Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt trấn áp tội phạm ma túy

12:06, 15/06/2015

Trong phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh đã đấu tranh triệt phá hàng trăm vụ án ma túy, góp phần ổn định tình hình trật tự ở địa phương.

Là một trong những đơn vị đạt danh hiệu điển hình tiên tiến toàn diện trong phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh đã đấu tranh triệt phá hàng trăm vụ án ma túy, góp phần ổn định tình hình trật tự ở địa phương.

* Tích cực chuyển hóa địa bàn

Nhận thức được tác hại của ma túy ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội, lãnh đạo PC47 đã chủ động tham mưu cho chính quyền các địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, chuyển hóa địa bàn trọng điểm về tội phạm và tệ nạn ma túy. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2015, thực hiện kế hoạch của Ban giám đốc Công an tỉnh về chuyển hóa địa bàn trọng điểm về tội phạm, PC47 đã phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương triển khai thực hiện và đến nay các địa bàn phức tạp đã có sự chuyển biến nhất định.

Đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đón nhận khen thưởng tập thể điển hình tiên tiến toàn diện 5 năm (2010-2014).
Đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đón nhận khen thưởng tập thể điển hình tiên tiến toàn diện 5 năm (2010-2014).

Trung tá Phan Văn Công, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh, chống tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (thuộc PC47), cho biết qua các buổi tuyên truyền trong các khu dân cư, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, cán bộ PC47 đã chỉ ra những tác hại cụ thể của ma túy cho các đối tượng là học sinh, thanh niên và cả những bậc phụ huynh nắm bắt. Theo Trung tá Công, qua tiếp xúc trực tiếp với người dân cho thấy nhiều người còn nhận thức mơ hồ về tệ nạn ma túy cũng như tác hại của ma túy. Qua công tác tuyên truyền, mọi người đã ý thức được tác hại của ma túy và có biện pháp phòng ngừa; những đối tượng đã nghiện tìm cách cai nghiện và hạn chế sử dụng ma túy.

Từ đầu năm 2015 đến nay, PC47 cùng với công an các địa phương đã tổ chức được 43 lượt tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng ngừa tệ nạn và tội phạm ma túy cho hơn 21 ngàn lượt người dân tham dự. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã gọi hỏi, răn đe 683 đối tượng; kiểm danh 747 đối tượng; thu gom đi cai nghiện 5 đối tượng; qua công tác thử ma túy phát hiện mới 30 đối tượng nghiện.

* Quyết liệt với tội phạm ma túy

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nhằm chuyển hóa địa bàn, nhiệm vụ trọng tâm của PC47 là đấu tranh triệt phá hoạt động tội phạm ma túy. Gần đây nhất, vào tháng 4-2015, PC47 đã lập chuyên án triệt phá một đường dây tuồn ma túy từ TP.Hồ Chí Minh vào Đồng Nai. Để triệt phá thành công chuyên án này, các chiến sĩ thuộc PC47 đã mất nhiều tháng đeo bám các đối tượng tội phạm từ TP.Biên Hòa và các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành đi TP.Hồ Chí Minh và ngược lại.

Từ năm 2010-2014, PC47 đã triệt phá thành công 162 vụ, bắt 366 đối tượng về các hành vi: mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sản xuất ma túy. Trong số đó, có 7 chuyên án lớn gây được tiếng vang, như: chuyên án triệt phá tụ điểm mua bán ma túy tại huyện Tân Phú do nữ quái Dương Thị Thanh Hương tổ chức tháng 1-2013; chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây sản xuất, mua bán ma túy và tàng trữ, mua bán vũ khí quân dụng tại huyện Trảng Bom do Nguyễn Anh Tuấn cầm đầu vào tháng 12-2013; vụ bắt đối tượng Hoàng Văn Yên, thu giữ 9 bánh heroin và 8kg ma túy “đá” tại huyện Định Quán vào tháng 6-2013...

Theo các cán bộ trinh sát, các đối tượng trong chuyên án thường hoạt động về đêm nên trinh sát phải thức thâu đêm để theo dõi. Kết thúc chuyên án, PC47 đã bắt 4 đối tượng trong đường dây mua bán ma túy, gồm: Đinh Trường Hoan (30 tuổi, ngụ phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa), Đinh Trường Huân (25 tuổi, em ruột Hoan), Đặng Quốc Lương (36 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) và Trương Thế Đạt (29 tuổi, ngụ huyện Long Thành); thu giữ tang vật gồm: 151,5g ma túy tổng hợp, 1 xe ô tô, 6 điện thoại di động và hơn 52 triệu đồng.

6 tháng của năm 2015, lực lượng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy trên toàn tỉnh đã triệt phá thành công 192 vụ án liên quan đến ma túy, bắt 542 đối tượng; tang vật thu giữ gồm: 78,3g heroin, hơn 300g ma túy tổng hợp; 2 xe ô tô, 65 xe máy, 142 điện thoại di động và hơn 200 triệu đồng. Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 120 vụ, 180 bị can, số còn lại bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Đại tá Bùi Đình Trường, Trưởng phòng PC47, cho biết những đóng góp của các cán bộ, chiến sĩ PC47 trong thời gian qua đã góp phần ổn định tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy, lãnh đạo PC47 tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ và lực lượng phòng chống ma túy các địa phương tăng cường đấu tranh để triệt phá các đường dây buôn bán ma túy nhỏ, lẻ; đồng thời quản lý tốt địa bàn và đối tượng nghiện…

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều