Báo Đồng Nai điện tử
En

Mẹ đi tù, con trẻ bơ vơ

06:06, 30/06/2016

Nghe bản án tòa tuyên, bị cáo Trần Tô Minh Châu (25 tuổi, ngụ xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) vẫn thể hiện thái độ bất phục. Người phụ nữ ấy chỉ rơm rớm nước mắt khi nhắc đến 2 con nhỏ dại.

Nghe bản án tòa tuyên, bị cáo Trần Tô Minh Châu (25 tuổi, ngụ xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) vẫn thể hiện thái độ bất phục. Người phụ nữ ấy chỉ rơm rớm nước mắt khi nhắc đến 2 con nhỏ dại.

* Làm mẹ ở tuổi 17

Bị cáo Châu là con út trong gia đình có 3 chị em gái. Vì gia cảnh quá khó khăn, bị cáo đã sớm bỏ học rồi đi làm tiếp viên tại các quán cà phê để kiếm tiền sinh sống. 17 tuổi, bị cáo đã mang thai và làm người mẹ đơn thân. Ở tuổi 21, bị cáo đã làm mẹ của 2 đứa con. Khi được hỏi về cha của những đứa trẻ, bị cáo chỉ lắc đầu cười trừ...

Bị cáo Trần Tô Minh Châu trước vành móng ngựa.
Bị cáo Trần Tô Minh Châu trước vành móng ngựa.

Đến năm 2013, thấy bị cáo Châu chân yếu tay mềm, lại phải gồng gánh nuôi 2 đứa con nhỏ, anh Nguyễn Phương Dũ (29 tuổi, ngụ xã Thiện Tân) đã cảm mến và đem lòng yêu thương. Nhà anh Dũ cách nhà mẹ Châu chưa đầy 1km, nhưng để tiện cho việc chăm sóc mẹ con Châu trong lúc khó khăn, anh Dũ đã đến ở hẳn tại nhà của mẹ Châu. Khi thiếu gạo, hết mắm muối, anh Dũ lại về nhà mẹ ruột xin, rồi đem đến “góp gạo thổi cơm chung” với Châu.

Không làm giấy hôn thú, cũng chưa một lần chính thức đưa Châu về nhà ra mắt cha mẹ, nhưng anh Dũ và Châu đã sống với nhau như vợ chồng tại nhà mẹ ruột của Châu tại xã Thiện Tân.

Đến ngày 15-10-2014, Châu cùng anh Dũ và một số bạn bè tụ tập ăn nhậu tại nhà anh Lê Kim Cương (ấp Vàm, xã Thiện Tân). Nhậu đến rạng sáng 16-10-2014 thì giữa Châu và anh Dũ nảy sinh cự cãi, dẫn đến xô xát. Châu đi xuống nhà bếp lấy con dao giấu trong người rồi ra về. Lúc này, anh Dũ kéo Châu lại định đánh thì bị Châu dùng dao đâm một nhát vào ngực tử vong.

* Bị cáo kêu oan

Vụ án Trần Tô Minh Châu có hành vi giết người từng được Tòa án nhân dân tỉnh trả hồ sơ điều tra bổ sung vì một số tình tiết của vụ án chưa được làm rõ. Cho đến ngày 23-6, khi vụ án một lần nữa được đưa ra xét xử thì bị cáo Châu một mực chối tội, luôn miệng kêu oan.

Sau khi xảy ra vụ án, vào ngày 16-10-2014, bị cáo Trần Tô Minh Châu đã bị cơ quan điều tra tạm giữ. Đến ngày 22-10-2014, Châu được trả tự do theo quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Đến ngày 18-3-2015 thì Châu bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Dù Hội đồng xét xử công bố những bản khai của Châu khi mới bị bắt giữ về hành vi giết người trùng khớp với lời khai của các nhân chứng có mặt tại hiện trường, Châu vẫn cho rằng đó là do cơ quan công an tự viết và bắt Châu ký nhận, chứ thực chất bị cáo chưa từng khai như trong bản cung.

Tại tòa, bị cáo Châu cho rằng, hôm xảy ra vụ án, ở hiện trường còn có 2 người tên Nhật và Xiêm (chưa rõ lai lịch). Nhưng sau khi vụ án xảy ra, 2 người này biến mất và cơ quan điều tra chưa từng làm việc với họ. Châu cũng yêu cầu được đối chất với nhân chứng, nhưng không được chấp nhận.

Bào chữa cho bị cáo Châu, luật sư Vũ Văn Tăng (Đoàn Luật sư tỉnh) cũng đề nghị làm rõ về hung khí gây án. Cơ quan điều tra có thu giữ tại hiện trường 2 con dao (1 con dao Thái Lan cán vàng và 1 con dao đã bị mất cán), nhưng không xác định con dao gây án và 2 con dao đều không có vết máu vì đã mất dấu. Điều này trở thành một trong những điểm chưa được rõ ràng.

Căn cứ vào lời khai của bị cáo, của nhân chứng và chứng cứ có tại hồ sơ, Hội đồng xét xử nhận định, những người nhậu chung không ai có mâu thuẫn với anh Dũ, ngoài bị cáo Châu. Cũng chỉ có mình Châu là người cầm 2 con dao trên tay nên bị cáo là người duy nhất có thể đâm anh Dũ. Do đó, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên bị cáo 14 năm tù giam về tội giết người.

Vì hành động thiếu suy nghĩ, bị cáo đã tự chôn vùi cuộc đời mình và cũng tự mình đẩy 2 con nhỏ vào hoàn cảnh bơ vơ. Ở cái tuổi xế chiều, mẹ bị cáo lại phải một mình gồng gánh nuôi 2 đứa cháu nhỏ tội nghiệp.

Tố Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều