Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội chữa cháy dân phòng ở thị trấn miền núi

11:01, 25/01/2015

Thị trấn Định Quán (huyện Định Quán) là một trong những địa phương thực hiện tốt phương châm xây dựng lực lượng dân PCCC tại chỗ.

Thị trấn Định Quán (huyện Định Quán) là một trong những địa phương thực hiện tốt phương châm xây dựng lực lượng dân PCCC tại chỗ.

Trong đó, Đội Dân phòng PCCC KP.Hiệp Lợi hoạt động khá hiệu quả và là chỗ dựa tin cậy của người dân địa phương trong việc đảm bảo an toàn về PCCC.

* Hướng đi tích cực

Phó chủ tịch UBND thị trấn Định Quán Ngô Kim Nguyệt chia sẻ, địa phương mới thực hiện chủ trương của tỉnh về xây dựng cụm dân cư an toàn PCCC vào đầu tháng 7-2014, nhưng qua hơn 6 tháng vận động kết hợp với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC cho người dân tại các khu dân cư đã giúp cho người dân nhận thức rõ hơn về những tác hại  nếu để xảy ra sự cố cháy, nổ, từ đó người dân đã tự giác ủng hộ và tích cực hưởng ứng.

Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 5 hướng dẫn Đội Dân phòng phòng cháy, chữa cháy KP.Hiệp Lợi sử dụng bình chữa cháy.
Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 5 hướng dẫn Đội Dân phòng phòng cháy, chữa cháy KP.Hiệp Lợi sử dụng bình chữa cháy.

UBND thị trấn Định Quán đã chọn KP.Hiệp Lợi làm điểm xây dựng mô hình cụm dân cư an toàn PCCC với công tác trọng tâm là xây dựng lực lượng PCCC dân phòng tại chỗ để sẵn sàng xử lý, ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Nói về những việc làm của đội dân phòng PCCC ở địa phương, ông Nguyễn Văn Ngót, Đội trưởng Dân phòng PCCC KP.Hiệp Lợi, cho biết đội có 14 thành viên, đa số là những người có tâm huyết với công tác PCCC. Các thành viên trong đội làm nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng chỉ quanh quẩn tại địa phương, khi được điều động mọi người đều có mặt kịp thời.

Trung tá Nguyễn Văn Quảng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 5, cho biết đơn vị thường xuyên quan tâm đến việc hướng dẫn, bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ về PCCC cho Đội Dân phòng PCCC KP.Hiệp Quyết. Thông qua các đợt tập huấn, các thành viên trong đội đã biết sử dụng thành thạo các loại thiết bị và phương tiện chữa cháy, cách xử lý các tình huống khi xảy ra cháy, nổ cũng như cứu nạn, cứu hộ trong các đám cháy.

* Nòng cốt PCCC ở cơ sở

Có dịp tiếp xúc với các thành viên trong Đội Dân phòng PCCC KP.Hiệp Lợi, chúng tôi mới cảm nhận được hết sự nhiệt huyết của mọi người đối với công việc được giao. Dù phải vất vả trong cuộc mưu sinh, nhưng hàng tuần, hàng tháng, các thành viên trong đội đều dành thời gian đến các tổ dân cư trong khu phố để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong sinh hoạt, trong sử dụng lửa, câu mắc điện, sử dụng khí gas, xăng, dầu..., cũng như vận động người dân tự mua sắm bình chữa cháy trang bị trong nhà để kịp thời chữa cháy lỡ khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong Đội Dân phòng PCCC KP.Hiệp Lợi đã góp phần thúc đẩy và nâng cao tinh thần tự giác, ý thức phòng cháy của người dân trong khu phố. Đến nay, đã có 70% hộ dân trong khu phố tự mua sắm bình chữa cháy cho gia đình, 100% hộ kinh doanh tự trang bị bình chữa cháy và 100% hộ dân trong khu phố đều ký cam kết thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC.

Với những nỗ lực nêu trên, từ khi xây dựng mô hình “Cụm dân cư an toàn PCCC” và đội dân phòng PCCC tại chỗ, KP.Hiệp Lợi đã tạo được bước chuyển mới trong công tác PCCC. Địa phương đã không để xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại tài sản, không để xảy ra các vụ việc mất an toàn về PCCC. “Kết quả đó chỉ là thành công bước đầu. Về lâu dài, Đội Dân phòng PCCC KP.Hiệp Lợi còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa, đặc biệt là phải tích cực xây dựng, diễn tập các phương án chữa cháy tại chỗ phù hợp với thực tế ở địa phương, đồng thời thường xuyên huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy cho thật nhuần nhuyễn để kịp thời ứng cứu, xử lý sự cố khi có cháy, nổ xảy ra” - ông Nguyễn Văn Ngót cho biết.

Đức Việt

Tin xem nhiều