Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển hóa địa bàn Sông Trầu

09:06, 15/06/2015

Những năm gần đây, xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

 

Những năm gần đây, xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Với cách làm quyết liệt và đồng bộ, cộng với sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị ở địa phương, Sông Trầu đã từng bước kìm chế sự gia tăng tội phạm, loại trừ các mối nguy cơ phát sinh tội phạm, góp phần chuyển hóa địa bàn.

* Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Ông Nguyễn Văn Thạch, Trưởng công an xã Sông Trầu, cho biết địa phương được xác định là xã trọng điểm về ANTT của huyện, nổi lên là nạn trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng... Hoạt động của bọn tội phạm đã gây ra nhiều nỗi bức xúc, lo lắng trong nhân dân. Với quyết tâm lập lại ANTT trên địa bàn xã, căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo của Công an huyện Trảng Bom, xã Sông Trầu đã tập trung triển khai nhiều giải pháp.

Công an xã Sông Trầu triển khai nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự.
Công an xã Sông Trầu triển khai nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự.

Theo đó, Công an xã đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết chuyên đề chuyển hóa địa bàn về ANTT, tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội xã xây dựng kế hoạch thực thi nghị quyết của Đảng ủy xã và đích thân Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo phong trào.

MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị của xã đã tập trung quán triệt cho cán bộ, hội viên và tuyên truyền cho nhân dân về kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm để bà con nắm bắt, tiếp tay với chính quyền, góp phần chuyển hóa địa bàn.

Cụ thể, Hội Cựu chiến binh đã vận động các hội viên có kinh doanh nhà trọ thực hiện đúng và đủ thủ tục đăng ký tạm trú cho khách thuê trọ với công an xã, tuyên truyền cho gia đình và vận động con cháu tránh xa các tệ nạn xã hội. Hội Nông dân thì tuyên truyền cho hội viên về chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, hội viên không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Hội Liên hiệp phụ nữ xã có chương trình tuyên truyền trong hội viên về công tác phòng chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em. Đoàn thanh niên xã tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, vận động thanh niên nói không với rượu bia, ma túy và chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông; không tham gia các hoạt động có nguy cơ dẫn đến phát sinh tội phạm...

* Hiệu quả bước đầu

Quá trình triển khai nhiệm vụ chuyển hóa địa bàn, Công an xã Sông Trầu đã tập trung củng cố, kiện toàn 99 tổ nhân dân tự quản tại 8 ấp; xây dựng mô hình tổ nhà trọ tự quản về ANTT tại 4 khu nhà trọ; xây dựng 1 tổ Tiếng kẻng an ninh để mỗi khi phát hiện tội phạm hoặc có sự việc liên quan đến ANTT người dân gõ kẻng báo động để mọi người tập trung ngăn chặn, xử lý; đồng thời tổ chức trên 20 buổi tuyên truyền bằng loa phóng thanh cho người dân nhận biết phương thức, thủ đoạn và cách phòng ngừa tội phạm trộm cắp xe máy, dấu hiệu nhận biết đối tượng sử dụng ma túy…

Để giúp cho công tác chuyển hóa địa bàn ở xã Sông Trầu đạt kết quả tích cực, Công an huyện Trảng Bom đã tăng cường cho Sông Trầu một tổ công tác gồm các lực lượng: hình sự, an ninh, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thường xuyên có mặt tại cơ sở để hỗ trợ, phối hợp với công an xã triển khai các biện pháp nghiệp vụ và tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Chỉ tính từ tháng 4-2015 đến nay, lực lượng tăng cường của Công an huyện đã phối hợp với Công an xã Sông Trầu tổ chức tuần tra địa bàn được 38 lượt, kiểm tra 4 cơ sở cho thuê trọ, tổ chức cho 13 điểm kinh doanh có điều kiện (trò chơi điện tử, internet..) làm cam kết không vi phạm các quy định về ANTT, răn đe 11 đối tượng có biểu hiện vi phạm ANTT...

Bằng cách làm quyết liệt và tích cực nêu trên, tình hình ANTT ở xã Sông Trầu đã từng bước đi vào ổn định. Người dân trong xã đã mạnh dạn cung cấp cho công an nhiều nguồn tin giá trị, giúp cơ quan công an điều tra làm rõ 5 vụ phạm pháp, bắt 4 đối tượng. Ngoài ra, người dân còn tự giác giao nộp cho công an xã 3 cây mã tấu, 4 súng bắn cồn tự chế và 1 súng hơi.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều