Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi động cuộc vận động tòng quân ở Bình An

07:02, 16/02/2016

Chúng tôi đến xã Bình An (huyện Long Thành) trong thời điểm địa phương đang diễn ra cuộc vận động tòng quân sôi nổi.

Chúng tôi đến xã Bình An (huyện Long Thành) trong thời điểm địa phương đang diễn ra cuộc vận động tòng quân sôi nổi.

Cho đến nay, 15 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2016 của xã tiếp tục được các đoàn của địa phương thăm hỏi, động viên và đang háo hức chờ ngày lên đường.

* Vận động khéo

Chủ tịch UBND xã, kiêm Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Ngô Hồng Hà cho biết, dù cùng lúc triển khai nhiều mặt công tác trọng tâm, đặc biệt là việc chăm lo cho nhân dân đón Tết Bính Thân 2016 vui tươi, an toàn, nhưng công tác tuyển quân đã được địa phương quan tâm thực hiện quyết liệt và đồng bộ. Theo chỉ tiêu trên giao, năm nay Bình An có nhiệm vụ tuyển 15 thanh niên để bổ sung vào quân đội thường trực, bằng với chỉ tiêu năm 2015. Tuy nhiên, yêu cầu chất lượng quân giao và công tác xét tuyển có khắt khe hơn, đặc biệt là phải thực hiện phương châm “giao quân tròn khâu, giao quân nào, chắc quân đó, không bù đổi” nên địa phương đã phải dồn sức thực hiện để đạt yêu cầu đặt ra.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Bình An thông qua hồ sơ thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2016.
Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Bình An thông qua hồ sơ thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2016.

Nhờ nắm chắc nguồn thực lực động viên và công tác đăng ký NVQS  từ tuổi 17, nên khi triển khai nhiệm vụ tuyển quân năm 2016, xã Bình An đã tạo được thế chủ động trong nguồn xét tuyển. Cùng với việc xét tuyển, công tác tuyên truyền vận động thanh niên nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc cũng được địa phương đặc biệt coi trọng.

Trong suốt thời gian diễn ra công tác vận động tòng quân, Đảng ủy xã đã có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Hội đồng NVQS xã đã ban hành quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cho từng thành viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở xã, ấp, nhân dân tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức trên các phương tiện truyền thanh của xã, qua các buổi họp dân... Nội dung tuyên truyền xoay quanh Luật NVQS, các thông tư, nghị định hướng dẫn về chế độ, chính sách đối với quân nhân tại ngũ và khi hoàn thành NVQS trở về địa phương, những nội dung liên quan đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, trong đó chú ý tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ xã, ấp, các gia đình có con em nằm trong diện gọi nhập ngũ đã thu hút đông đảo thanh niên và quần chúng tham dự.

* Nâng chất lượng quân giao

Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc, nên công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ ở xã Bình An đã đạt được kết quả khả quan. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động kết hợp với việc tổ chức tốt “3 bình cử, 4 công khai” ngay tại cơ sở đã tạo ra được tính công bằng, dân chủ trong khâu xét tuyển, kích thích được tinh thần hăng hái của thanh niên trong thực hiện Luật NVQS.

Điều đó đã được chứng minh qua đợt khám sơ tuyển sức khỏe ở cấp xã và khám tuyển ở cấp huyện, 100% thanh niên đủ điều kiện khám tuyển sức khỏe nhập ngũ đã chấp hành nghiêm việc điều động đi khám tuyển. Trong số này, có 1 đảng viên, 19 đoàn viên, 11 thanh niên đang làm việc tại các công ty, 7 thanh niên đã tốt nghiệp chưa có việc làm, 1 thanh niên đang làm việc ở cơ quan Nhà nước và 1 thanh niên con cán bộ đảng viên. Căn cứ vào kết quả khám tuyển, Hội đồng NVQS xã đã chọn 4 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học, 1 đảng viên, 18 thanh niên có trình độ THPT để đưa vào diện gọi nhập ngũ lần này.

Theo ông Ngô Hồng Hà, để đảm bảo tinh thần dân chủ, công khai trong công tác tuyển quân, sau khi có kết quả khám tuyển cấp huyện, Hội đồng NVQS xã tiếp tục thực hiện việc xem xét, bình chọn ở cấp xã và chọn ra những thanh niên ưu tú có đầy đủ điều kiện gọi nhập ngũ lần này để đưa danh sách về huyện chọn lọc một lần nữa, sau đó tiến hành niêm yết công khai số thanh niên trúng tuyển tại UBND xã và các ấp để người dân nắm bắt và đóng góp, hạn chế được dư luận tiêu cực trong nhân dân.

Ăn tết xong, ngày 23-2 Hội đồng NVQS xã sẽ tổ chức cho thanh niên trúng tuyển tham dự Hội trại tòng quân do Ban Chỉ huy quân sự huyện Long Thành phối hợp với Huyện đoàn tổ chức. Đến sáng 24-2 sẽ làm lễ bàn giao thanh niên trúng tuyển cho các đơn vị.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều