Báo Đồng Nai điện tử
En

Mười năm tầm nã kẻ đánh người bị thương

12:01, 23/01/2016

Sau khi gây án, tất cả đồng bọn đều bị bắt, riêng Trịnh Văn Quyền (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) đã lẩn trốn nhiều nơi. Phải mất 10 năm tìm kiếm, lực lượng trinh sát mới tìm ra Quyền, khi đối tượng đã tạo cho mình một vỏ bọc mới.

Chân dung Trịnh Văn Quyền từ lệnh truy nã của công an.
Chân dung Trịnh Văn Quyền từ lệnh truy nã của công an.

Sau khi gây án, tất cả đồng bọn đều bị bắt, riêng Trịnh Văn Quyền (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) đã lẩn trốn nhiều nơi. Phải mất 10 năm tìm kiếm, lực lượng trinh sát mới tìm ra Quyền, khi đối tượng đã tạo cho mình một vỏ bọc mới.

Một cán bộ trinh sát Công an TP.Biên Hòa kể lại, vào ngày 11-1-2006, tại KP.4, phường An Bình (TP.Biên Hòa) đã xảy ra một vụ đánh nhau khiến một người bị thương. Nạn nhân N.V.C. (43 tuổi, ngụ phường An Bình) đã bị 5 đối tượng dùng hung khí đánh gây thương tật tỷ lệ 12%.

* Trốn chạy

Quá trình điều tra xác định, trên đường đi nhậu về, nhóm 5 người của Quyền (đều là anh em họ) đã bị anh C. chặn xe lại “hỏi chuyện” vì cho rằng nhóm của Quyền chạy xe lạng lách, gây tiếng ồn. Bị anh C. chỉ trích, nhóm của Quyền chạy về phòng trọ lấy hung khí quay lại tìm anh C. “nói chuyện”. Khi gặp anh C., cả nhóm xông vào đánh đập khiến anh này phải đi bệnh viện cấp cứu.

Nhận tin báo về vụ việc, Công an phường An Bình đã đến hiện trường xác minh và bắt giữ các đối tượng liên quan, gồm: Quyền, Trịnh Văn Quý, Trịnh Văn Quang, Trịnh Văn Ngàn và Trịnh Văn Đạt (đều quê tỉnh Thanh Hóa) đưa về trụ sở Công an phường làm việc.

Công an phường An Bình đã chuyển hồ sơ và đối tượng cho Công an TP.Biên Hòa điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Nhưng trên đường di lý đến Công an TP.Biên Hòa, Quyền và Quang đã lợi dụng sơ hở nhảy khỏi xe bỏ trốn. Lẩn trốn được một thời gian, Quang đã đến cơ quan công an đầu thú, riêng Quyền vẫn bặt vô âm tín.

Vụ án sau đó được đưa ra xét xử, 4 bị cáo: Quang, Quý, Ngàn và Đạt đều phải lãnh án, riêng Quyền vẫn bỏ trốn nên hồ sơ của Quyền đã được chuyển giao cho lực lượng cảnh sát truy nã tìm kiếm.

* Lộ diện

Dù vụ án không quá nghiêm trọng, đối tượng gây án không thuộc diện đặc biệt nguy hiểm nhưng trong hồ sơ của Công an TP.Biên Hòa, Quyền vẫn là đối tượng cần phải bắt giữ để xử lý theo pháp luật.

Một cán bộ trinh sát cho biết, sau ngày Quyền bỏ trốn, các trinh sát đã đến nhiều nơi nghi đối tượng xuất hiện để xác minh, nhưng nhiều tháng rà soát thông tin vẫn chưa có manh mối gì. Nhiều người cho rằng, sau khi biết đồng bọn bị bắt, Quyền đã về Thanh Hóa lẩn trốn; có người lại cho biết đối tượng đã đến tỉnh Bình Dương làm ăn… Tuy nhiên, khi trinh sát xác minh những nguồn tin này đều không đem lại kết quả nào.

Bẵng đi nhiều năm, các đồng bọn của Quyền trong vụ án cố ý gây thương tích 10 năm trước đều chấp hành án xong và làm lại cuộc đời, nhưng các trinh sát được phân công vẫn truy tìm Quyền.

Theo điều tra, sau khi gây án Quyền đã lẩn trốn ở nhiều nơi, như: phường Hố Nai (TP.Biên Hòa), tỉnh Bình Dương, tỉnh Thanh Hóa, TP.Hồ Chí Minh. Thời gian gần đây, Quyền đã lấy vợ, sinh con và sống tại huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh). Do đã từng làm ăn tại phường An Bình nên Quyền đã quay lại đây thuê phòng trọ để làm nghề bốc vác và bị bắt.

Thời gian gần đây, khi Ban giám đốc Công an tỉnh mở cao điểm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm thì hồ sơ của Quyền tiếp tục được trinh sát nghiên cứu. Một số trinh sát đã được cử đến hiện trường đã xảy ra vụ án 10 năm trước để xác minh những người có liên quan. Thế nhưng, hầu hết người dân ở khu vực này đều không nhớ gì về vụ án đã xảy ra. Một công việc rất khó khăn nhưng các trinh sát vẫn cẩn thận ghi nhận những thông tin ít ỏi tìm được. Vẫn là những phỏng đoán kiểu như: nghe nói Quyền đã về quê lấy vợ, sinh con; Quyền đã đến tỉnh Tây Ninh làm công nhân…, tất cả đều được trinh sát xác minh cẩn thận.

Một ngày giữa tháng 1-2016, trong lúc trinh sát đang ra sức tìm kiếm manh mối về Quyền thì một nguồn tin rất đáng tin cậy cho biết gần đây đã thấy Quyền xuất hiện tại một bến đò ở phường An Bình cùng với những công nhân bốc vác. Không chậm trễ, các trinh sát lập tức tìm đến đó xác minh. Qua đối chiếu các thông tin và hình ảnh nhận dạng, các trinh sát xác định người đàn ông làm nghề bốc vác ở khu vực bến đò chính là Quyền, nên đã lên kế hoạch bắt giữ.

Khoảng 23 giờ ngày 15-1, khi Quyền vừa về đến phòng trọ thì cũng là lúc các trinh sát tầm nã xuất hiện. Ban đầu, Quyền chỉ nghĩ những vị khách lạ tìm mình để hỏi chuyện gì đó. Nhưng khi nghe cán bộ trinh sát đọc lệnh bắt, Quyền nhanh chóng thay đổi sắc mặt và sực nhớ đến câu chuyện đã xảy ra 10 năm về trước.

Danh Trường

 

 

 

 

Tin xem nhiều