Báo Đồng Nai điện tử
En

Người khiến tội phạm ma túy phải e sợ

11:06, 22/06/2015

Gương mặt rắn rỏi, tác phong nhanh nhẹn, đối với tội phạm ma túy rất quyết liệt, đó là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về Đại úy Đỗ Nam Phong, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa.

Gương mặt rắn rỏi, tác phong nhanh nhẹn, đối với tội phạm ma túy rất quyết liệt, đó là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về Đại úy Đỗ Nam Phong, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa.

* Ước mơ làm công an

Từ nhỏ, Đại úy Đỗ Nam Phong đã ước mơ khi lớn lên sẽ trở thành một chiến sĩ công an để đóng góp một phần công sức cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Năm 1998, sau khi tốt nghiệp lớp sơ học cảnh sát, anh về công tác tại Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa. Từ năm 2000-2002, anh được cử đi học nghiệp vụ cảnh sát điều tra tại Trường trung học cảnh sát nhân dân II và sau đó được điều về Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an TP. Biên Hòa.

Đại úy Đỗ Nam Phong (ngoài cùng bên trái) và đồng đội được Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh, tặng giấy khen trong lễ tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2014.
Đại úy Đỗ Nam Phong (ngoài cùng bên trái) và đồng đội được Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh, tặng giấy khen trong lễ tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2014.

Một nhiệm vụ mới mẻ, lại phải đối đầu với những kẻ tội phạm ma túy vô cùng nguy hiểm và xảo quyệt, nhưng không vì thế mà chàng trinh sát trẻ nản lòng. Một mặt, anh cố gắng học hỏi kinh nghiệm từ đồng đội đi trước; mặt khác anh luôn tích cực đeo bám địa bàn và tạo cho mình một mạng lưới cơ sở. Nhờ vậy, những di biến động của một số đối tượng đều bị anh đeo bám để báo cáo cấp trên lập kế hoạch truy bắt, đưa các con nghiện đi cai nghiện…

* Quyết liệt với tội phạm ma túy

Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy là một nhiệm vụ đặc thù với rất nhiều khó khăn, chỉ cần sơ suất là nguy hiểm đến tính mạng do nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy, cũng như các con nghiện có HIV sẵn sàng chống trả đến cùng khi bị truy bắt. Nhưng với lòng yêu nghề và vì cuộc sống bình yên của nhân dân, anh luôn sẵn sàng vượt qua tất cả mọi hiểm nguy để đối diện với tội phạm, bắt chúng phải đền tội trước pháp luật.

Từ năm 2011 đến nay, Đại úy Phong đã cùng đồng đội phát hiện, bắt 1.108 vụ, 3.102 đối tượng tội phạm liên quan đến ma túy, thu giữ tang vật gồm: 521 viên và 855 gói ma túy tổng hợp, 187 gói cần sa, 3.090 gói heroin, 1 khẩu súng K54 có 5 viên đạn, gần 481 triệu đồng và một số vật dụng dùng vào việc mua bán và sử dụng ma túy…

Qua công tác quản lý đối tượng, Công an TP.Biên Hòa đã lập 111 hồ sơ trình Hội đồng tư vấn của thành phố xét duyệt đưa đi cai nghiện bắt buộc và tiến hành thu gom đưa đi Trung tâm giáo dục lao động xã hội Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) 880 lượt đối tượng nghiện; vận động các gia đình đưa 87 đối tượng là con em bị nghiện đi cai nghiện ma túy tại các trung tâm.

Trong đó, một mình Đại úy Phong đã trực tiếp lập kế hoạch bắt 126 vụ, 636 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy; đã đề nghị truy tố 125 vụ, 150 đối tượng và phối hợp với công an các phường, xã trên địa bàn thành phố quản lý lập hồ sơ đề nghị đưa đi chữa bệnh bắt buộc 111 người nghiện không tiến bộ.

Với những thành tích đạt được liên tục nhiều năm, Đại úy Đỗ Nam Phong đã được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an tặng 2 bằng khen, UBND tỉnh tặng 2 bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần vì cuộc sống bình yên.

Ngày 28-1-2013, tại đường Đồng Khởi (KP.1, phường Trảng Dài), anh cùng đồng đội bắt quả tang Nguyễn Văn Vượng (47 tuổi, quê TP.Hải Phòng) đang bán 1 gói ma túy tổng hợp cho một con nghiện, thu giữ 2 gói ma túy tổng hợp. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Vượng, lực lượng công an thu giữ 30 viên và 5 bịch ma túy tổng hợp, 1 bịch cần sa, 1 súng quân dụng K54, 1 hộp tiếp đạn có 5 viên đạn, 1 roi điện và 11 dao tự chế. Qua điều tra mở rộng, công an bắt thêm 3 đối tượng, gồm: Võ Đức Thắng (42 tuổi), Tạ Kim Thảo (37 tuổi) và Nguyễn Hoàng Gia (31 tuổi), đều ngụ TP.Hồ Chí Minh, thu giữ tang vật gồm: 6 gói và 98 viên ma túy tổng hợp, 1 súng bắn bi sắt và 500 ngàn đồng…

Bên cạnh đó, để công tác phòng ngừa đạt hiệu quả, Đại úy Phong thường xuyên tuyên truyền về tác hại của “cái chết trắng” và phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy để người dân cùng tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhận xét về người đồng đội của mình, Thiếu tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa, cho biết: “Đồng chí Phong luôn đề cao trách nhiệm, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó”.

Văn Nhân

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều