Báo Đồng Nai điện tử
En

Một vụ án, nhiều bài học

07:06, 14/06/2016

Hai bị cáo, một kẻ chủ mưu gây ra vụ giết người, cướp tài sản, một kẻ thực hiện hành vi gây án rất tích cực. Hai bản án tử hình là điều đích đáng dành cho các bị cáo, những kẻ chỉ vì tiền mà đánh mất nhân tính.

Hai bị cáo, một kẻ chủ mưu gây ra vụ giết người, cướp tài sản, một kẻ thực hiện hành vi gây án rất tích cực. Hai bản án tử hình là điều đích đáng dành cho các bị cáo, những kẻ chỉ vì tiền mà đánh mất nhân tính.

Hai bị cáo Thành (phải) và Hiệp đứng trước vành móng ngựa.
Hai bị cáo Thành (phải) và Hiệp đứng trước vành móng ngựa.

Dù trời mưa xối xả nhưng nhiều người dân vẫn mặc áo mưa nán lại trụ sở UBND phường An Bình (TP.Biên Hòa) để xem tòa xét xử (lưu động) 2 bị cáo Mạch Quang Thành (28 tuổi, ngụ phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) và Nguyễn Hoàng Hiệp (21 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) về các tội giết người, cưới tài sản vì vụ án đã từng gây hoang mang dư luận địa phương.

* Chỉ vì ma túy

Hai thanh niên mạnh khỏe Mạch Quang Thành và Nguyễn Hoàng Hiệp đáng ra phải là thành phần góp ích cho xã hội lại đi cướp tài sản và biến thành những kẻ giết người tàn nhẫn.

Bị cáo Thành khi mới 16 tuổi đã học đòi đàn đúm theo bạn bè rồi bỏ nhà đi biệt tăm. Sự bồng bột và non nớt trong suy nghĩ đã sớm khiến bị cáo Thành lao vào con đường nghiện ngập ma túy. Tuổi trẻ của bị cáo Thành bắt đầu bị chôn vùi vào đam mê với ma túy, game online, ăn nhậu và sa vào lưới pháp luật khi bị đưa vào trường giáo dưỡng. Ra trường, Thành lại tìm về chốn cũ, bạn xưa rồi tiếp tục sử dụng ma túy.

Cuộc sống cứ vậy trôi qua, cho đến năm 2014 thì Thành vô tình gặp lại bạn nghiện là Hiệp tại Bến xe Tam Hiệp (TP.Biên Hòa). Cả hai cùng sống lang thang, không có nghề nghiệp và cùng nghiện ma túy nên đã nương tựa nhau cho qua ngày. Ai thuê gì thì làm nấy, khi túng quẫn thì cả hai đem các loại giấy tờ tùy thân đi cầm cố để lấy tiền sống tạm.

Một ngày đầu tháng 3-2014, Thành bắt đầu lên mạng internet chơi và làm quen với anh T.T.H. (ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa), là một người đồng tính. Từ đây, Thành bắt đầu thường xuyên quan hệ đồng tính với anh H. và được cho tiền tiêu xài. Nhưng tiền thì cần nhiều, ma túy sử dụng liên tục mà anh H. chỉ cung phụng cho một phần nhỏ, nên Thành đã bàn với Hiệp kế hoạch giết người tình đồng tính của Thành để cướp tài sản.

Ngày 7-10-2015, tại một nhà nghỉ ở phường An Bình, Thành và Hiệp đã rủ anh H. cùng thực hiện hành vi quan hệ đồng tính. Trong khi anh H. lơ là, cả hai đã dùng roi điện chích và bóp cổ bạn tình đến chết. Sau đó, cả hai dùng giây thắt nút nhựa trói tay, chân và dùng chăn đắp kín người nạn nhân, rồi cướp toàn bộ tài sản nạn nhân mang theo (trị giá khoảng 27 triệu đồng) bỏ trốn khỏi hiện trường.

* Không còn sự thương hại

Nguyên nhân gây nên vụ án chấn động dư luận địa phương xuất phát từ việc thiếu tiền của 2 bị cáo. Là những kẻ lười biếng, lại muốn có nhiều tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện, cả hai chỉ nghĩ đến việc làm chuyện phi pháp. Nhưng điều đáng nói là 2 bị cáo đã quá tàn ác khi giết đồng loại một cách dã man.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã phân tích, những mối quan hệ trên mạng xã hội rất phức tạp. Việc anh H. làm quen với Thành qua mạng internet và sớm trở thành bạn tình đồng tính khi không biết gì về nhau là một trong những nguyên nhân góp phần để anh bị sát hại.

Đứng trước tòa, bị cáo Thành thừa nhận mình đồng tính nên rất hiểu và dễ dàng tiếp cận với nạn nhân. Trên thực tế, đã có quá nhiều vụ án xảy ra do bị hại có quan hệ đồng tính với kẻ thủ ác, vì tin tưởng hung thủ mà dễ bị lợi dụng. Bởi vậy, vụ án xảy ra một lần nữa là sự thức tỉnh những người tìm kiếm bạn tình qua mạng internet phải luôn tỉnh táo để không bị kẻ xấu lợi dụng. Đặc biệt là những người đồng tính dễ bị dụ dỗ, dễ tin người càng cần phải cảnh giác.

Trong khi bị cáo Thành thành khẩn và thể hiện sự ăn năn, hối lỗi thì bị cáo Hiệp một mực quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi tích cực gây ra vụ án của mình. Nhưng với chứng cứ có tại hồ sơ và công tác khám nghiệm hiện trường, cơ quan tố tụng đã có đủ bằng chứng kết tội các bị cáo.

Có lẽ vì không muốn nhìn cảnh con mình đứng trước vành móng ngựa chịu mức án cao nhất nên gia đình 2 bị cáo đã không có mặt tại phiên tòa. Và tại phiên tòa xét xử lưu động hôm ấy (ngày 7-6), chẳng có bất kỳ một sự thương hại nào dành cho các bị cáo, bởi lẽ những gì họ gây ra quá độc ác.

Tố Tâm

 

 

Tin xem nhiều