Báo Đồng Nai điện tử
En

Lời cảnh tỉnh cho những kẻ xem thường mạng người

10:02, 25/02/2015

Trong năm 2014, trên địa bàn tỉnh đã có hàng chục vụ án giết người, hàng trăm vụ cố ý gây thương tích xảy ra và hậu quả để lại cho xã hội không hề nhỏ.

Trong năm 2014, trên địa bàn tỉnh đã có hàng chục vụ án giết người, hàng trăm vụ cố ý gây thương tích xảy ra và hậu quả để lại cho xã hội không hề nhỏ.

* Chém người vì chuyện nhỏ

Theo các cán bộ điều tra, hầu hết các vụ án liên quan đến hành vi xâm phạm nhân thân (cố ý gây thương tích, giết người) thường xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống. Dù chỉ là những khúc mắc trong chuyện tình cảm, tranh chấp tài sản, chuyện tiền bạc…, nhưng lối hành xử không hay, sự thiếu kiềm chế hay do đối tượng đã sử dụng rượu, bia đã gây ra hậu quả khó lường. Có những vụ xích mích nhỏ nhưng hậu quả để lại là án mạng nghiêm trọng.

Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường một vụ giết người tại phường Long Bình (TP.Biên Hòa).
Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường một vụ giết người tại phường Long Bình (TP.Biên Hòa).

Như vụ án anh Trần Thanh Hải (ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) bị đánh chết tại thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom) là ví dụ điển hình. Rạng sáng 30-8-2014, trong lúc nhậu tại KP.3, thị trấn Trảng Bom, giữa hai nhóm thanh niên đã xảy ra mâu thuẫn. Anh Hải bị nhóm thanh niên đối địch dùng gậy, tuýp sắt đánh trọng thương và tử vong sau đó. Qua điều tra, cơ quan công an đã bắt giữ 10 đối tượng liên quan đến vụ án.

Hay vụ chém người thân xảy ra tại KP.8, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) vào cuối tháng 1-2014 đã khiến 3 người bị thương. Do ghen tuông vô cớ, Dương Thành Tín (35 tuổi) đã dùng dao đâm chị Hà Thị Thanh Thảo (vợ Tín) nhiều nhát. Thấy con bị đâm, bà Nguyễn Thị Trang (mẹ chị Thảo) cùng cháu Hà Nhật Phương (con chị Thảo) lao vào can ngăn thì bị Tín đâm trọng thương.

* Lời cảnh tỉnh cho mọi người

Trong số các vụ án xâm hại đến tính mạng, sức khỏe con người đã xảy ra trong thời gian qua, có những vụ mà đối tượng gây án đã tấn công ngay với những người thi hành công vụ, gây án ở khu vực công cộng, thậm chí gây án với những người không hề quen biết... Kẻ thủ ác có thể chém người để cướp tài sản, đánh chém người để trả thù cá nhân hay cả những vụ đâm nhầm người… và hậu quả để lại thì rất nặng nề.

Như trường hợp anh bảo vệ dân phố phường Long Bình (TP.Biên Hòa) Phan Trung Kiên bị một đối tượng côn đồ chém trọng thương trong lúc làm nhiệm vụ. Tối 11-8-2014, anh Kiên đang hỗ trợ lực lượng công an phường xử lý một vụ tai nạn giao thông tại KP.5A, phường Long Bình thì bất ngờ bị Đỗ Kiên Cường (20 tuổi, quê tỉnh Phú Yên, thuê trọ phường Long Bình) cầm mã tấu xông đến chém gần đứt lìa bàn tay, khiến anh không thể lao động như trước khi tai nạn xảy ra. Qua điều tra, Cường khai chỉ vì muốn bênh người quen mà dùng mã tấu chém loạn xạ những người có mặt tại hiện trường lúc đó.

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong năm 2014, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 60 vụ án giết người, làm chết 60 người; 230 vụ cố ý gây thương tích (trong đó có 7 vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người), làm chết 7 người, 245 người bị thương. Không chỉ gây thiệt hại về sức khỏe và tính mạng con người, các vụ án này còn gây thiệt hại hàng tỷ đồng và các tài sản khác của người dân.

Ngày 27-4-2014, trong lúc làm nhiệm vụ bảo vệ tại Công ty ô tô Ngọc Phát (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa), anh Phạm Minh Dương (20 tuổi, nhân viên Công ty bảo vệ 247, trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh) đã bị hai đối tượng trộm xe tấn công đến mức nhập viện cấp cứu trong tình trạng bị đâm thấu ngực.

Hay trường hợp ông H.Q.T. (ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) bị một đối tượng lạ mặt dùng dao chém trọng thương khi vừa rời một quán cà phê ở phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) vào ngày 1-11-2014. Theo nạn nhân, đây có thể là một vụ đâm nhầm người vì trước đó ông không có xích mích với ai.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong năm 2014, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội trên địa bàn tỉnh đã giảm 12 vụ, cố ý gây thương tích giảm 17 vụ và đây là số liệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, các vụ mâu thuẫn xảy ra trong nội bộ gia đình, mâu thuẫn tình ái… lại tăng lên đáng kể, đặc biệt là nhiều vụ án đã xảy ra sau khi các đối tượng đã sử dụng rượu, bia. Đây cũng chính là lời cảnh tỉnh cho những kẻ lấy bia, rượu làm vui và xem thường tính mạng con người.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều