công ty.

Cùng ngày, các bị cáo Thanh Sơn, Tủ, Công, Văn cùng với hàng trăm người kéo nhau đến các KCN: Loteco, Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa) gây rối và đập phá tài sản của nhiều công ty. Khi đám người này kéo sang KCN Amata thì bị công an bắt giữ.

Tại tòa, khi được vị chủ tọa chất vấn về hành vi của mình, bị cáo Vũ thừa nhận: “Các công ty không làm gì mà mình đi đập phá tài sản của họ là sai trái”.

Cũng như bị cáo Vũ, các bị cáo: Lộc, Văn Sơn, Công, Thanh Sơn và Tủ đều thừa nhận hành vi sai trái khi tham gia cùng đám đông gây rối và kích động nhiều người đập phá tài sản của các công ty. Các bị cáo thừa nhận việc Viện Kiểm sát truy tố mình là đúng.

Qua phân tích các tình tiết có trong hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định các bị cáo đều là đối tượng quá khích, có hành vi kích động nhiều người cùng tham gia phá phách; hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, xâm phạm đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều công ty.

* Hối cải muộn màng

Bào chữa cho các bị cáo tại tòa, các luật sư cho rằng hành động của các bị cáo chỉ là nhất thời, thiếu suy nghĩ chứ không có mục đích khác, do bị đám đông kích động mới có những hành động như vậy. Vì vậy, luật sư đề nghị tòa áp dụng mức hình phạt nhẹ đối với các bị cáo.

Theo trình bày của các luật sư cũng như khai nhận của các bị cáo tại tòa, hầu hết các bị cáo đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bị cáo Vũ đang có mẹ già không người chăm sóc, còn các bị cáo khác đều phải đi làm thuê kiếm sống. Các bị cáo lâm cảnh tù tội, gia đình cũng rơi vào tình cảnh rất khó khăn.

Liên quan đến vụ án, cơ quan công an xác định có 28 đối tượng khác có hành vi gây rối trật tự công cộng và đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa khởi tố bị can. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định các đối tượng này chỉ đóng vai trò thứ yếu nên miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa cho rằng hành vi của các bị cáo ảnh hưởng lớn đến xã hội, gây mất an ninh trật tự tại địa phương nên việc truy tố các bị cáo ở Điểm a, Khoản 2, Điều 245 Bộ luật Hình sự (mức án từ 2-7 năm tù) là có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. “Các bị cáo biết rõ, nhìn thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn đập phá tài sản của các công ty là không thể chấp nhận được” - vị đại diện Viện Kiểm sát khẳng định.

Gửi lời xin lỗi đến những công ty đã bị đập phá tài sản, các bị cáo đều mong muốn Hội đồng xét xử áp dụng mức án nhẹ để sớm được về lao động phụ giúp gia đình, chăm sóc người thân. Trong phần nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, các bị cáo đều tỏ thái độ hối hận vì hành vi của mình đã gây ảnh hưởng đến xã hội và gia đình.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích