Báo Đồng Nai điện tử
En

Bình chữa cháy không dễ tự phát nổ

11:01, 24/01/2016

Từ khi Thông tư 57 của Bộ Công an quy định bắt buộc chủ phương tiện phải lắp đặt bình chữa cháy trong xe ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên có hiệu lực từ ngày 6-1-2016, nhiều người vẫn phản ứng vì cho rằng quy định này bất hợp lý, không khả thi.

Từ khi Thông tư 57 của Bộ Công an quy định bắt buộc chủ phương tiện phải lắp đặt bình chữa cháy trong xe ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên có hiệu lực từ ngày 6-1-2016, nhiều người vẫn phản ứng vì cho rằng quy định này bất hợp lý, không khả thi. Những ngày gần đây, tại một số địa phương xảy ra việc bình chữa cháy để trong xe ô tô bỗng dưng phát nổ khiến nhiều người hoang mang.

Khách hàng hỏi mua bình chữa cháy loại nhỏ cho ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên.
Khách hàng hỏi mua bình chữa cháy loại nhỏ cho ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên.

Lợi dụng nhu cầu mua bình chữa cháy tăng mạnh, nhiều nơi bán bình chữa cháy mini dành cho ô tô đã đẩy giá lên cao gấp 2-3 lần so với trước.

* Bình chữa cháy tăng giá

Ghi nhận của phóng viên tại nhiều cửa hàng bán thiết bị chữa cháy ở TP.Biên Hòa, thời gian qua, đa số các cửa hàng kinh doanh loại bình này đều trong tình trạng “cháy” hàng. Thậm chí, trên mạng xã hội facebook, mặt hàng này còn được rao bán rộng rãi, thu hút nhiều người quan tâm hỏi mua. Trong đó, bình chữa cháy dạng bột loại 1kg được các chủ xe lựa chọn nhiều nhất, phần vì nhỏ gọn giá cả lại “mềm” hơn so với các loại bình khác.

Ông Lưu Văn Phương, chủ cơ sở bán đồ bảo hộ lao động trên quốc lộ 1, đoạn qua phường Long Bình (TP.Biên Hòa), cho biết trước đây ông chủ yếu bán các loại bình trên 4kg cho các doanh nghiệp, trường học, nhưng mấy ngày nay loại bình mini có trọng lượng 1kg được rất nhiều người hỏi mua. Theo ông Phương, giá bình chữa cháy loại 1kg được bán 170 ngàn đồng/bình, trong khi trước đó chỉ 65 ngàn đồng/bình.

Bên cạnh đó, trước thông tin thị trường xuất hiện nhiều loại bình trôi nổi, có thể bị làm giả khiến chất lượng cũng như tác dụng của bình chữa cháy không đảm bảo đã khiến nhiều người lo lắng. Một số chủ cơ sở kinh doanh mặt hàng này cho biết, hiện bình chữa cháy được bán trên thị trường phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc, với giá rẻ hơn nhiều so với các thương hiệu khác từ Nhật Bản và các nước châu Âu.

Bà Phạm Thị Diệp, chủ cơ sở thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Phương Nam (đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), cho biết giá cả các loại bình chữa cháy mini không phải do Trung Quốc sản xuất đắt gấp 6-7 lần, nhưng không phải lúc nào cũng có hàng. Muốn mua, khách hàng phải đặt hàng trước 3-4 ngày mới có. Mỗi bình loại từ 2kg trở xuống giá bán lên tới 700 ngàn đồng. Sau lần sử dụng đầu, để tiết kiệm chi phí, khách có thể tái nạp khí để sử dụng những lần tiếp theo.

“Trước đây, thỉnh thoảng mới bán được một bình chữa cháy loại mini, nhưng từ ngày 12-1 trở đi mỗi ngày có thể bán được 30-40 bình. Bình chữa cháy tại cửa hàng được cơ quan chức năng kiểm định an toàn, đảm bảo chất lượng. Khách hàng có thể yên tâm về độ an toàn, không lo cháy nổ như khi mua bình trôi nổi trên thị trường” - bà Diệp nói.

* Hoãn xử phạt lỗi thiếu bình chữa cháy trên ô tô

Vừa qua, Cục Cảnh sát PCCC (Bộ Công an) cho biết tạm thời chưa xử phạt đối với chủ xe ô tô thiếu bình chữa cháy. Trong thời gian tới, các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát PCCC sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và tuyên truyền cho chủ phương tiện để người điều khiển phương tiện hiểu rõ ý nghĩa của việc trang bị bình chữa cháy, từ đó để lái xe tự giác thực hiện.

Tuy nhiên, quy định ô tô từ 4 chỗ trở lên phải có bình chữa cháy dường như chưa hết “nóng” khi những ngày gần đây, tại một số địa phương liên tiếp xảy ra 2 vụ nổ bình chữa cháy để trong ô tô khiến nhiều người thực sự hoang mang và bất an.

Theo thống kê của Cảnh sát PCCC tỉnh, trên địa bàn Đồng Nai hiện có 30 cơ sđược cấp phép kinh doanh mặt hàng liên quan đến thiết bị chữa cháy, người dân nên đến những cửa hàng uy tín để mua bình chữa cháy đạt chất lượng.

Theo Thượng tá Lê Quang Nhân, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy Cảnh sát PCCC tỉnh, trước mỗi vụ việc xảy ra cần điều tra, phân tích khoa học mới cho ra những kết luận chính xác. Đến nay, Cảnh sát PCCC tỉnh chưa ghi nhận vụ nổ nào do bình chữa cháy tự phát nổ khi để trong xe ô tô.

Thượng tá Nhân lý giải, về nguyên tắc hoạt động thì bình chữa cháy không thể tự phát nổ, kể cả trong điều kiện nhiệt độ vượt quá 550C. Trường hợp nổ có thể do lượng áp suất trong bình tăng quá cao vì van của bình bị hỏng, không còn khả năng điều khiển áp suất cho bình nên gây ra nổ. Mặt khác, bình chữa cháy phát nổ cũng xuất phát từ nguyên nhân thiết bị đã được nạp đi nạp lại nhiều lần dẫn đến không đảm bảo đúng kỹ thuật hoạt động. Với chiếc bình chữa cháy đạt chuẩn về chất lượng, khi nhiệt độ lên cao, áp suất bên trong bình chữa cháy sẽ tăng lên. Lúc này, khóa van ở đầu bình sẽ tự động đẩy lượng khí từ bên trong ra ngoài nhằm đảm bảo an toàn cho bình chữa cháy.

Hiện nay, có rất ít doanh nghiệp trong nước sản xuất bình chữa cháy mà chủ yếu phải nhập khẩu nên nhu cầu tăng đột xuất sẽ dẫn đến tình trạng trên thị trường xuất hiện các loại bình trôi nổi, không đảm bảo chất lượng. Vì vậy, người mua nên đến các cửa hàng, trung tâm bán thiết bị, dụng cụ PCCC được cơ quan chức năng cấp phép để mua các loại bình đạt chuẩn.

“Người dân không nên hoang mang, lo lắng khi chưa có sự kiểm chứng của lực lượng chức năng. Ngoài ra, mỗi bình chữa cháy đều có thời gian hoạt động nhất định, nên người sử dụng cần đưa đến các đơn vị chuyên môn để bảo hành, kiểm tra lại khi hết thời hạn bảo hành” - Thượng tá Nhân khẳng định.

 

Thanh Hải

 

 

 

 

Tin xem nhiều