Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghịch dại hại thân

07:01, 19/01/2016

Từ tỉnh Cà Mau đến tỉnh Bình Dương làm thuê kiếm sống, bị cáo Huỳnh Phì Lum (24 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) trở thành trụ cột cho gia đình. Nhưng kể từ khi bị bắt, cuộc sống của bị cáo Lum và những người thân đã bị đảo lộn. Chỉ vì tò mò mà bị cáo đã phải trả giá về tội vô ý gây thương tích.

Từ tỉnh Cà Mau đến tỉnh Bình Dương làm thuê kiếm sống, bị cáo Huỳnh Phì Lum (24 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) trở thành trụ cột cho gia đình. Nhưng kể từ khi bị bắt, cuộc sống của bị cáo Lum và những người thân đã bị đảo lộn. Chỉ vì tò mò mà bị cáo đã phải trả giá về tội vô ý gây thương tích.

* Cầm súng, vô ý bắn người bị thương

Nhìn anh trai bị còng khi được công an dẫn giải tới tòa, chị Y. (em gái bị cáo Lum) liên tục khóc. Chị Y. cho biết: “Sẽ không có chuyện gì xảy ra nếu anh ấy không đến Biên Hòa nhậu với bạn. Từ cuộc nhậu đó mà giờ ra nông nỗi này, khổ cả gia đình…”.

Bị cáo Huỳnh Phì Lum tại phiên tòa.
Bị cáo Huỳnh Phì Lum tại phiên tòa.

Ngồi chờ phiên tòa khai mạc, bị cáo Lum chia sẻ: “Lúc thấy súng bị cáo rất tò mò vì bị cáo chưa từng nhìn thấy súng thật. Khi cầm khẩu súng lên xem và không biết bên trong có đạn, xui thế nào tay bị cáo vừa chạm vào cò súng thì nó bất ngờ phát nổ. Khi đó, bị cáo rất hoảng sợ, muốn xỉu luôn”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 15 giờ ngày 27-2-2015, bị cáo Lum cùng với Huỳnh Ngọc Tố và anh Hoàng Vũ Thanh Tài ngồi uống rượu tại một phòng trọ thuộc KP.1, phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa). Trong lúc nhậu, Tố lấy khẩu súng ngắn K54 trong túi xách ra rồi tháo băng đạn đưa cho mọi người xem. Khi Lum cầm súng lên thì ngón tay vô tình chạm vào cò làm súng phát nổ, đạn bay trúng vào bụng anh Tài khiến anh này bị thương nặng (tỷ lệ thương tật 68%). “Khẩu súng đó của Tố, Tố nói có súng do đi xử một người” - bị cáo Lum cho biết.

Sau khi sự việc xảy ra, Lum bị cơ quan công an mời về trụ sở làm việc, sau đó tưởng không có chuyện gì nghiêm trọng nên Lum đã về quê làm ăn. Nhưng mấy tháng sau, anh Tài có đơn yêu cầu khởi tố vụ án nên ngày 24-9-2015 Lum đã bị bắt. Trong khi đó, Tố đã bỏ trốn sau khi sự việc xảy ra và hiện đang bị cơ quan công an truy xét để xử lý theo pháp luật.

* Đã ngồi tù còn mang nợ

Với những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cùng lời khai của bị cáo, người bị hại và các nhân chứng, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã xử phạt bị cáo Lum 8 tháng tù về tội vô ý gây thương tích. Ngoài ra, bị cáo Lum còn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người bị hại số tiền hơn 98 triệu đồng.

Vị Hội thẩm nhân dân phân tích: “Tội của bị cáo là do vô ý, chứ cố ý thì nặng lắm. Bị cáo đã không biết sử dụng súng thì không nên tò mò; thấy súng phải tránh xa, nhưng bị cáo lại cầm và gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe cho người khác. Qua lần này, bị cáo phải lấy đó làm bài học để răn đe mình, tránh xa các loại vũ khí, không biết không được tò mò mà hại thân”.

Khi sự việc xảy ra, không ai trong gia đình bị cáo Lum đến gặp người bị hại để thương lượng bồi thường thiệt hại. Đến dự phiên tòa, bà S. (mẹ bị cáo Lum) cho biết: “Gia đình tôi ở Cà Mau, có biết gì chuyện của nó đâu, cũng không có tiền. Lên đây thấy con như vậy, khổ quá...”.

Bản án mà bị cáo Lum phải nhận không nặng, nhưng số tiền mà Lum sẽ bồi thường thực sự là quá lớn đối với bị cáo và gia đình. Gia đình Lum không có khả năng chi trả số tiền ấy, trong khi bị cáo lại phải ngồi tù. Nghĩ về tương lai, bị cáo Lum rầu rĩ nói: “Gia đình bị cáo rất nghèo nên không có tiền bồi thường cho bị hại. Bị cáo thực sự hối hận về sự việc. Số tiền bồi thường rất lớn, ra tù bị cáo sẽ đi làm để kiếm tiền trả nợ. Bị cáo phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả do mình gây ra”.

Thiên Quyết

 

 

Tin xem nhiều