Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân viên đài truyền thanh chống tội phạm

10:01, 18/01/2015

Tham gia lực lượng dân phòng xã Lộc An (huyện Long Thành) từ những ngày đầu thành lập, anh Nguyễn Quốc Trung (28 tuổi) liên tục tham gia truy bắt tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, trấn lột tài sản hoành hành ở các con đường liên xã, trong lô cao su ven quốc lộ 51.

Tham gia lực lượng dân phòng xã Lộc An (huyện Long Thành) từ những ngày đầu thành lập, anh Nguyễn Quốc Trung (28 tuổi) liên tục tham gia truy bắt tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, trấn lột tài sản hoành hành ở các con đường liên xã, trong lô cao su ven quốc lộ 51.

* Ban ngày tiếp âm, ban đêm bắt trộm

Cuối năm 2012, khi xã Lộc An thành lập đội dân phòng để giữ gìn an ninh trật tự địa phương, anh Trung khi đó là nhân viên Đài Truyền thanh xã Lộc An đã đăng ký tham gia và trở thành thành viên tích cực của đội dân phòng xã. Dù bận rộn với công việc tiếp âm, phát sóng, đọc thông báo mỗi ngày, nhưng hàng đêm anh Trung vẫn cùng với dân quân thường trực, công an xã tuần tra các tuyến đường qua khu dân cư và một số lô cao su. Khi có tin báo về những vụ việc mất an ninh trật tự, anh lại gác việc nhà để ưu tiên thực hiện nhiệm vụ “nóng”.

Anh Nguyễn Quốc Trung làm việc tại Đài Truyền thanh xã Lộc An.
Anh Nguyễn Quốc Trung làm việc tại Đài Truyền thanh xã Lộc An.

Anh Trung cho biết: “Xã Lộc An và những địa phương lân cận thường xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, như: trộm chó, trộm gia cầm… Ngoài ra, một số kẻ xấu lợi dụng tình trạng vắng vẻ tại các lô cao su dọc quốc lộ 51 (thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Thành) để lập các nhóm trấn lột tài sản của người dân. Bọn trộm cắp, trấn lột thường hành động lúc đêm khuya, hoặc trưa vắng khi người dân xung quanh đã ngủ; nếu bị phát hiện chúng dễ dàng tẩu thoát vào lô cao su hoặc bỏ chạy ngược chiều vào đường Lê Duẩn (đường một chiều) trong thị trấn Long Thành”.

Làm dân phòng, thường xuyên đối đầu với bọn tội phạm nên anh Trung không ít lần bị chúng đe dọa, tấn công, hay bị thương khi truy đuổi. Anh nhớ lại, vào tháng 8-2014, trong một lần đuổi bắt 2 đối tượng trộm chó bỏ chạy ngược chiều trên quốc lộ 51, bọn chúng liều mình lao qua gác chắn của trạm thu phí vừa hạ xuống, còn anh bị va quẹt vào gác chắn dẫn đến té xe, đứt dây chằng chéo phải nhập viện cấp cứu gấp. “Đó là một trong số những tai nạn nghề nghiệp mà lực lượng dân phòng thường xuyên gặp phải trong quá trình truy đuổi các đối tượng phạm pháp” - anh Trung cho biết.

* Cánh tay đắc lực của công an xã

Nhiều lần truy đuổi bọn trộm cắp tài sản người dân ở địa phương, anh Trung đánh giá đây là những kẻ rất nguy hiểm, sẵn sàng chống trả những người truy bắt. Hơn 2 năm công tác trong đội dân phòng, đã nhiều lần anh bị ném ớt bột vào mặt dẫn đến té xe. Hay lúc kiểm tra phương tiện của các đối tượng trộm cắp, anh đã kịp thời giật lấy súng điện trong cốp xe của chúng khiến chúng trở tay không kịp.

Ông Lý Minh Long, Trưởng công an xã Lộc An, cho hay vì trang bị của lực lượng dân phòng khá thô sơ nên nhiều trường hợp gặp các đối tượng phạm pháp có súng điện, dùi cui điện…, hoặc có hành vi manh động sẽ gây khó khăn và ảnh hưởng tính mạng những người tham gia truy bắt. Nếu lực lượng bán chuyên trách này được trang bị thêm các trang bị bảo hộ khác sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Trong những lần truy đuổi các đối tượng có hành vi đáng ngờ, đáng nhớ nhất là lần anh cùng một số quần chúng nhân dân bắt 2 đối tượng cướp xe máy vào ngày 12-3-2014.

“Khuya hôm đó trời mưa lớn, lực lượng công an và dân phòng xã đang tuần tra thì phát hiện 2 thanh niên đi xe máy có biểu hiện khả nghi trên cung đường vắng. Khi lực lượng tuần tra ra dấu hiệu kiểm tra thì 2 thanh niên kia rồ ga xe máy bỏ chạy. Trong lúc tổ tuần tra đuổi theo đối tượng, tôi dùng điện thoại gọi cho vài người trong tổ tự quản của ấp Thanh Bình đem gậy ra chặn đầu hòng bắt được cả hai. Đường trơn trượt, chúng tôi rượt theo 2 kẻ khả nghi gần 2 cây số thì bắt được họ đưa về trụ sở công an xã” - anh Trung kể.

Sau một lúc điều tra, cả hai khai đã thực hiện rất nhiều vụ cướp xe máy trên tuyến đường liên xã Long Đức - Lộc An, với hành vi lợi dụng đêm khuya, hoặc trưa vắng để lao ra đường xô ngã người dân cướp xe. Riêng tối hôm đó, cả hai đang quần thảo qua các tuyến đường trong xã Lộc An để kiếm “con mồi”, nhưng chưa kịp ra tay thì bị tóm gọn.

Ngoài những lần tham gia bắt trộm cắp, anh Trung còn cùng lực lượng công an và dân phòng xã ngăn chặn, xử lý kịp thời 7 vụ cháy trong xã, 1 vụ cướp tài sản, 2 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, giải tán hàng chục đối tượng tổ chức đua xe, gây rối…

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều