Báo Đồng Nai điện tử
En

Đấu trí với kẻ "bệnh hoạn"

11:02, 06/02/2015

Vì thiếu chứng cứ nên vụ án có thể phải tạm khép lại, nghi can có thể không bị khởi tố. Nhưng với quyết tâm làm rõ vụ án của cán bộ điều tra, chân tướng kẻ phạm tội đã lộ rõ, đối tượng gây án phải cúi đầu thú nhận hành vi đã gây ra.

Vì thiếu chứng cứ nên vụ án có thể phải tạm khép lại, nghi can có thể không bị khởi tố. Nhưng với quyết tâm làm rõ vụ án của cán bộ điều tra, chân tướng kẻ phạm tội đã lộ rõ, đối tượng gây án phải cúi đầu thú nhận hành vi đã gây ra.

* Chạy đua với thời gian

Cuối tháng 10-2013, tại xã Phú Thịnh (huyện Tân Phú) đã xảy ra một vụ hiếp dâm trẻ em gây chấn động dư luận. Cháu P.T.D. (SN 2001) đã bị gã hàng xóm Trần Văn Vinh (28 tuổi) giờ trò đồi bại. Sau khi gây án, Vinh bị công an địa phương bắt giữ theo lời tố cáo của người nhà nạn nhân. Tuy nhiên, điều khó khăn với các cán bộ điều tra Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh khi tiếp nhận vụ án là việc củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Theo lời kể của một cán bộ điều tra, gần một tuần lễ sau khi vụ án xảy ra PC45 mới nhận được hồ sơ và đối tượng chuyển lên từ Công an huyện Tân Phú. Hồ sơ mà công an địa phương gửi lên gồm những lời khai ban đầu của nghi can, người bị hại và những người làm chứng, nhưng tất cả chưa đủ cơ sở để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vinh.

Ngay sau khi tiếp nhận vụ án, cán bộ điều tra thuộc PC45 đã bắt tay ngay vào công việc điều tra, xác minh, củng cố chứng cứ để có cơ sở khởi tố bị can.

Một cán bộ được giao nhiệm vụ điều tra vụ án kể lại, nếu chỉ dựa vào hồ sơ ban đầu của vụ án thì chưa thể kết tội nghi can. Trong khi đó, thời gian để tạm giữ nghi can đã được tính bằng giờ khi số lần gia hạn đã gần hết. Và nếu chỉ dựa vào hồ sơ ban đầu thì vụ án chắc chắn sẽ không được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phê chuẩn lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Như vậy, nghi can có thể sẽ được cho về.

* Đi tìm bằng chứng thuyết phục

Bằng niềm tin nội tâm và kinh nghiệm đúc kết qua rất nhiều vụ án đã thụ lý, các cán bộ điều tra PC45 nhận định khả năng phạm tội của nghi can rất lớn. Quyết không để kẻ phạm tội sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, các cán bộ điều tra đã khẩn trương thu thập chứng cứ để sớm củng cố hồ sơ trước ngày hết hạn tạm giữ nghi can.

Rất nhiều việc được đặt ra cho cán bộ điều tra, từ việc lấy lời khai bị can, bị hại, những người làm chứng đến việc khám nghiệm hiện trường vụ án…, tất cả đều phải được tiến hành để chứng minh hành vi phạm tội của nghi can. Trong khi đó, nghi can đã bác bỏ hoàn toàn hành vi phạm tội, bị hại trong vụ án lại được xác định là người bị bệnh thiểu năng trí tuệ, lời khai của nhân chứng là mẹ bị hại được xác định thiếu khách quan…, nên rất bất lợi cho việc điều tra làm rõ vụ án.

Trước những khó khăn đó, một cán bộ điều tra đã lặng lẽ tiếp cận hiện trường để tìm câu trả lời cho vụ án. Sau khi đã nghiên cứu kỹ hiện trường vụ án, ông nhận định Vinh chính là kẻ gây án. “Tuy nhiên, nếu không nắm kỹ địa hình nơi xảy ra vụ án và lời khai của nhân chứng thì đối tượng sẽ chối tội là điều đương nhiên” - vị cán bộ điều tra nhận định.

Khoảng 17 giờ 30 ngày 29-10-2013, Trần Văn Vinh ngồi nhậu cùng một số người hàng xóm tại ấp 8, xã Phú Thịnh (huyện Tân Phú). Nhậu được 30 phút, thấy cháu D. đến quán tạp hóa gần đó mua bánh, Vinh đã nảy sinh ý định dụ dỗ cháu để giao cấu. Khi D. đi về nhà, Vinh đã bám theo và đưa cháu vào khu rẫy gần đó thực hiện hành vi đồi bại. Cùng lúc này, mẹ của D. đi tìm con thì phát hiện sự việc và đã tri hô. Vinh bỏ chạy, nhưng sau đó bị công an bắt giữ. Tại cơ quan công an, bước đầu Vinh phủ nhận hành vi hiếp dâm và cho rằng gia đình bị hại đã vu oan cho Vinh.

Sau khi đã thu thập đầy đủ bằng chứng cùng lời khai của một số nhân chứng liên quan, vị cán bộ điều tra đã làm việc với nghi can Vinh. Lần này, sau những câu hỏi hóc búa cùng với lời lẽ chứng minh hành vi phạm tội một cách đầy thuyết phục mà vị cán bộ điều tra đưa ra, nghi can đã không thể phủ nhận hành vi đã gây ra.

“Từ nhiều bằng chứng tôi đưa ra, Vinh đã phải buột miệng thốt lên: “Lúc đó trời đã tối sao mọi người có thể thấy được chuyện tôi làm?”. Câu hỏi đó cũng chính là lời thú tội của kẻ hiếp dâm. Sau đó, Vinh đã khai rõ hành vi hiếp dâm cháu D. Đáng chú ý, đây không phải là hành vi bộc phát, mà kẻ gây án đã có dự mưu từ trước” - vị cán bộ điều tra kể lại.

Hồ sơ vụ án nhanh chóng được củng cố và đã nhận được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh khi ngày tạm giữ đối tượng theo quy định của pháp luật cũng vừa hết hạn.

Vị cán bộ điều tra nhớ lại, không phải mất thời gian và công sức đi truy bắt đối tượng gây án, nhưng để củng cố hồ sơ khởi tố được vụ án này cán bộ điều tra phải liên tục đấu trí với nghi can, bởi: “Việc chứng minh hành vi phạm tội của một người đã nằm trong tay mình cũng không phải là điều dễ dàng”.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều