Báo Đồng Nai điện tử
En

Trốn truy nã 20 năm vẫn không thoát

11:11, 13/11/2015

Sau khi gây án, không ít đối tượng có suy nghĩ sẽ không bị cơ quan pháp luật biết đến và có thể trốn được nên đã tìm cách "cao chạy xa bay" càng xa càng tốt. Sau khi chạy trốn, có đối tượng tiếp tục phạm tội mới, cũng có đối tượng "cải tà quy chính" làm ăn lương thiện, tích cực tham gia các hoạt động phong trào tại nơi lẩn trốn, khiến địa phương không ai có thể ngờ tới.

Sau khi gây án, không ít đối tượng có suy nghĩ sẽ không bị cơ quan pháp luật biết đến và có thể trốn được nên đã tìm cách “cao chạy xa bay” càng xa càng tốt. Sau khi chạy trốn, có đối tượng tiếp tục phạm tội mới, cũng có đối tượng “cải tà quy chính” làm ăn lương thiện, tích cực tham gia các hoạt động phong trào tại nơi lẩn trốn, khiến địa phương không ai có thể ngờ tới.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Hùng khi mới bị bắt.
Đối tượng Nguyễn Ngọc Hùng khi mới bị bắt.

Trường hợp kẻ cướp tài sản công dân Nguyễn Ngọc Hùng (37 tuổi, thường trú phường Vĩnh Trường, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh phối hợp với PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ sau 20 năm lẩn trốn ngày 4-10 là ví dụ điển hình.

* Gây án rồi bỏ trốn

Một lãnh đạo của PC52 cho biết, vào năm 1996, Nguyễn Ngọc Hùng đã gây ra vụ cướp tài sản tại Nha Trang rồi bỏ trốn khỏi địa phương, nên bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định truy nã. Mặc dù PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa đã huy động lực lượng trinh sát kiên trì truy bắt, nhưng hàng chục năm tầm nã vẫn chưa có kết quả. Mãi đến tháng 9-2015, PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa mới nắm được thông tin Hùng đang lẩn trốn tại huyện Nhơn Trạch, nên đã đề nghị PC52 Công an tỉnh Đồng Nai cùng phối hợp truy bắt đối tượng.

Qua xác minh, tổ trinh sát phối hợp giữa PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa và PC52 Công an tỉnh Đồng Nai nắm được thông tin Hùng đã đặt chân đến xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch). Khó khăn với tổ đánh án lúc này là đối tượng đã lẩn trốn nhiều năm, hình ảnh của Hùng cơ quan công an thu thập từ trước khi đối tượng lẩn trốn, giờ đã khác xa nhau. Trong khi đó, nhiệm vụ đặt ra cho các trinh sát là tuyệt đối không được bắt nhầm người. Do vậy, lực lượng trinh sát đã phối hợp với công an địa phương xác minh thêm các mối quan hệ của đối tượng nghi vấn tại địa phương. Qua đó, biết được người trong diện nghi vấn ở xã Hiệp Phước có độ tuổi, quê quán gần trùng khớp với địa chỉ thường trú của Hùng ở TP.Nha Trang, nhưng lại khác tên.

Lúc này, các trinh sát đã đặt ra giả thiết có thể Hùng đã thay tên đổi họ trong quá trình trốn truy nã. Để đảm bảo chắc chắn 100%, các trinh sát quyết định tiếp tục xác minh thận trọng, tỉ mỉ thêm bước nữa trước khi bắt giữ đối tượng khả nghi để tránh bị động.

Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, tổ trinh sát tầm nã đã xác định rõ lai lịch đối tượng nghi vấn, nhưng đây không phải đối tượng Hùng như dự đoán, mà là người bà con xa với Hùng.

* Gã “nghệ sĩ cải lương” rởm

Tuy chưa lần ra Nguyễn Ngọc Hùng để kết thúc quá trình tầm nã kéo dài 20 năm, nhưng từ manh mối người bà con xa của Hùng, các trinh sát thấy lóe lên tia hy vọng ngày bắt giữ Hùng sẽ không còn xa.

Tiếp tục lần tìm các mối quan hệ, địa chỉ Hùng đang sống, trinh sát nắm được thông tin đúng là Hùng đang lẩn trốn tại huyện Nhơn Trạch. Đặc biệt, trong thời gian lẩn trốn, Hùng đã kịp “tậu” được một cô vợ và đã có 2 con. Hiện cả gia đình của Hùng đang sinh sống tại quê vợ (xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch).

Khi trinh sát lấy lời khai đối với Nguyễn Ngọc Hùng về quá trình trốn truy nã, Hùng vẫn chưa hết bàng hoàng, vì đã trốn đến 20 năm vẫn bị lực lượng cảnh sát truy nã tìm ra. Thế mới biết, “lưới trời lồng lộng”, những kẻ trốn truy nã như Hùng dù có mai danh ẩn tích, thay tên đổi họ, sử dụng thủ đoạn tinh vi cách mấy cũng khó lòng qua mắt được những chiến sĩ cảnh sát truy nã dày dạn kinh nghiệm.

Khi phát hiện Hùng đang giúp một hộ dân tại ấp Chính Nghĩa sửa điện, ngay lập tức, các trinh sát tìm đến mời Hùng về trụ sở Công an xã làm việc. Tại đây, cơ quan công an đã công bố lệnh bắt Hùng theo quyết định truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa.

Thượng tá Võ Trọng Nguyên, Phó trưởng phòng PC52, người trực tiếp chỉ đạo và tham gia truy bắt đối tượng Hùng, cho biết khi sống cùng vợ con ở xã Vĩnh Thanh, Hùng tỏ ra là một người “lương thiện”, rất được lòng chòm xóm xung quanh vì thường xuyên giúp đỡ mọi người sửa chữa đồ điện sinh hoạt trong nhà khi họ cần, hăng hái tham gia làm từ thiện ở địa phương. Đặc biệt, Hùng có khiếu đờn ca tài tử nên tham gia Hội đờn ca tài tử tại địa phương rất nhiệt tình. Vì vậy, khi hay tin Hùng bị lực lượng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh cùng Công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ về hành vi cướp tài sản, người dân nơi đây rất ngỡ ngàng.

Chia tay vợ và 2 con lên xe cảnh sát về lại TP.Nha Trang để trả giá cho hành vi đã gây ra 20 năm trước, Hùng đưa tay gạt nhẹ những giọt nước mắt ân hận. Có lẽ, trong thâm tâm Hùng lúc này đang tự vấn, giá như ra đầu thú sớm để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, được giảm nhẹ hình phạt thì giờ đây vợ con Hùng đâu phải lâm vào tình cảnh này. Tâm trạng của Hùng là bài học cho những ai đã gây án còn đang cố tình lẩn trốn ngoài vòng pháp luật.

Nhuệ Văn

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều