Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân lên những mô hình hay, cách làm tốt

10:06, 15/06/2015

Đã có hàng ngàn buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hàng chục ngàn lượt người tham dự nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Đã có hàng ngàn buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hàng chục ngàn lượt người tham dự nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Kết quả mà Công an tỉnh và các ngành, đoàn thể đã phối hợp thực hiện thành công cần phải được nhân lên để xã hội ngày càng được bình yên.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an, trao thưởng cho các tập thể đạt thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh: T.Danh
Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an, trao thưởng cho các tập thể đạt thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh: T.Danh

Ngày 15-6, Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị giao lưu, vinh danh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc khối cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường giai đoạn 2009-2014.

Chú trọng công tác tuyên truyền và phát động phong trào

Là địa phương có nhiều khu công nghiệp, Đồng Nai đã thu hút hơn 800 ngàn lao động nhập cư đến sinh sống làm ăn. Điều này đã tạo một áp lực không nhỏ trong việc giữ gìn an ninh trật tự cho lực lượng công an. Thời gian qua, Công an tỉnh đã có rất nhiều hoạt động phong trào, mô hình tự quản về an ninh trật tự góp phần giữ yên địa bàn. Một trong những nội dung thực hiện có hiệu quả là việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong các cơ quan, xí nghiệp và trường học.

Với những kết quả mà Công an Đồng Nai đã làm được, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo các địa phương tổ chức các buổi học tập kinh nghiệm tại Đồng Nai để sớm nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt này.

Trong 5 năm (từ 2009-2014), hội đồng giáo dục pháp luật các ngành, địa phương đã tổ chức được 1.250 buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống tội phạm cho hơn 1 triệu lượt người tham dự. Trong đó, một số đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, như: Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh, TP.Biên Hòa… Riêng Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức tư vấn pháp luật cho hơn 10 ngàn công nhân lao động tại các khu công nghiệp; tổ chức hơn 100 hội thi cho hơn 34 ngàn công nhân, viên chức, học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về các luật: Phòng, chống ma túy; Phòng, chống mua bán người…

Đối với công tác phát động phong trào, Công an tỉnh đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức được trên 600 buổi phát động với hơn 567 ngàn người tham gia; tổ chức hơn 200 buổi phát động Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các đơn vị, doanh nghiệp, nhà trường với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó đã có 687 cơ quan, doanh nghiệp, trường học được công nhận đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Đặc biệt, trong số 37 mô hình tiêu biểu về tự quản, tự phòng trên địa bàn thì khối cơ quan, doanh nghiệp, trường học có nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao, như: mô hình “Khu nội trú sinh viên an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội” tại Trường đại học Lạc Hồng; mô hình “Khu nhà trọ công nhân lao động, an toàn, văn minh không có tội phạm và tệ nạn xã hội” tại xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch);  mô hình “Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự”...

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho rằng, thời gian qua lực lượng công an đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, đấu tranh giữ vững tình hình an ninh chính trị tại địa phương. Để phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển, lực lượng công an cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật cho người dân nhất là giới trẻ cũng cần phải được quan tâm.

Nhân rộng mô hình hay, cách làm tốt

Đánh giá về những kết quả mà Đồng Nai đã làm được, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết trong 5 năm qua dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ tỉnh với các ban, ngành phong trào vì an ninh Tổ quốc trong các trường học, cơ quan, xí nghiệp của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.  Qua theo dõi và chỉ đạo cho thấy Công an tỉnh đã xây dựng và phát triển những mô hình rất mới, rất đặc sắc về phong trào an ninh Tổ quốc. Đặc biệt, mô hình Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự đã tạo điều kiện cho những người lầm lỡ sau khi trở về địa phương sớm ổn định cuộc sống và không tái phạm tội là một trong những mô hình đạt hiệu quả hết sức thiết thực.

Cùng trao đổi về vấn đề này, Nhà giáo nhân dân Đỗ Hữu Tài, Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng, cho biết: “Kinh nghiệm chúng tôi đạt được thành công là lấy lực lượng sinh viên là đoàn viên, đảng viên làm nòng cốt. Lực lượng nòng cốt tìm hiểu tâm tư, tình cảm của các sinh viên trong các khu nội trú cũng như nắm tình hình an ninh trật tự ở đây”. Còn ông Phạm Văn Vui, Phó giám đốc Công ty VMEP (TP.Biên Hòa), cho rằng tuyên truyền cho công nhân không chỉ tại nơi làm việc mà cả ngay tại nơi cư trú cũng phải có trách nhiệm tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Khi đã hiểu biết pháp luật, các công nhân sẽ chấp hành tốt nội quy, quy chế tạo ổn định để phục vụ sản xuất của công ty.

Trần Danh

 

 
 

 

 

Tin xem nhiều